Lũ lụt kinh hoàng tại Trung Quốc

Hà Lan 25/07/2016 08:30

Lũ lụt ở miền Trung và Bắc Trung Quốc đã khiến ít nhất 150 người thiệt mạng, rất nhiều người mất tích và hàng trăm ngàn người buộc phải bỏ nhà cửa.

Lũ lụt kinh hoàng tại Trung Quốc

Lũ lụt tại Hà Bắc (Trung Quốc).

Hà Bắc và Hà Nam là hai tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất bởi trận lũ lụt và lở đất này. Ít nhất 114 người thiệt mạng ở Hà Bắc, 111 người mất tích và 53.000 ngôi nhà bị phá hủy - các quan chức Trung Quốc cho biết. Chính quyền Trung Quốc thông báo sẽ cung cấp tiền cho các khu vực bị lũ nặng, nơi hàng triệu người bị ảnh hưởng. Mất điện, liên lạc và giao thông khó khăn là những vấn đề chính.

Ngày 23-7, truyền thông địa phương cho hay có tổng cộng khoảng 8,6 triệu người bị ảnh hưởng; hơn 1,5 triệu ha hoa màu bị thiệt hại, tổn thất kinh tế hơn 20 tỉ Nhân dân tệ (khoảng 3 tỉ USD).

Trong khi đó, tại thành phố Hình Đài thuộc tỉnh Hà Bắc, hàng ngàn người dân đã đổ ra đường phản đối sự tắc trách của giới chức địa phương trong việc cảnh báo và cứu hộ thảm họa. Thống kê hôm qua cho thấy ít nhất 25 người chết và 13 người mất tích ở Hình Đài. Đài truyền hình vệ tinh Hà Bắc dẫn lời một người dân cho biết cảnh báo lũ chỉ được phát đi khi nước đã dâng ngang ngực.

Dân chúng ở làng Đại Hiền thuộc Hình Đài tố cáo chính quyền đã xả lũ tại một hồ chứa nước ở thượng nguồn mà không báo trước, khiến nhiều người, trong đó có trẻ em, chết oan uổng. Tuy nhiên, giới chức ở Hình Đài khẳng định lũ quét xảy ra do vỡ đập ở một con sông gần đó.

Sự phẫn nộ của người dân càng dâng cao sau khi Phó Bí thư Đảng ủy Khu phát triển kinh tế Hình Đài Vương Thanh Phi tuyên bố “không có thương vong” trong đợt lũ - theo Beijing News. Ông Vương sau đó phải quỳ gối xin lỗi người thân của các nạn nhân, theo cảnh quay trong một đoạn clip lan truyền trên mạng. Một đoạn clip khác quay cảnh dân làng đụng độ với lực lượng cảnh sát cũng được lan truyền. Theo tờ South China Morning Post, hàng trăm cảnh sát được triển khai để dập tắt biểu tình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lũ lụt kinh hoàng tại Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO