Lớp chọn

A.Anh 02/11/2018 08:00

Năm học này, cháu tôi may mắn được lọt vào lớp chọn nhờ vượt qua kỳ kiểm tra năng lực mang tính mở. Lớp chọn được lựa chọn ngay từ năm lớp 1, nhà trường kiểm tra năng lực bằng cách test chỉ số IQ. Cách kiểm tra này phù hợp với cháu nhỏ, bởi cu cậu khá thông minh, nhanh nhẹn so với tuổi.

Bẵng đi một thời gian, tôi mới phát hiện ra cháu không còn ở lớp chọn nữa mà đã bị loại, chuyển sang lớp khác dù chưa thi giữa kỳ, chưa có bất kỳ điểm số nào. Lý do cu cậu bị bật ra ngoài, đơn giản là do lớp chọn này không chỉ chọn học sinh mà chọn cả… phụ huynh nữa.

Ấy là cá nhân tôi nghĩ thế khi mà các thành viên đã từng thi trượt trong kỳ thi kiểm tra năng lực thì nay các em vẫn nghiễm nhiên có mặt ở lớp. Và vì sĩ số của lớp quá đông so với yêu cầu được đặt ra cho nên người ta phải đặt lên bàn cân hoặc là chất lượng học của học sinh, hoặc là một lý do tế nhị nào đó để loại các thành viên yếu hơn ra khỏi lớp.

Tất nhiên, cháu tôi là dạng “đặc biệt” được cô khuyên nên chuyển lớp vì hơi đuối so với các bạn khác. Hóa ra là bởi mẹ cu cậu đã không thúc ép con học trước chương trình (trong khi các bạn cùng lớp trước khi đi học đã đọc thông viết thạo). Điều này khiến cho giáo viên chủ nhiệm thấy không hài lòng.

Việc để một vài học sinh trong lớp “chậm” biết đọc, biết viết, dù các con đến trường mới chỉ dăm bữa nửa tháng cô đã sốt ruột gặp phụ huynh khuyên giải này nọ. Song phụ huynh vẫn cố tình phớt lờ lời cô, khiến cô đứng trước nguy cơ mất thành tích, danh hiệu chỉ vì sự chưa nỗ lực của con…

Thế nên, chuỗi ngày học của cháu tôi sau đó là những chuỗi ngày không mấy vui vẻ. Thay vì đến trường mỗi ngày là một ngày vui, thì cháu thậm chí không dám đến lớp chỉ vì sợ cô mắng, trách phạt này nọ vì tội viết chậm, đọc yếu… Sau khoảng 1 tháng không chịu được “nhiệt”, cháu tôi đành ngậm ngùi chia tay lớp chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lớp chọn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO