Lũ lụt ở Trung Quốc tiếp tục diễn biến xấu

Khánh Duy 22/07/2020 07:41

Hứng chịu thêm những trận mưa lớn, mực nước sông Dương Tử ở Trung Quốc lại tăng, làm dấy lên nhiều lo ngại về đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua và đã khiến hơn 140 người chết hoặc mất tích, nhiều nhà cửa bị phá hủy.

Một khu dân cư nằm gần hồ Bà Dương bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt. (Nguồn: AFP).

1,8 triệu dân phải sơ tán

Tân Hoa Xã ngày 21/7 đưa tin, nhiều trận mưa lớn trong những ngày qua ở Trung Quốc tiếp tục làm tăng sức ép đối với con đập lớn nhất nước này là đập Tam Hiệp - nằm ở thượng nguồn sông Dương Tử, thuộc thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Theo Hãng thông tấn này, lượng nước chảy vào hồ chứa của đập Tam Hiệp đã đạt mức kỷ lục trong năm nay vào lúc đêm hôm thứ 5 tuần trước, với khoảng 55.000 mét khối nước/giây.

Trong hôm thứ Bảy, lượng nước chảy vào hồ chứa này tiếp tục lên mức kỷ lục mới với 61.000 mét khối nước/giây, sau đó giảm xuống còn 46.000 mét khối/giây trong đêm hôm Chủ nhật - theo Tân Hoa Xã.

Các con sông thuộc hệ thống sông Dương Tử đã bị vỡ bờ ở một số nơi. Một máy bay trực thăng đã được chính quyền tỉnh Hồ Bắc điều động để thả đất đá xuống các khu vực bị vỡ bờ để ngăn dòng nước xiết. Nhiều đội cứu hộ cũng được cắt cử để củng cố các bờ bị suy yếu, trong khi hàng nghìn túi cát được chuẩn bị sẵn đề phòng trường hợp có thêm chỗ bị vỡ.

Tại một số thị trấn cổ xung quanh khu vực hồ Bà Dương - gồm một mạng lưới nước đổ vào sông Dương Tử - mực nước tăng cao bất thường, dâng lên tới tận cửa sổ của các hộ dân, trong khi mùa màng hoàn toàn bị nước phủ trắng.

Tại rìa phía Đông của hồ Bà Dương nằm ở tỉnh Giang Tây, một cư dân tên Xu Yongxiang, 45 tuổi, cho hay ngôi làng Liufang của ông đã phải sống trong tình trạng không điện, không nước sạch trong gần một tuần lễ. Mặc dù đây là thời điểm thu hoạch lúa, bông, ngô và đậu...nhưng tất cả đều chìm dưới nước.

“Chúng tôi không có lấy một chút nền đất khô. Tất cả mọi nơi đều bị ngập lụt” - ông Xu, tiểu thương bán thịt lợn ở làng Liufang, nói với tờ China Youth Daily.

Tình trạng lũ lụt nghiêm trọng cùng mưa lớn bắt đầu từ đầu tháng này đã buộc 1,8 triệu người dân ở 24 tỉnh của Trung Quốc, chủ yếu là ở miền Nam, phải đi sơ tán. Mức thiệt hại trực tiếp do tình trạng lũ lụt ước tính hơn 49 tỷ NDT (7 tỷ USD) - theo Bộ Kiểm soát Khẩn cấp nước này.

Lo ngại về các thành phố ở hạ nguồn

Ở Lân Thủy, phía Tây Nam của tỉnh Tứ Xuyên, nước lũ có thời điểm lên tới 1,4 m - theo báo cáo của cơ quan cứu hộ thuộc Bộ Kiểm soát Khẩn cấp.

Các trận mưa như trút nước cũng gây ra tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng. Tính đến cuối tuần trước, đã có 3 vụ sạt lở đất xảy ra tại các khu vực miền núi của tỉnh Trùng Khánh, thượng nguồn sông Dương Tử, khiến 6 người thiệt mạng.

Thi thể của các nạn nhân nói trên đã được tìm thấy trong chiều hôm thứ Sáu tuần trước, sau khi một đội tìm kiếm cứu hộ gồm 200 người được triển khai. Lượng mưa ở thị trấn Dunhao có thời điểm cao nhất lên tới 39 cm.

Các trận lũ theo mùa thường xuyên tác động xấu tới nhiều khu vực của Trung Quốc mỗi năm, đặc biệt là ở khu vực trung tâm và phía Nam nước này. Tuy nhiên, tình trạng lũ lụt năm nay lại đặc biệt nghiêm trọng. Nhiều thành phố lớn đến nay chưa bị ảnh hưởng, nhưng nhiều người vẫn quan ngại lũ lụt sẽ sớm diễn biến nghiêm trọng hơn ở Vũ Hán và các thành phố lớn nằm ở hạ nguồn sông Dương Tử - những nơi có dân số lên tới hàng chục triệu người.

Trận lũ lụt được xem là tồi tệ nhất trong những năm gần đây ở Trung Quốc xảy ra vào năm 1998, khi hơn 2.000 người thiệt mạng và gần 3 triệu ngôi nhà bị phá hủy, chủ yếu là nằm ở dọc sông Dương Tử.

Đập Tam Hiệp được xây dựng chủ yếu là để làm thủy điện, nhưng chính quyền Bắc Kinh cũng từng nói rằng nó có cả chức năng ngăn chặn những trận lũ hủy diệt.

Theo ông Peter Gleick, chuyên gia khí tượng thủy văn và là thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, một trong những bài học từ đập Tam Hiệp là không có con đập nào - dù lớn đến đâu - có thể ngăn chặn được những trận lũ lụt tồi tệ nhất. Tuy nhiên, ông thêm rằng vẫn chưa rõ tình trạng lũ lụt ở Trung Quốc sẽ tồi tệ hơn hay được kiểm soát tốt hơn nếu thiếu con đập này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lũ lụt ở Trung Quốc tiếp tục diễn biến xấu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO