Lỏng lẻo xét tuyển học bạ

Đoàn Xá 06/07/2016 08:55

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2016, nhiều trường Đại học (ĐH), Cao đẳng (CĐ) đã bắt đầu bước vào kỳ tuyển sinh. Điều đáng nói, trong quy chế mới các trường được phép tuyển sinh bằng điểm học bạ, thay vì điểm thi như trước.

Lỏng lẻo xét tuyển học bạ

Ảnh minh họa.

Nghĩa là, thí sinh chỉ cần đỗ tốt nghiệp trong kỳ thi THPT quốc gia và có học bạ theo yêu cầu là đủ điều kiện bước vào cánh cổng trường ĐH, thay vì phải đăng ký thi ĐH. Chính vì thế, nhiều người cho sẽ xảy ra tình trạng nhiều thí sinh điểm thi kém, nhưng có học bạ “đẹp” là có thể dễ dàng được vào ĐH.

Thực tế, trong đề án tuyển sinh của các trường ĐH hiện nay, nhiều trường dành khoảng 10-20% tổng chỉ tiêu để xét tuyển bằng học bạ. Thậm chí, nhiều trường CĐ còn dành tới 70-80% lượng chỉ tiêu để xét tuyển theo hình thức này. Sẽ không có gì bất ngờ nếu các thí sinh có điểm thi kém, chỉ đăng ký thi để đỗ tốt nghiệp nhưng có điểm học bạ tốt lại đậu ĐH. Thực tế, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016, có tới 32% số thí sinh chỉ đăng ký thi tốt nghiệp.

Nghĩa là, chỉ còn khoảng 68% thí sinh đăng ký để xét tuyển ĐH. Điều này có nghĩa là thí sinh đã không còn quá coi trọng kỳ thi, bởi thí sinh không cần quá cố gắng vẫn đạt được mục đích của mình. Với quá nhiều “cánh cửa” để có thể bước vào giảng đường ĐH, CĐ như thời gian gần đây cũng phần nào khiến thí sinh lơ là trong việc học, việc ôn thi. Kỳ thi càng nhẹ nhàng bao nhiêu thì có nghĩa là áp lực, những cố gắng của thí sinh sẽ càng ít đi bấy nhiêu.

Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng, việc xét tuyển bằng học bạ là hình thức “lách luật” của các trường ĐH, CĐ. Thực tế việc cạnh tranh tuyển sinh đang ngày càng gay gắt, tình trạng các trường, nhất là trường tốp sau không tuyển sinh đủ chỉ tiêu diễn ra thường xuyên. Cộng thêm nữa là quy định điểm sàn của Bộ GD&ĐT càng khiến cho việc tuyển sinh thêm khó khăn, đầu vào bị thu hẹp. Vì thế, tuyển sinh bằng học bạ sẽ khiến các trường tăng thêm cơ hội. Đó chính là nguồn thí sinh điểm kém, dưới mức điểm sàn nhưng vẫn có thể đỗ ĐH sau khi tốt nghiệp kỳ thi THPT.

Có thể nói, với những quy định đổi mới về tuyển sinh như hiện nay, đầu vào tuyển sinh của nhiều trường, gồm cả các trường danh tiếng cũng lỏng lẻo. Ngay cả việc xét tuyển bằng học bạ đều do các trường tự quyết định, không có tiêu chí chung cụ thể chi tiết. Tình trạng này chắc chắn chất lượng đầu vào sẽ ngày càng thấp đi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lỏng lẻo xét tuyển học bạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO