Lợi nhuận từ nuôi gà sao

N. Hồng 14/08/2021 14:00

Gà sao có sức đề kháng cao, thích nghi rộng và là loài dễ nuôi, có thể nuôi nhốt hoặc nuôi thả vườn.

Gà sao đang là giống gà được nhiều người ở Đồng bằng sông Cửu Long lựa chọn cho mô hình phát triển kinh tế gia đình mình. Lý do là bởi loại gà này thịt thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng nên đầu ra luôn ổn định. Ngoài ra, nuôi nó không khó.

Gà sao có sức đề kháng cao, thích nghi rộng và là loài dễ nuôi, có thể nuôi nhốt hoặc nuôi thả vườn. Tuy nhiên, không phải ở đâu cũng nuôi được gà sao vì nó có những đặc tính khác các loại gà nuôi khác.

Theo nhiều người nuôi đánh giá, gà sao được nuôi khá đơn giản. Chuồng trại không cần kiên cố, chỉ cần có chỗ cho gà trú mưa nắng, diện tích còn lại chủ yếu để gà chạy nhảy, đi lại. Giống gà này có thể nuôi theo hình thức thả vườn, nuôi bán chăn thả hoặc nuôi nhốt đều được. Về thức ăn, có thể sử dụng thức ăn công nghiệp, lúa hoặc các loại rau xanh. Vì vậy, người nuôi có thể tận dụng các phụ phế phẩm nông nghiệp để làm thức ăn cho gà sao. Bên cạnh đó, khi nuôi gà sao, tỷ lệ hao hụt thấp, nên bà con tiết kiệm được chi phí đầu tư về con giống.

Tại tỉnh Hậu Giang người tiên phong trong lĩnh vực nuôi gà sao bằng đệm lót sinh học là chị Thái Kim Vân, ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) với diện tích 1.000 m2, quy mô hơn 4.000 con. Chị Vân cho biết, nuôi gà sao bằng đệm lót sinh học rất khỏe cho người nuôi về việc chăm sóc, gà ít bệnh, lớn nhanh, tỷ lệ đạt thành công chiếm 85%/lứa nuôi. Gà sao nuôi nhốt chuồng cho ăn thức ăn công nghiệp, bình quân lứa nuôi mất khoảng 4 tháng, gà đạt trọng lượng từ 1,3-1,4kg/con. Hiện giá bán từ 120.000 - 150.000 đồng/kg, thương lái vào tận chuồng thu mua.

Về thức ăn cho gà sao chủ yếu là thức ăn công nghiệp. Bình quân một ngày cho gà ăn 3 bữa, sáng, trưa và chiều. Nước uống cho gà phải thường xuyên thay mới, nên cho gà uống nước có qua diệt khuẩn để không bị bệnh đường ruột.

Đặc biệt lưu ý, gà này bay rất giỏi. Nó có thể bay cao lên tới 10m. Vì vậy, khu nuôi chúng phải có lưới chắn bên trên. Gà sao rất khó phân biệt trống mái. Từ nhỏ cho tới lúc trưởng thành, nó giống hệt nhau về ngoại hình. Nhìn đàn gà sao, ta không thể biết được đâu là con trống, đâu là con mái. Nó chỉ khác nhau ở tiếng kêu: Con trống kêu 1 tiếng, con mái kêu 2 tiếng…Theo kinh nghiệm của người nuôi gà, bình quân một chuồng rộng khoảng 60 m2 thả 300 con gà sao nuôi từ nhỏ đến xuất bán. Hiện giá gà giống dao động từ 19.000 đến 23.000 đồng/con. Gà sao 4 tháng nuôi, đạt trọng lượng khoảng 1,4 kg có thể xuất bán. Sau khi trừ hết các khoảng chi phí lãi từ 30.000 – 40.000 đồng/con. Trung bình, nuôi gà sao công nghiệp một năm có thể nuôi khoảng 3 lứa.

Qua thực tế nuôi, nhiều ý kiến cho rằng, gà sao là giống gà đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong quá trình nuôi người dân ít gặp rủi ro cũng như tỷ lệ hao hụt thấp, giá bán ổn định nên thu được lợi nhuận cao. Vì vậy, đây có thể là mô hình kinh tế hiệu quả giúp người dân tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi nhuận từ nuôi gà sao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO