Lợi ích quý giá của tỏi

Hà Linh 08/09/2021 16:56

Tỏi không chỉ giúp cho những món ăn trở nên thơm ngon, hấp dẫn hơn mà còn có tác dụng trong việc phòng và điều trị một số bệnh, trong đó có ung thư.

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, tỏi có chứa protein, carbohydrates, calo và một số dưỡng chất quan trọng khác như vitamin B, sắt, magie, canxi, kali, mangan, photpho...

Đặc biệt, allicin được cho là hoạt chất mạnh nhất và quan trọng nhất của tỏi, tuy nhiên trong củ tỏi sống allicin chưa tồn tại. Phải đến khi nghiền nát hoặc đập dập củ tỏi, kích thích enzym alinase hoạt động thì allicin có trong tỏi sống mới biến thành allicin và có hoạt tính kháng sinh rất tốt.

Tỏi chứa nhiều dược chất: Trong mỗi nhánh tỏi có chứa nhiều chất phytochemical (dược chất thực vật), nhiều chất trong đó đã thể hiện đặc tính phòng, chống ung thư khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm như flavonoid, inulin, saponin, S-allyl cysteine...

Ngoài tác dụng phòng chống ung thư mạnh nhất đối với ung thư đại trực tràng, loại củ có vị cay nồng này cũng đang được nghiên cứu về vai trò của nó trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác như: ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư tiền liệt tuyến…

Giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng: Ung thư đại trực tràng là loại ung thư ảnh hưởng đến cả đại tràng và trực tràng. Tỷ lệ mắc đứng thứ hai, sau ung thư phổi. Khi bị ung thư đại trực tràng, người bệnh thay đổi thói quen đại tiện, giảm cân không rõ nguyên nhân, cơ thể mệt mỏi, xuất hiện táo bón hoặc tiêu chảy…

Một số bằng chứng tiền lâm sàng dựa trên mô hình các chất gây ung thư và các ung thư có thể cấy ghép được đưa ra những gợi ý về tác dụng của tỏi và allyl sulfur trong thành phần của tỏi.

Các nghiên cứu thực nghiệm trên động vật cho thấy, allyl sulfur ngăn chặn ung thư đại trực tràng. Như vậy là đã có bằng chứng chứng minh được công dụng của tỏi với ung thư đại trực tràng. Các hợp chất trong tỏi giúp sửa chữa DNA, làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư và giảm viêm.

Phòng ngừa và chữa trị cảm cúm: Thường xuyên ăn tỏi sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa rất tốt cảm cúm và những loại bệnh do vi rút, vi khuẩn gây ra, do trong tỏi có chứa hợp chất sulfur - đây là hợp chất rất tốt trong việc kháng khuẩn và tiêu viêm.

Rất tốt cho xương khớp: Trong tỏi có chứa vitamin C, vitamin B6, và mangan, kẽm các chất chống oxy hóa và enzyme,... Đây đều là những chất có công dụng tốt trong việc ngăn ngừa hình thành các mô liên kết và chuyển hóa xương. Những người thường xuyên ăn tỏi sẽ có khả năng hấp thụ canxi tốt hơn và từ đó xương cũng chắc khỏe hơn.

Phòng bệnh tim mạch: Khi ăn tỏi thường xuyên, quá trình lão hóa của động mạch chủ có thể được làm chậm lại. Tỏi có công dụng hạ mức cholesterol xấu và đồng thời tăng lượng cholesterol tốt, giúp cơ thể loại bỏ các mảng xơ vữa trên thành mạch máu, có tác dụng giảm mỡ máu, ức chế tích tụ tiểu cầu, ngăn ngừa hình thành huyết khối.

Cường dương: Những trường hợp nam giới bị cương cứng cần đến loại enzymes có tên gọi là nitric oxide synthase và các hợp chất trong tỏi có thể giúp sản sinh ra loại enzymes này. Nam giới ăn khoảng 2 nhánh tỏi trong ngày và ăn liên tục trong khoảng 2 tháng sẽ giúp tăng lượng tinh dịch và tăng số lượng tinh trùng. Bên cạnh đó, một số thành phần trong tỏi cũng giúp giảm mệt mỏi và nâng cao thể lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi ích quý giá của tỏi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO