Lợn chết do dịch tả, xã chậm xử lý vì gia đình vừa thông báo

Điền Bắc 02/04/2021 16:38

Trong ngày 1/4, trên địa bàn huyện Diễn Châu có 2 xã gồm xã Diễn Cát và xã Minh Châu có lợn ốm chết.

Trước thông tin có lợn chết do dịch tả lợn châu Phi nhưng chính quyền địa phương tiêu hủy chậm, thiếu quyết liệt trong công tác phòng chống; sáng ngày 2/4, ông Võ Đình Quyền, Chủ tịch UBND xã Minh Châu, huyện Diễn Châu cho biết, do gia đình vừa báo có lợn chết, xã đang hướng dẫn tiêu hủy, cùng thời điểm... đoàn công tác của huyện đến.

Theo đó, thông tin từ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Diễn Châu cho biết, trong ngày 1/4, trên địa bàn huyện có 2 xã gồm xã Diễn Cát và xã Minh Châu có lợn ốm chết.

Cụ thể, tại xóm 7, xã Minh Châu đàn lợn 8 còn của gia đình bà Tăng Thị Yến có biểu hiện bệnh. Trong đó có 1 con lợn bị chết, tuy nhiên khi đoàn kiểm tra của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Diễn Châu đến thì số lợn này chưa được tiêu hủy.

Không những vậy, mặc dù đàn lợn của gia đình bà Yến được xác định là nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi, nhưng từ ngoài cổng nhà đến khu vực chuồng trại chưa được rắc vôi bột và phun hóa chất khử trùng, trong khi đó người ra vào gia đình bà Yến thường xuyên.

Mặt khác, tại các thôn, xóm đang xảy ra dịch tả lợn châu Phi của xã Minh Châu, không có chốt kiểm soát dịch và không cắm biển báo vùng có dịch để tăng cường ý thức phòng, chống.

Ngoài ra, trên địa bàn xóm vừa có 4 hộ có lợn dương tính với bệnh dịch này nhưng việc tiêu hủy lợn nhiễm dịch còn chậm. Trong khi đó, theo khuyến cáo của cơ quan thú y, khi xác định lợn ốm chết do nhiễm dịch tả lợn châu Phi, cần khẩn trương tiêu hủy, nhằm hạn chế sự lây lan của mầm bệnh trong khu dân cư.

Sáng ngày 2/4, trao đổi với chúng tôi, ông Võ Đình Quyền – Chủ tịch UBND xã Minh Châu cho biết, tính từ đầu năm 2021 đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã lây lan ra 6/11 thôn, xóm của xã, buộc phải tiêu hủy 46 con lợn.

Riêng chỗ gia đình chị Yến, trong sáng ngày 1/4 khi gia đình phát hiện lợn chết thì có đoàn của huyện về kiểm tra. “Gia đình vừa báo lên xã thì đoàn cũng vừa đến để kiểm tra, chứ không phải tiêu hủy chậm”, ông Quyền cho biết.

Được biết, toàn huyện Diễn Châu, từ đầu tháng 2 đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát mạnh tại nhiều địa phương, số lợn buộc phải tiêu hủy ngày càng nhiều. Số liệu của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Diễn Châu cho biết, tính đến ngày 31/3, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 111 hộ, 43 thôn, 16 xã. Tổng số lợn tiêu hủy 274 con, tổng trọng lượng hơn 23 tấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợn chết do dịch tả, xã chậm xử lý vì gia đình vừa thông báo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO