Loay hoay với triều cường

Đoàn Xá 25/10/2018 08:00

Triều cường vẫn đang tiếp tục thách thức đời sống người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh. Triều cường là hiện tượng đã được dự báo trước theo quy luật của đặc điểm địa lý tự nhiên trên địa bàn. Tuy nhiên, nhiều năm qua tại TP HCM, công tác ứng phó với triều cường để người dân không phải sống chung với ngập nước vẫn chưa hiệu quả.

Hàng nghìn tỷ đồng đã được đầu tư cho các dự án cải tạo kênh rạch, đê bao, cống thoát nước, đường xá… nhưng đến nay, người dân các quận huyện như Nhà Bè, Bình Chánh, Bình Thạnh, quận 2, quận 7… vẫn hàng tháng phải chịu cảnh ngập nước.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Nam bộ, hôm nay (25/10), khu vực TP HCM sẽ tiếp tục đợt triều cường kéo dài 3 ngày, với mực nước cao tới 1,6m. Đây là đợt triều cường thứ 2 chỉ trong vòng 1 tháng ở TP HCM. Điều đáng nói, nếu khi triều cường đạt đỉnh lại xuất hiện mưa lớn thì tình hình ngập nước sẽ diễn biến vô cùng phức tạp, gần như không thể dự đoán được. Nhiều người dân ở quận Bình Tân cho biết, khung giờ triều cường đạt đỉnh là 6h và 18h, trùng với thời gian nhiều học sinh, sinh viên người lao động đi làm khiến cho việc ùn tắc, kẹt xe và chen chúc trên những tuyến đường ngập nước thường xuyên diễn ra. Không chỉ có vậy, cuộc sống của những cư dân trong vùng triều cường xâm lấn hầu như bị đảo lộn vì mực nước dâng lên rất cao.

Trong khi đó, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập thành phố cho biết, trước mỗi đợt triều cường, đơn vị này thường xuyên có sự phối hợp với các đơn vị như Sở GTVT, công ty cấp thoát nước đô thị, lực lượng công an, cảnh sát giao thông với nhiệm vụ chuẩn bị lực lượng, phương tiện kịp thời ứng phó xử lý các vị trí bờ đê bao xung yếu, cống ngăn triều, trạm bơm đồng thời cắm biến báo khu vực ngập nước, bố trí người phương tiện giúp người dân di chuyển an toàn. Mục đích là không để khu vực nào bị vỡ đê do triều cường, gập ngập lụt các khu vực trong đê.

Cách đối phó với triều cường ở TP HCM nhiều năm qua không có nhiều thay đổi và cũng không mang đến nhiều kết quả đột phá cho người dân, bởi tình trạng ngập nước vẫn diễn ra. Đây chỉ là cách làm tạm thời chứ không phải là giải pháp mang tính đồng bộ. Đặc biệt, trong khi liên tục phải sử dụng các giải pháp tạm thời để đối phó với triều cường thì giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống cống ngăn triều với số vốn 10.000 tỷ đồng ở TP HCM lại chậm được triển khai. Thậm chí vì nhiều lý do khác nhau, dự án còn bị tạm ngưng gần nửa năm nay.

Nếu không có một chiến lược và giải pháp tổng thể, triều cường sẽ tiếp tục là nỗi ám ảnh của người dân TPH CM trong nhiều năm nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loay hoay với triều cường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO