Lời khẩn cầu của gần 20 hộ dân dưới chân núi Hào

Nguyễn Chung 19/12/2020 05:23

Gần 20 hộ dân sinh sống dưới chân núi Hào thuộc thôn Thái Sơn, xã Tân Phúc, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) luôn sống trong tâm trạng nơm nớp lo sợ trước những vụ nổ mìn khai thác đá của Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại Thanh Hưng (Cty Thanh Hưng). Mảnh đá văng, bụi, tiếng ồn đã khiến đời sống của bà con nơi đây bị đảo lộn.

Bụi đá bao phủ khu dân cư sau vụ nổ mìn của Cty Thanh Hưng ngày 2/12.

Sống chung với sợ hãi

Đã nhiều năm nay, 18 hộ dân tại thôn Thái Sơn, xã Tân Phúc, huyện Nông Cống luôn phải sống trong tâm trạng lo sợ trước các vụ nổ mìn khai thác đá tại khu vực núi Hào, xã Tân Phúc của Cty Thanh Hưng. Trong tâm trạng khá bức xúc, bà Nguyễn Thị Gái – trú tại thôn Thái Sơn, xã Tân Phúc cho biết: Nhà bà chỉ nằm cách mỏ đá khoảng 100m, các vụ nổ mìn dù nhỏ, dù lớn tại núi Hào đều ảnh hưởng đến đời sống của cả gia đình và các hộ xung quanh.

Gần đây nhất là vào trưa ngày 2/12, khi người dân thôn Thái Sơn đang ăn cơm thì một tiếng nổ lớn phát ra từ khu vực mỏ đá, sau đó hàng nghìn m3 đá đổ sập từ trên núi xuống làm nhà dân rung lắc mạnh, bụi bay mù mịt khiến người dân vô cùng hoảng loạn, la hét kêu cứu và chạy ra khỏi nhà...

“Lúc đó gia đình tôi đang ăn cơm thì có tiếng nổ lớn khiến bát đĩa kêu loảng xoảng, bụi bay trắng trời không nhìn thấy gì, chỉ biết trùm chăn lại ở trong nhà rồi hô hoán: ối làng nước ơi, cứu mấy nhà ở trong đó với”, bà Gái nói.

Ngay bên cạnh, nhà ông Dương Đình Nụ chỉ nằm cách mỏ đá đúng một con kênh nhỏ, ông Dương cho biết: Cty Thanh Hưng nổ mìn với khối lượng lớn làm rung chuyển cả khu dân cư, bụi mù mịt làm cho người dân vô cùng hoảng loạn và lo lắng. Sau các vụ nổ, đá bụi phủ trùm vào khu dân cư. Nằm trong phạm vi ảnh hưởng, người già và trẻ nhỏ không tài nào thở được.

“Chúng tôi ở đây hàng chục năm nay và thường xuyên phải sống chung với ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm, rung lắc nhà cửa. Việc doanh nghiệp này nổ mìn khiến cho bụi bay khắp cả xóm, hư hỏng tường nhà, nguồn nước sinh hoạt cũng bị ảnh hưởng”- ông Nụ cho biết thêm.

Ông Đỗ Văn Thư, một trong số các hộ dân đã nhiều lần gửi đơn “kêu cứu” cũng lo lắng cho biết thêm: Vào năm 2019, sau một vụ nổ mìn của Cty Thanh Hưng, gia đình ông cũng đã bị đá bay vào nhà làm thủng mái tôn. Ông Thư tiếp tục làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan hữu trách nhưng khi đơn chưa kịp gửi đi thì liền sau đó, nhiều đối tượng đã đến nhà đe dọa dẫn đến xô xát. Chỉ đến khi người dân kéo đến đông, các đối tượng côn đồ mới chịu dời đi.

Người dân thôn Thái Sơn sống chỉ cách mỏ đá một con kênh nhỏ.

Kêu không thấu!

Tìm hiểu thêm từ phía chính quyền, chúng tôi được biết: Mỏ đá tại núi Hào, bắt đầu khai thác từ năm 2001. Đến ngày 29/8/2014 UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 310/GP-UBND cho Doanh nghiệp tư nhân Toàn Thắng, thời gian khai thác 29 năm 6 tháng.

Sau đó, Doanh nghiệp tư nhân Toàn Thắng đổi tên thành Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ thương mại Thanh Hưng. Cùng với đó, Giấy phép khai thác khoáng sản số 310/GP-UBND được điều chỉnh theo Quyết định số 1824/QĐ-UBND ngày 2/6/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa cho Cty Thanh Hưng.

Rõ ràng, quá trình khai thác và chế biến vật liệu xây dựng, Cty Thanh Hưng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân khu vực chân núi Hào. Vậy tại sao sau nhiều lần các hộ dân gửi đơn về UBND xã và các cấp có thẩm quyền phản ánh tình trạng khai thác đá gây ô nhiễm môi trường và thiệt hại về tài sản của người dân, tình trạng vẫn không được khắc phục mà vẫn tiếp diễn?

Trả lời cho câu hỏi này, ông Lê Đình Chuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phúc, huyện Nông Cống cho biết: UBND xã Tân Phúc cũng đã nhiều lần phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nông Cống, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa; Cty Thanh Hưng về kiểm tra nhưng sự việc vẫn kéo dài trong nhiều năm mà chưa được giải quyết dứt điểm.

Cũng theo ông Chuyên, ngay sau khi xảy ra sự việc nổ mìn vào sáng ngày 2/12, chính quyền địa phương đã cử đại diện xuống hiện trường cùng công ty, người dân lập biên bản ghi nhận sự việc trên và đưa ra các biện pháp khắc phục.

“Chúng tôi cũng đã báo cáo UBND huyện với mong muốn cơ quan chức năng lớn hơn vào cuộc, giải quyết dứt điểm sự việc trên để người dân dưới chân núi Hào được yên tâm sinh sống”, ông Chuyên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lời khẩn cầu của gần 20 hộ dân dưới chân núi Hào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO