Lòng vòng giải quyết hay là vi phạm được bao che?

Điền Bắc 31/03/2021 09:30

Một hành vi xảy ra trên thực tế, nhưng khi xác định hành vi đó vi phạm hay không vi phạm, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An giải quyết luẩn quẩn, né tránh, thậm chí có dấu hiệu bao che sai phạm khi việc đã rõ như ban ngày.

“Bỏ quên” điều luật (?!)

Như đã phản ánh, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An (gọi tắt là Cty PVIT) triển khai Dự án “Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên” tại xã Hưng Lộc, TP Vinh. Do chưa được giao đất trên thực địa đã thi công, nên ngày 24/11/2020 UBND tỉnh Nghệ An ra văn bản ngừng thi công.

Tỉnh Nghệ An sau đó có văn bản gửi Sở TNMT yêu cầu sở này lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương để làm rõ hành vi vi phạm của chủ đầu tư. Ngày 7/12/2020, Sở TNMT Nghệ An đã ban hành văn bản số 6531/STNMT-TTr xin ý kiến các cơ quan liên quan như Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, UBND TP Vinh... để làm rõ có hay không việc hành vi vi phạm của Cty PVIT. Hơn nửa tháng sau, tức vào ngày 24/12, Sở Tư pháp Nghệ An ban hành văn bản số 1690/STP-QLXLVPHC&TDTHPL gửi Sở TNMT. Tại văn bản này, Sở Tư pháp Nghệ An đã trả lời rằng Cty PVIT không có hành vi chiếm đất.

Để viện dẫn cho việc không có hành vi vi phạm của Cty PVIT, văn bản của Sở Tư pháp chỉ nêu khoản 7 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 quy định mà “quên” đi Điều 212 của chính Luật Đất đai 2013. Bởi Điều 212 nói rõ “Chính phủ quy định chi tiết các điều khoản được giao trong Luật”, nghĩa là các điều luật trong Luật Đất đai 2013 được Chính phủ ban hành các Nghị định để quy định chi tiết.

Cụ thể, trình tự thủ tục giao đất, cho thuê đất được quy định tại khoản 3 Điều 68 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Ngoài ra, khái niệm “chưa hoàn thành thủ tục giao đất” theo điểm d khoản 2 Điều 3 Nghị định 91/2019 đã không được Sở Tư pháp Nghệ An soi chiếu một cách rõ ràng. Bởi, “sử dụng đất trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật” là hành vi lấn chiếm đất.

Tương tự, Sở xây dựng Nghệ An cũng chỉ viện dẫn khoản 1 Điều 107 Luật Xây dựng năm 2014 quy định về điều kiện khởi công xây dựng công trình thi công “Giấy phép xây dựng là một trong các hồ sơ về điều kiện khởi công xây dựng công trình. Trong quy định trên không có yêu cầu hồ sơ “Biên bản giao đất trên thực địa”. Thế nhưng, ngay tại điều luật nêu trên chúng tôi thấy rằng điều kiện thi công phải có mặt bằng và mặt bằng chỉ có khi được giao đất.

Vi phạm được bao che?

Sau khi ban hành văn bản 6531/STNMT-TTr để hỏi các cơ quan ban ngành, nhưng chưa đủ cơ sở giải quyết, Sở TNMT tiếp tục có công văn hỏi Bộ TNMT. Đáp lại là một câu trả lời “né tránh” không đi vào câu hỏi cụ thể, khiến người hỏi càng khó giải quyết.

Trong khi đó, khi được hỏi liên quan vấn đề vi phạm hay không vi phạm của Cty PVIT tại Dự án Hưng Lộc, một nguyên lãnh đạo Bộ TNMT khẳng định: Việc chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa giao đất trên thực địa mà đã thi công là sai quy định. Tuy nhiên cũng cần xem xét nghĩa vụ tài chính có được hoãn nộp hay không.

Điều đáng nói, trong quá trình tìm hiểu về các dự án tương tự, chúng tôi khá bất ngờ khi Sở TNMT Nghệ An từng có quan điểm khá rõ ràng về hành vi vi phạm khi chưa được giao đất thực địa. Cụ thể, nhằm ngăn ngừa vi phạm, ngày 25/8/2020 Sở TNMT ban hành văn bản số 4251 STNMT-QLĐĐ đối với Dự án xã Nghi Phú của Doanh nghiệp tư nhân Dương Quốc Anh có nội dung: “Trong thời gian chưa được Sở TNMT giao đất tại thực địa, yêu cầu doanh nghiệp không được xây dựng các công trình, hạng mục, nhà ở trên khu đất. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo Luật Đất đai, Luật Xây dựng”. Ngoài ra, tại văn bản này Sở TNMT Nghệ An còn giao UBND xã Nghi Phú giám sát việc sử dụng đất của doanh nghiệp nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý.

Tuy nhiên, khi đến Dự án Hưng Lộc, chủ đầu tư dù chưa được giao đất vẫn thi công các hạng mục của dự án. Đến nay, cơ quan chức năng vẫn loay hoay xác định hành vi vi phạm dù các điều luật đã ghi rất cụ thể.

Trước thực trạng trên, ngày 24/3 UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo Sở TNMT chủ trì kết hợp với các ngành chức năng làm rõ hành vi vi phạm (nếu có) khi Cty PVIT chưa giao đất trên thực địa đã thi công. Dư luận mong chờ một lời giải thỏa đáng của các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lòng vòng giải quyết hay là vi phạm được bao che?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO