Lớp học bơi bổ ích của sư thầy

Kim Oanh 13/08/2016 08:50

Băn khoăn trước tình trạng đuối nước trẻ em xảy ra thường xuyên thời gian qua, nhà sư Thích Diệu Nhân (chùa Yên Ninh, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) đã tổ chức dạy bơi cho trẻ em trong vùng, bên cạnh dạy dỗ các kỹ năng, đạo lý làm người trong khóa tu mùa hè tại chùa.

Các em nhỏ học cách sơ cứu vết thương.

Điều khiến tất cả mọi người đều ngạc nhiên khi đến ngôi chùa vào hè năm 2016 này là một chiếc bể bơi di động được dựng ngay tại sân chùa. Đó chính là một hoạt động đặc biệt do sư thầy Thích Diệu Nhân tổ chức - dạy bơi miễn phí cho các em nhỏ trong vùng.

Có cơ duyên với cửa chùa, nên thầy Thích Diệu Nhân xuất gia từ khi còn nhỏ. Thấu hiểu nỗi khổ của người nghèo, đã 20 năm nhà sư nhận nuôi và đỡ đầu cho nhiều mảnh đời bất hạnh. Không những thế, những năm gần đây, thầy luôn quan tâm đến việc dạy dỗ, giáo dục cho trẻ em trong vùng, nhất là trẻ em nghèo.

Thầy Thích Diệu Nhân thường tạo ra những sân chơi bổ ích cho các em như tổ chức cắm trại, giao lưu tặng quà động viên các em, tạo cho các em những niềm vui trong cuộc sống... vào những dịp đặc biệt như Trung Thu, Tết Thiếu nhi, Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, những khóa học mùa hè được thầy tổ chức miễn phí, nhằm gieo mầm thiện trong các em. Các khóa học mùa hè chú trọng đến giáo dục nhân cách, đạo hiếu gia đình, cách ứng xử với mọi người, giáo dục kỹ năng sống...

Đến lớp học các em được rèn giũa việc tự lập trong cuộc sống, nhiều em ở nhà được cưng chiều hết mức, nhưng đến với lớp học, các em biết chung tay lao động cùng mọi người, tự phục vụ, tự rửa bát đĩa sau khi ăn... Điểm độc đáo của khóa học năm nay chính là hoạt động dạy trẻ bơi lội.

Hè năm nay, khóa học tại chùa Yên Ninh thu hút được hơn 60 em học sinh từ mầm non đến trung học cơ sở ở trong địa bàn tỉnh, thậm chí là các tỉnh kế bên. Nhà sư cho dựng một bể bơi lưu động trong khuôn viên chùa. Tuy diện tích không lớn nhưng đó là cả một sự nỗ lực lớn của nhà chùa. Trong khóa học, các em được những thầy giáo có kinh nghiệm bơi lội dạy các kỹ năng căn bản như: bơi trườn, sấp, ếch, hít thở dưới nước, tự cứu đuối nước… để có thể phòng tránh đuối nước.

Học sinh được phân loại theo giới tính và độ tuổi, từng tốp 10 em, được hướng dẫn khởi động kỹ càng, sau đó từng bước làm quen với nước và thực hiện các kỹ năng bơi. Khi các bạn học bơi, các em khác được chia theo nhóm học hát, hay múa.

Em Nguyễn Thị Vân Anh 9 tuổi đã tham gia lớp học từ khi 5 tuổi giờ đã bơi thành thạo rất phấn khởi nói rằng, ban đầu em tham gia lớp học là do mẹ đăng ký, nhưng những hè năm sau là em tự nguyện đi, vì đến chùa em được vui chơi cùng các bạn và được học nhiều điều hay

Ngoài học bơi, các em cũng được học những kĩ năng sơ cứu cơ bản như sơ cứu vết thương, khử trùng, băng bó… xử lí các tình huống khẩn cấp như hô hấp nhân tạo, điện giật dưới sử chỉ bảo đầy tâm huyết và nhiệt tình của các thầy cô giáo tình nguyện.

Bước ra khỏi khóa học các em sẽ trang bị cho mình được những kĩ năng cần thiết trong cuộc sống, tránh những tai nạn đáng tiếc cũng như bồi đắp tình yêu thương con người, biết chia sẻ, quý trọng cuộc sống từ đó cố gắng hơn trong học tập cũng như ngoan ngoãn nghe lời ông bà, bố mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lớp học bơi bổ ích của sư thầy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO