Lớp học đa thông minh: Giúp học sinh dân tộc thiểu số tự tin hơn

Thủy Anh 10/11/2015 09:16

Dự án lớp học đa thông minh (iTeach) vừa tổ chức tổng kết hoạt động tại Hòa Bình. Sau 8 tháng tham gia lớp học, 40 học sinh lớp 3 và 4, chủ yếu là người dân tộc Mường, của Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Yên Lập (Hòa Bình) đã tự tin hơn trong thuyết trình, làm trưởng nhóm và trao đổi với giáo viên. Đồng thời, các em cũng ham thích đọc sách hơn và nhiều em đã phát hiện những thiên hướng thông minh riêng của mình.

Lớp học đa thông minh: Giúp học sinh dân tộc thiểu số tự tin hơn

ITeach là một trong ba dự án ở Việt Nam giành chiến thắng trong cuộc thi Hạt giống cho tương lai năm 2014 của chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI). Với dự án iTeach, trong 8 tháng qua, các em học sinh đã được tìm hiểu về các chủ đề khác nhau thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội thông qua một loạt các hoạt động gắn với các loại trí thông minh khác nhau như hoạt động nhóm, thuyết trình, làm thí nghiệm, làm đồ thủ công, đố vui, trò chơi vận động, đóng kịch và chia sẻ cảm xúc.

Thống kê khi kết thúc dự án cho thấy học sinh có thêm xu hướng phát triển các loại trí thông minh về thể chất và nội tâm, bên cạnh không gian và thiên nhiên. Các em đã tự tin hơn khi tham gia các hoạt động trong trường và lớp. Số học sinh không tự tin khi thuyết trình trước cả lớp giảm từ 44% xuống 32%, số học sinh không tự tin khi làm trưởng nhóm học tập giảm gần một nửa xuống còn 20%.

Dự án cũng đã giúp các em phát hiện và nuôi dưỡng trí thông minh và sở thích tiềm ẩn. Ở thời điểm đầu kỳ dự án, có 48% học sinh của lớp học cảm thấy không tự tin với môn ngoại ngữ, tỷ lệ này đã giảm một nửa ở thời điểm cuối kỳ dự án, còn 24%. Ngoài ra, các em đã có thay đổi khi lựa chọn môn học yêu thích.

Anh Nguyễn Hoàng Việt, sáng lập tổ chức tình nguyện Giấc mơ Việt Nam, Quản lý dự án iTeach tại Việt Nam cho biết: “Mô hình lớp học ngoại khóa sử dụng phương pháp giáo dục đa thông minh đã cho thấy nhiều tác động tích cực đến các em học sinh trường Yên Lập. Dự án đã giúp các em tự tin hơn, phát triển năng lực của bản thân, hòa nhập hơn với gia đình, bạn bè và thầy cô. Trong tương lai gần, nhóm dự án sẽ tiếp tục xây dựng những tài liệu hướng dẫn về mô hình hoạt động ngoại khóa ứng dụng học thuyết đa thông minh để phổ biến tới nhiều trường học trên cả nước”.

Theo thống kê của dự án, có khoảng 80% phụ huynh cho rằng con của họ có sự thay đổi rõ rệt sau khi tham gia lớp học đa thông minh và 90% cho rằng lớp học này rất quan trọng đối với sự phát triển của các con. Ông Bùi Văn Lực, phụ huynh học sinh Bùi Hùng Việt (lớp 4A), chia sẻ: “Sau khi tham gia lớp học đa thông minh, cháu đã thay đổi rất nhiều. Các cháu biết chủ động học bài ở nhà, quan tâm đến người khác và biết chia sẻ với bạn bè”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lớp học đa thông minh: Giúp học sinh dân tộc thiểu số tự tin hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO