Lộn xộn trên Quốc lộ 26

Dương Minh Hảo 27/01/2016 16:56

Tết Bính Thân đến gần, lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 26 (Khánh Hòa – Đăk Lăk) tăng vọt đã dẫn tới cảnh bát nháo về an toàn giao thông (ATGT) đường bộ. Với chặng đường trên dưới 90 km từ trung tâm huyện M’Drăk đến Thành phố Buôn Ma Thuột có đến 6, 7 chốt cảnh sát giao thông (CSGT) túc trực ngày đêm. Các phương tiện tham gia giao thông (vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, xe máy lưu thông) bị “tuýt còi” vô tội vạ, nhưng tai nạn vẫn liên tục xảy ra…

Lộn xộn trên Quốc lộ 26

Một điểm CSGT dừng xe kiểm tra.

Theo phản ánh của nhiều người tham gia giao thông, Quốc lộ 26 có chiều dài 151 km từ ngã ba Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa (giao với Quốc lộ 1A) đến Thành phố Buôn Ma Thuột. Từ Khánh Hòa mới qua đèo Phượng Hoàng vào địa phận tỉnh Đăk Lăk đã gặp ngay lực lượng CSGT “khoanh vùng” chốt chặn…

Nhiều lái xe chuyên lưu thông trên tuyến đường này cho biết: Với chiều dài gần 90 km thuộc địa phận tỉnh Đăk Lăk quản lý có khá nhiều chốt kiểm tra hành chính các loại phương tiện giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự cũng thường xuyên “lượn” trên cung đường này… Thế nhưng, không hiểu sao các vấn đề vi phạm ATGT đường bộ vẫn diễn ra dẫn đến nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Trên địa bàn huyện Krông Păk, theo Quốc lộ 26 (từ km 50 đến hết địa phận xã Hòa Đông (huyện Krông Păk) giáp Thành phố Buôn Ma Thuột) có đến 2 chốt CSGT (thường chốt chặn tại km 40, km 19). Ngoài ra Đội CSGT – Công an huyện Krông Păk cũng có từ 3 – 5 cán bộ, chiến sỹ chốt chặn và tuần tra bằng phương tiện chuyên dùng. Tại trung tâm huyện Krông Păk thường xuyên có lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện và đo tốc độ, đo nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Điều đáng nói, các loại phương tiện tham gia giao thông khi đi qua đều nhận được tín hiệu từ hiệu lệnh dừng xe của CSGT. Thế nhưng, không bao giờ thấy CSGT trực tiếp kiểm tra các phương tiện?

Trên chuyến xe khách 16 chỗ của hãng xe V. có đến 22 người (cả lái xe và hành khách), nhiều hành khách nghĩ xe này sẽ bị dừng kiểm tra và bị xử phạt do lỗi vi phạm chở quá số người quy định. Thế nhưng, khi gặp CSGT thì tài xế hú còi, nhá đèn và lao vụt đi (?). Trên một chuyến xe khác, hành khách trên xe cũng quá số người quy định. Nhiều hành khách phản ứng với nhà xe thì được phụ xe rỉ tai: Bà con thông cảm, mấy hôm trước “đói” (ít khách) và “chung chi” dữ quá ?! Điều lạ, khi xe này bị dừng, hành khách cứ nghĩ CSGT sẽ lên xe kiểm tra nhưng chỉ thấy người lái xe xuống xe, đem sổ lưu hành “giao” CSGT rồi đi. Đáng quan tâm nữa, cũng có nhiều phương tiện vận tải hành khách khi đi qua đoạn đường này, cứ “vô tư” dừng, đón, trả khách và cũng không hề gặp bất cứ sự cản trở nào tại địa hạt này.

Lộn xộn trên Quốc lộ 26 - 1

Xử lý TNGT trên Quốc lộ 26.

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn H. (lái xe khách của nhà xe H.K, chạy tuyến Buôn Buôn Ma Thuột – Nha Trang) cho biết: Hiện nay, nhà xe vận chuyển hành khách trên các phương tiện tiện từ 29 – 54 chỗ ngồi, đã đóng “hụi chết” nên không phải chung chi nữa ?! Tương tự, anh Lê Đình T. (lái xe cho nhà xe T.Đ chạy tuyến Buôn Ma Thuột – Tuy Hòa) cho biết: Muốn “yên thân” mỗi xe chở khách phải “nộp” từ 3 – 5 triệu đồng/xe/tháng, như vậy đỡ hơn nhiều so với cứ mỗi lần đi qua lại chung chi, mất thời gian. Đối với các loại xe vận tải hàng hóa (đặc biệt là xe quá tải) đều phải “làm luật”… dù đủ hay quá tải.

Theo báo cáo của Phòng CSGT Công an tỉnh Đăk Lăk, chỉ trong tháng 12-2015 trên địa bàn tỉnh xảy ra 36 vụ TNGT phần lớn trên Quốc lộ 26 làm 24 người thiệt mạng, 32 người bị thương, 51 phương tiện bị hư hại… Nguyên nhân xảy ra tai nạn chủ yếu người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đi sai làn đường, phần đường, không chú ý quan sát…. Dư luận băn khoăn, vì sao lực lượng CSGT và các lực lượng khác liên tục tuần tra trên Quốc lộ 26 tại các huyện M’Drăk, EaKar, Krông Păk với mật độ khá dày, có đoạn chỉ hơn 10 km đã có đến 3 chốt kiểm tra nhưng tai nạn giao thông vẫn gia tăng?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lộn xộn trên Quốc lộ 26

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO