Lời ‘kêu cứu’ từ Hiệp hội quảng cáo Việt Nam

24/08/2016 11:16

Loại bảng đã được nằm trong quy hoạch cũ, nay Sở VHTT đang tạm dừng tiếp nhận hồ sơ để chờ quy hoạch mới. Loại này không thể coi là vi phạm mà có thể được giữ lại cho đến khi có quy hoạch mới theo tinh thần kế thừa.

Liên quan đến văn bản số 16/CT-UBND ngày 03/8/2016 của UBND Thành phố Hà Nội “Về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hà Nội”, về chủ trương thực hiện dỡ bỏ toàn bộ các biển quảng cáo đứng độc lập và các trụ biển, hộp đèn trên dải phân cách sai phạm, với số lượng lên đến hơn 300 bảng, biển đã đưa nhiều doanh nghiệp đến chỗ khó khăn. Mới đây, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (HHQCVN) đã có văn bản số 45/CV-HH gửi đến Bộ VHTT và các cơ quan chức năng kiến nghị về vấn đề trên …

Văn bản nêu rõ, sau nhiều đợt ra quân, thực trạng hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố vẫn ít chuyển biến, vi phạm còn nhiều, phức tạp. Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên theo HHQCVN thì một phần cũng là do Hà Nội đã chậm trễ trong việc xây dựng và ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn.

Điều 38 Luật Quảng cáo (có hiệu lực từ 01/01/2013) quy định UBND cấp tỉnh có trách nhiệm “Xây dựng và phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại địa phương trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày Luật Quảng cáo có hiệu lực”. Tức là, đến ngày 1/1/2014 các tỉnh phải công bố quy hoạch quảng cáo trên địa bàn để các đơn vị làm quảng cáo biết và thực hiện.

Tại Hà Nội, Thông báo số 63/TB-SVHTTDL ra ngày 24/7/2014 của Sở VHTTDL nêu rõ: “Về việc tạm dừng tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đối với một số trường hợp biển quảng cáo tấm lớn”. Từ đó đến nay, theo thông tin HHQCVN được biết, Sở VHTT không tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo của bất cứ đơn vị nào dù vị trí đó đã nằm trong quy hoạch cũ hay xin làm mới khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn.

Trong khi chờ “quy hoạch mới” thì ngày 16/12/2015 tại văn bản số 1144/SVH&TT-QLVH “V/v đề xuất quản lý bảng quảng cáo hộp đèn trên dải phân cách”, Sở VHTT lại đề xuất với UBND Thành phố “Thu hồi toàn bộ thỏa thuận cho các doanh nghiệp lắp đặt bảng quảng cáo tại dải phân cách trên địa bàn thành phố kể từ ngày 1/1/2016 để quy hoạch lại...”.

Văn bản này cùng với Thông báo số 63, vô hình trung đã đặt tất cả các bảng quảng cáo trên địa bàn thành phố hiện nay đều nằm trong diện “vô phép”.

Chính việc chậm ban hành quy hoạch đồng thời lại không tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm đã dẫn đến các hệ quả là một số doanh nghiệp phải ngừng hoạt động vì không xin được thỏa thuận của cơ quan quản lý. Một số doanh nghiệp khác (dù muốn nghiêm túc chấp hành quy định của Nhà nước) nhưng vì mưu sinh vẫn phải tìm cách phá rào, bất chấp vi phạm, chịu phạt, chịu xử lý để tồn tại.

Và tất yếu, để tồn tại họ phải “đi đêm và lách luật”, đây cũng là lý do vì sao nhiều bảng, biển được dựng lên lúc đầu mang danh nghĩa phục vụ tuyên truyền nhiệm vụ chính trị địa phương nhưng sau đó trở thành bảng, biển quảng cáo cho doanh nghiệp.

Từ đó, HHQCVN đưa ra một số đề xuất, kiến nghị với UBND TP Hà Nội. Cụ thể, xếp các bảng, biển thành 4 loại nhau như để xử lý cho phù hợp hơn:

a) Loại bảng đã được nằm trong quy hoạch cũ, nay Sở VHTT đang tạm dừng tiếp nhận hồ sơ để chờ quy hoạch mới. Loại này không thể coi là vi phạm mà có thể được giữ lại cho đến khi có quy hoạch mới theo tinh thần kế thừa.

b) Loại bảng đã được các sở, ban, ngành, quận, huyện cho phép xây dựng dưới hình thức xã hội hóa để phục vụ nhiệm vụ chính trị kết hợp làm quảng cáo. Loại này nếu bảng nào sử dụng đúng mục đích và tương lai sẽ nằm trong quy hoạch mới thì có thể cho giữ lại. Nếu bảng nào sai mục đích sử dung hoặc không nằm trong quy hoạch mới thì phải tháo dỡ.

c) Loại bảng nằm trong các khuôn viên thuộc quyền sử dụng của các trung tâm thương mại, nhà ga, bến xe... Loại này nếu không làm ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan đô thị thì nên cho tồn tại để tiếp tục kinh doanh tạo nguồn thu cho doanh nghiệp và Nhà nước.

d) Loại bảng không nằm trong các trường hợp trên cần tháo dỡ theo chủ trương của thành phố.

Lời ‘kêu cứu’ từ Hiệp hội quảng cáo Việt Nam

Lời ‘kêu cứu’ từ Hiệp hội quảng cáo Việt Nam - 1

Lời ‘kêu cứu’ từ Hiệp hội quảng cáo Việt Nam - 2

Lời ‘kêu cứu’ từ Hiệp hội quảng cáo Việt Nam - 3

Lời ‘kêu cứu’ từ Hiệp hội quảng cáo Việt Nam - 4

Ảnh chụp văn bản kiến nghị của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lời ‘kêu cứu’ từ Hiệp hội quảng cáo Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO