Long An: Bàn giải pháp phát triển đô thị

LÊ ANH 16/12/2015 08:35

Ngày 15-12, tại TP.Tân An, UBND tỉnh Long An phối hợp cùng Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ để “Phát triển đô thị Long An- tiềm năng và nguồn lực”.

Long An, là địa phương có đường biên giới dài 133 km, nối liền Đông Nam Bộ với các tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long nên có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các đô thị. Khoảng chục năm gần đây, nhiều KCN hình thành, hạ tầng cơ sở tương đối đầy đủ như Long Hậu, Fulu, Thuận Đạo, Tân Đức, Đức Hòa, Xuyên Á, Long Hậu - Hòa Bình…Chính từ sự hình thành này đã thúc đẩy quá trình đô thị hóa và tập trung dân cư, góp phần mở rộng các thị trấn, thị tứ, đồng thời tạo lập thêm nhiều điểm dân cư đô thị mới. Hiện nay tỉnh Long An có 17 đô thị, gồm 1 đô thị loại III (TP Tân An), 5 đô thị loại IV (thị xã Kiến Tường, các thị trấn Hậu Nghĩa, Bến Lức, Cần Giuộc và Cần Đước) và 11 đô thị loại V.

Theo quy hoạch, Long An sẽ phát triển 2 chuỗi mắt xích bao gồm 2 đô thị vệ tinh dọc theo trục Tây Nam Bộ (TP Tân An, thị trấn Bến Lức). Cùng với đó, các chiến lược kết hợp giao thông cơ bản giữa Long An và toàn vùng được thực hiện thông qua việc phát triển hệ thống các tuyến đường quốc lộ 10, đường vành đai TPHCM, đường sắt TP.HCM – Mỹ Tho,…cùng mạng lưới giao thông thủy, với tiềm năng rất lớn.

Tại hội thảo, nhiều tham luận cũng chỉ ra khó khăn về nguồn lực đầu tư đã khiến tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng trong tỉnh Long An còn chậm, chưa theo kịp với yêu cầu phát triển công nghiệp, dân cư và đô thị. Trong khi đó, trọng tâm trong giai đoạn 2016 - 2020 thì thành phố sẽ tập trung nâng loại đô thị đối với thị trấn Đức Hòa; đầu tư nâng cấp loại đô thị II đối với TP Tân An lên đô thị loại II, thị xã Kiến Tường lên loại III và các thị trấn Vĩnh Hưng, Thủ Thừa lên đô thị loại IV.

Dự báo trong khoảng 5 - 6 năm tới, nguồn lực cần thiết để đầu tư cho 5 đô thị tại tỉnh Long An sẽ là khá lớn. Đây là một thách thức lớn, nhất là trong bối cảnh nhiều đồ án quy hoạch đô thị, thiết kế đô thị chưa được lập do khó khăn về kinh phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Long An: Bàn giải pháp phát triển đô thị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO