Long trọng kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Tấn Thành - Chí Đại 01/03/2016 12:00

Sáng ngày 1/3, tại khu lưu niệm của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, xã Đức Tân, huyện Mô Đức, tỉnh Quảng Ngãi, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 110 ngày sinh của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng (1/3/1906 - 1/3/2016).

Long trọng kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu
mặc niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Dự lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; ông Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước; ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và đại diện các lãnh đạo của các Ban, Bộ ngành Trung ương, tỉnh Quảng Ngãi.

Đọc diễn văn tại buổi lễ kỷ niệm, ông Lê Viết Chữ, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ôn lại cuộc đời chiến đấu và những đóng góp to lớn của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Long trọng kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng - 1

Các đại biểu tham quan trưng bày hiện vật của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, sinh ngày 1/3/1906 tại xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Sau khi được kết nạp vào Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên, Phạm Văn Đồng xuất dương, rồi tham dự lớp đào tạo cán bộ ở Quảng Châu (Trung Quốc) do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tổ chức.

Cuối năm 1927, sau khi về nước và hoạt động ở Nam Kỳ, Phạm Văn Đồng có những đóng góp quan trọng trong việc hình thành tổ chức cách mạng ở Sài Gòn - Chợ Lớn. Đến tháng 7/1929, Phạm Văn Đồng bị thực dân Pháp bắt rồi bị kết án 10 năm tù và đày đi Côn Đảo. Sau khi được trả tự do, vào năm 1936, Phạm Văn Đồng ra Hà Nội hoạt động công khai.

Đến tháng 5/1940, Phạm Văn Đồng được Trung ương Đảng cử sang hoạt động ở Côn Minh (Trung Quốc) và bắt liên lạc với Nguyễn Ái Quốc. Năm 1942, khi trở về Cao Bằng hoạt động, Phạm Văn Đồng là người có nhiều công lao trong quá trình vận động, tổ chức Mặt trận Việt Minh, tham gia xây dựng căn cứ địa Việt Bắc, chuẩn bị lực lượng và các điều kiện tiến tới Tổng khởi nghĩa Tháng 8/1945.

“Cuộc đời của Thủ tướng Phạm Văn Đồng là một tấm gương sáng về đức độ, tài năng, ý chí và nghị lực cách mạng. Trên cương vị nào ông cũng làm việc hết mình và để lại những dấu ấn sâu sắc. Thủ tướng là một nhà chính trị tài ba, nhà lý luận xuất sắc, nhà ngoại giao nhiều kinh nghiệm, nhà văn hóa lớn của đất nước, được đồng chí, đồng bào và bạn bè quốc tế tin yêu, kính trọng”.

Long trọng kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng - 2

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phát biểu tại buổi lễ.

Em Nguyễn Thị Bích Phượng, Sinh viên xuất sắc trường ĐH Phạm Văn Đồng đại diện cho các hệ trẻ bày tỏ cảm xúc: “Chúng em luôn ghi nhớ công ơn của bác Phạm Văn Đồng là một người chính trị tài giỏi, một người tài năng của quê hương Quảng Ngãi, chúng em sẽ cố gắng phấn đấu ra sức học tập thật tốt để góp một phần nhỏ cho quê hương”.

Long trọng kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng - 3

Ông Lê Viết Chữ đọc diễn văn tại buổi lễ kỷ niệm.

Long trọng kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng - 4

Em Nguyễn Thị Bích Phượng, sinh viên xuất sắc, ĐH Phạm Văn Đồng phát biểu.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đồng chí Phạm Văn Đồng, nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, là một người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Mình vĩ đại, là người cộng sản kiên cường, mẫu mực, người bạn tin cậy bạn bè quốc tế, nhà văn hóa lớn. Đồng chí Phạm Văn Đồng rất quan tâm, bồi dưỡng, đồi ngũ cán bộ, công cuộc xây dựng Đảng và trong cách đội thoại tài năng, vận động sáng tạo trên độc lập chủ quyền.

Long trọng kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng - 5

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
trồng cây lưu niệm khu lưu niệm của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc… đã trồng cây lưu niệm tại khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Long trọng kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO