Lợi dụng dịch Covid-19 để ‘xẻ thịt’ hàng chục cây dầu rái cổ thụ

Thanh Huyền - Chí Đại 14/09/2021 14:42

Hàng chục cây dầu rái cổ thụ trong rừng phòng hộ ở xã Phổ Phong, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi bị đốn hạ một cách không thương tiếc, nhiều đoạn cây còn nằm ngổn ngang giữa rừng.

Ngày 14/9, trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, ông Vũ Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết: “Chính quyền thị xã đã nắm được thông tin vụ hàng chục cây dầu rái bị đốn hạ trong rừng phòng hộ ở xã Phổ Phong. Tôi đã chỉ đạo Công an thị xã Đức Phổ vào cuộc điều tra, khi nào có kết quả điều tra tôi sẽ thông tin đầy đủ”.

Một cây dầu lớn bị đốn hạ trong rừng phòng hộ.

Ông Nguyễn Đại, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi cũng cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ báo cáo về tình hình phá rừng phòng hộ trên địa bàn xã Phổ Phong.

Theo đó, lực lượng kiểm lâm thị xã Đức Phổ phối hợp với các ngành chức năng của UBND xã Phổ Phong tuần tra, truy quét và phát hiện, lập biên bản việc mở đường, chặt phá rừng tại lô 13, khoảnh 3, tiểu khu 319.

Những khúc gỗ cây bị đón hạ bỏ nằm ngổn ngang.

Kiểm tra tại hiện trường cho thấy, đối tượng dựa theo đường mòn có sẵn có rồi phát dọn dài 265 mét, rộng 4 mét để triệt hạ 40 cây dầu rái bị, cắt khúc thành 42 khúc, khối lượng 2,044m3. Đây là rừng tự nhiên, chức năng phòng hộ, chủ rừng là Cộng đồng thôn Vạn Trung. Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn, kiểm lâm địa bàn phối hợp với các ngành chức năng của xã, chủ rừng tiếp tục xác minh tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý.

Nhánh, cành, đoạn gỗ còn bỏ lại ở hiện trường.

Đối với tang vật là gỗ tròn, cây dầu rái, đã thuê mướn xe vận chuyển về UBND xã Phổ Phong, tuy nhiên gọi các chủ xe đến họ không nhận chở được vì đường khó đi. Cả hai lần gọi chủ xe đến hiện trường điều bỏ ra về không chở được. Hạt đã phân công kiểm lâm địa bàn tiếp tục theo dõi gỗ tại hiện trường để kịp thời phát hiện đối tượng trong thời gian xác minh. Công việc điều tra làm rõ đối tượng vẫn đang được tiến hành.

Các cây dầu rái bị lâm tặc triệt hạ còn trơ gôc.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ, vị trí khu vực mở đường, khai thác thác gỗ trái pháp luật là khu vực giáp ranh với rừng trồng sản xuất của chủ rừng khai thác gỗ keo, nên đối tượng đã dễ dàng mở đường vào rừng phòng hộ chặt hạ cây dầu rái khu vực giáp ranh. Cùng với đó, thời gian qua, trên địa bàn xã Phổ Phong, thị xã Đức Phổ nhiều lần giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đối tượng lợi dụng lúc này nên lén vào rừng chặt phá rừng.

Những cây dầu rái bị đốn hạ không thương tiếc.

Khu vực rừng bị phá là rừng phòng hộ đã giao cho Cộng đồng thôn Vạn Trung quản lý, bảo vệ từ năm 2016 đến nay, nhưng Nhà nước chưa hỗ trợ kinh phí bảo vệ rừng nên không có kinh phí để tổ chức tuần tra bảo vệ rừng. Việc này Hạt Kiểm lâm đã kiến nghị nhiều lần, tham mưu UBND thị xã báo cáo lên cấp trên nhưng vẫn chưa được hỗ trợ kinh phí bảo vệ rừng cho cộng đồng thôn nói trên.

Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ khẳng định, sẽ cho vận chuyển toàn bộ số gỗ tại hiện trường về UBND xã Phổ Phong để xử lý theo quy định pháp luật. Tiếp tục xác minh tìm đối tượng chặt phá rừng để xử lý theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi dụng dịch Covid-19 để ‘xẻ thịt’ hàng chục cây dầu rái cổ thụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO