Lũ bùn tràn vào nhà dân

Ngọc Quang 05/10/2020 08:30

Cơn mưa kéo dài vắt từ đêm cuối tháng 9 sang ngày đầu tháng 10 vừa qua trút xuống thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai), nước tràn đến quá nhanh khiến nhiều gia đình không kịp trở tay.

Nước lũ tràn vào nhiều hộ dân tại thành phố Lào Cai, sáng 1/10.

Thống kê sơ bộ tại thành phố Lào Cai, đã có hơn 600 con gia cầm bị nước cuốn mất, hơn 30 hộ bị vỡ ao thuỷ sản, 2ha cây trồng lâu năm bị gãy đổ, hàng chục đường phố bị ngập khiến giao thông tê liệt.

Nhiều người hoảng hốt, vội vã bê đồ lên cao khi nước lũ kéo theo cả bùn vào nhà. Nhưng đây cũng không phải là lần đầu tiên người Lào Cai gặp phải chuyện này.

Đáng nói là lâu nay cư dân vùng núi vẫn phải chiu đựng nhiều khó khăn trong mưa to gió lớn. Mưa to (đặc biệt là hoàn lưu bão) khiến nước các dòng sông, dòng suối lên nhanh, tạo ra những cơn lũ bất thần, đầy đe dọa. Không trận bão lũ nào không có người thiệt mạng.

Nhưng đó là “chuyện của Trời”, còn chuyện “của người” thì sao?

Tại vùng núi, những năm qua đã mọc lên nhiều thủy điện nhỏ mà việc bảo đảm an toàn khá lỏng lẻo. Hồ chứa thủy điện được ví như những quả bom nước treo lơ lửng. Cùng đó, nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản cũng thiếu trách nhiệm khi làm những hồ lắng không bảo đảm. Đã có trường hợp vỡ hồ lắng, bùn đỏ chảy tràn vào khu dân cư. Hẳn nhiều người chưa quên sự cố vỡ hồ chứa bùn đỏ tại mỏ sắt Bản Cuôn và Nhà máy Nghiền tuyển quặng sắt tại xã Ngọc Phái, huyện Chợ Ðồn, tỉnh Bắc Kạn ngày 19/7/2014. Người dân ngơ ngác và lo lắng.

Trước đó, khoảng 8h sáng ngày 18/11/2013, hồ chứa nước thải titan của Công ty cổ phần đầu tư Khoáng sản và Thương mại Bình Thuận (ở thôn Thuận Thành, xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam) bất ngờ vỡ toang. Hàng ngàn mét khối bùn đỏ tuôn chảy lênh láng khắp một vùng rộng gần 2 km2.

Những sự cố ấy đã lộ rõ những lỗ hổng đáng lo ngại trong quản lý khai thác khoáng sản.

Chưa hết, nạn “lâm tặc” vẫn không chấm dứt. Rừng vẫn bị đốn hạ, đất không giữ được nước khiến cho lũ nhỏ thành lũ lớn, dòng nước hung hãn đe dọa cuộc sống người dân.

Đó là những việc không thể coi thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lũ bùn tràn vào nhà dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO