Lợi bất cập hại với cơ thể khi ngừng ăn chất béo sau Tết

Lan Anh 21/02/2021 08:30

Khi bắt đầu ăn kiêng sau Tết, thứ đầu tiên nhiều người muốn loại bỏ là chất béo. Tuy nhiên, cắt giảm hết chất béo ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, không giúp bạn đạt được vóc dáng mơ ước.

Sau dịp Tết, nhiều người thường chọn cách ăn kiêng, loại bỏ hoàn toàn chất béo để tìm lại vóc dáng ban đầu. Trên thực tế, bên cạnh chất béo xấu khiến bạn tăng cân thì cũng có những chất béo lành mạnh mà nếu thiếu nó, bạn sẽ gặp phải một số vấn đề như suy giảm trí nhớ, gây hại cho tim.

Chất béo xấu có trong mỡ bò, mỡ lợn, da gà, kem, khoai tây chiên, bánh rán, thức ăn nhanh…

Chất béo tốt có trong các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, hạt óc chó; các loại dầu thực vật như dầu ô liu, dầu lạc; quả bơ; cá hồi, cá mòi, cá trích.

Chất béo là một trong bốn nhóm dưỡng chất quan trọng nhất của con người bao gồm chất đường, chất đạm, chất béo và vitamin, khoáng chất.

Hãy lưu ý rằng và cả dầu ăn… bạn hoàn toàn có thể bổ sung trong bữa ăn hàng ngày.

Các nhà khoa học cho rằng, chất béo giúp cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, giúp điều hòa cảm giác thèm ăn và tạo cảm giác no lâu. Chế độ ăn uống của mỗi người nên đa dạng, bạn hoàn toàn có thể bổ sung một số loại thực phẩm giàu chất béo như sữa chua, phô mai, quả bơ. Việc từ bỏ chất béo có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Gây mất cân bằng dinh dưỡng

Chế độ ăn uống quá khắt khe, thiếu hụt chất béo khiến cơ thể có nguy cơ mất cân bằng dinh dưỡng, gây nên nhiều rắc rối cho sức khỏe, kích thích cơ thể thu nạp nhiều thực phẩm giàu protein hay tinh bột.

Ảnh minh họa

Thiếu hụt vitamin

Chất béo trong thực phẩm chính là chất xúc tác giúp hòa tan các loại vitamin A, D, E, K. Vì vậy, nếu chế độ ăn uống thiếu hụt chất béo thì lượng vitamin được thu nạp vào cơ thể sẽ bị bài tiết ra bên ngoài, gây nguy cơ bị thiếu hụt vitamin.

Nhanh đói hơn

Một lượng chất béo vừa phải là yếu tố dinh dưỡng thiết yếu mà chúng ta phải có trong chế độ ăn uống của mình. Khi cắt giảm chất béo, bạn có khả năng không thấy no sau bữa ăn, cơ thể phải tìm nguồn bổ sung thêm calorie, gây tăng cân.

Suy giảm trí nhớ

Việc không hấp thụ đầy đủ chất béo có thể dẫn tới những ảnh hưởng xấu đối với hệ thần kinh, từ đó ảnh hưởng đến đến sức khỏe, bạn có thể nhận thấy mình không tỉnh táo như bình thường.

Ảnh minh họa

Khoảng 50% thành tế bào được xây dựng từ chất béo. Chất này giúp chúng ta có các tế bào khỏe mạnh, loại bỏ được những tế bào xấu ra khỏi cơ thể. Chất béo tốt, lành mạnh như dầu ô liu, các loại hạt và cá giúp tăng cường, cải thiện trí não của bạn. Vì vậy, cần phải tiêu thụ đủ lượng chất béo để duy trì chức năng hệ thần kinh tối ưu.

Gây hại cho tim

Bữa ăn giàu chất béo tốt có khả năng giảm nguy cơ đau tim. Một nghiên cứu cho rằng, những người ăn hơn nửa muỗng canh dầu ô liu mỗi ngày sẽ giảm được 15% nguy cơ mắc bất kỳ loại bệnh tim nào.

Có thể tăng cân

Nhiều người lầm tưởng, loại bỏ hoàn toàn chất béo giúp giảm cân mà không gây ảnh hưởng gì đến cơ thể. Tuy nhiên, khi chế độ ăn thiếu chất béo tốt, hoạt động trao đổi chất bị giảm, cơ thể không đốt cháy chất béo. Theo nghiên cứu, một số chất béo lành mạnh có thể cải thiện sự trao đổi chất của bạn.

Khó có cơ bắp

Chất béo có thể làm tăng nồng độ protein trong cơ thể, giúp bạn phục hồi nhanh hơn sau một buổi tập luyện căng thẳng. Ăn chất béo tốt và tập thể dục thường xuyên sẽ hỗ trợ bạn hình thành cơ bắp, giúp cơ thể luôn săn chắc.

Ảnh minh họa

Suy yếu hệ miễn dịch

Axit béo cần thiết để bảo vệ hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể hấp thụ tốt một số vitamin. Ngoài ra, axit béo còn có vai trò giúp bảo vệ các tế bào thần kinh trong não, tránh được những tổn thương.

Một chế độ ăn uống quá nghèo nàn chất béo, đặc biệt là những axit béo thiết yếu sẽ khiến cho cơ thể phải gánh chịu những hệ lụy xấu liên quan đến sức khỏe tinh thần, cơ thể sẽ không nhận đủ vitamin.

Tăng cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Khi cơ thể thiếu chất béo, hàm lượng cholesterol có lợi HDL sẽ bị giảm xuống. Khi lượng cholesterol này bị mất cân bằng thì cholesterol xấu LDL như một quy luật tự nhiên sẽ có cơ hội tăng lên khiến bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề về bệnh tật liên quan đến tim mạch, cao huyết áp…

Ảnh minh họa

Lượng đường trong máu không ổn định

Khi lượng đường huyết cao và không ổn định, bạn cần bổ sung nhiều chất béo hơn. Chế độ ăn với các thực phẩm giàu chất béo sẽ có nhiều tác động tích cực đến lượng đường huyết. Nhưng cần đảm bảo rằng, thức ăn bạn tiêu thụ có chứa chất béo lành mạnh, không phải chất béo xấu.

Tăng nguy cơ ung thư

Ung thư ruột, ung thư vú hay ung thư tuyến tiền liệt đều có thể khởi nguồn từ nguyên nhân thiếu hụt axit béo trong cơ thể.

Theo một số nghiên cứu và thí nghiệm, những người có chế độ ăn đầy đủ các chất bao gồm cả chất béo thường có tỷ lệ mắc ung thư rất thấp, quá trình phát triển các khối u hay các tế bào ung thư sẽ chậm lại đáng kể. Ngược lại, với những người càng cố gắng thực hiện chế độ ăn kiêng, cắt giảm chất béo lành mạnh, tỷ lệ mắc bệnh ung thư lại cao hơn.

Ảnh minh họa

Cơ thể bị thiếu chất béo có thể dẫn tới những ảnh hưởng nguy hiểm cho sức khỏe. Để có một cân nặng hoàn hảo sau Tết, bạn hãy xây dựng một chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh, có đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất cần thiết. Không nên cắt giảm hoàn toàn chất béo mà chỉ cắt giảm chất béo xấu từ động vật và tiêu thụ chất béo có nguồn gốc từ thực vật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi bất cập hại với cơ thể khi ngừng ăn chất béo sau Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO