Lựa chọn cán bộ chủ chốt cấp cơ sở

H.Vũ (thực hiện) 03/02/2020 06:30

Trong tháng 2 này, các địa phương trên cả nước sẽ bắt đầu“chạy nước rút” để chuẩn bị tiến hành đại hội Đảng bộ cấp cơ sở. Vấn đề được đặt ra là làm sao phát huy vai trò của cấp ủy cấp trên trong lựa chọn cán bộ. Nếu lựa chọn được cán bộ cấp cơ sở chắc chắn sẽ tạo tiền đề cho bộ máy ở trên càng vững chắc. Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, ông Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, lựa chọn cán bộ chủ chốt cấp cơ sở cần chọn người gần dân, sát dân.

Lựa chọn cán bộ chủ chốt cấp cơ sở

Ông Phạm Văn Hòa.

PV:Thưa ông, bắt đầu từ tháng 2, các địa phương trên cả nước đang gấp rút để chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ cấp cơ sở sẽ diễn ra vào đầu tháng 4. Nhân sự luôn là vấn đề quan trọng, vậy với cấp cơ sở ông có lưu ý gì?

Ông Phạm Văn Hòa: Năm 2020 là năm cực kỳ quan trọng, là năm đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây là nhiệm kỳ cực kỳ quan trọng trong kế hoạch và nghị quyết 5 năm để làm sao đưa đất nước ta ngày càng phát triển đi lên. Trong lựa chọn con người có vai trò của cấp ủy, đặc biệt là Ban thường vụ cấp ủy. Cho nên người đứng đầu cấp ủy phải công tâm, vô tư, khách quan, biết chọn người có tâm, có tầm để bố trí vào những vị trí chủ chốt. Theo tôi được biết hiện nay công tác quy hoạch đã chuyển sang bước A3, chuẩn bị chuyển sang bước A4. Qua đó sàng lọc để đưa vào hay rút ra đối với những cán bộ nằm trong quy hoạch. Tất nhiên con người không thể hoàn thiện hết nhưng cấp cơ sở là nơi sát dân vì thế cần chọn được người có tâm, có trách nhiệm với người dân, gắn với công tác xây dựng Đảng ở cơ sở.

Bộ máy muốn chắc thì phải chắc từ cơ sở, nếu cấp cơ sở mà chúng ta chọn được cán bộ tốt thì càng lên trên Trung ương bộ máy sẽ càng chắc dần, thưa ông?

- Thực tế cán bộ ở cấp cơ sở là cấp gần dân, sát dân. Cho nên tôi cho rằng cần chọn những người gần dân, sát dân, có tâm, có trách nhiệm với người dân để giải quyết những công việc khi dân cần, dân muốn một cách nhanh chóng, mau lẹ. Thường ở cơ sở tôi thấy rằng người dân hay phản ánh chính quyền thường hay chậm trễ trong các lĩnh vực như: tư pháp, địa chính, văn hóa. Vì thế nếu chọn được những cán bộ có đức, có tâm, nhiệt tình sẽ giúp công việc được đẩy nhanh, không gây phiền hà cho người dân. Ở cấp này cũng không nhất thiết phải chọn được cán bộ có tầm. Quan trọng nhất vẫn là cán bộ có tâm trong sáng, được nhân dân và cán bộ đảng viên tín nhiệm. Còn ở cấp huyện, tỉnh, và trung ương thì dứt khoát phải chọn cán bộ có tầm mới lãnh đạo được toàn diện.

Nhưng trong lựa chọn nhân sự của cấp cơ sở thì điều quan trọng vẫn là vai trò của cấp ủy cấp trên. Vậy làm sao phát huy vai trò của cấp ủy cấp trên trong lãnh đạo chỉ đạo, lựa chọn nhân sự cho cấp cơ sở, thưa ông?

- Vai trò của cấp ủy cấp trên chủ yếu vẫn là lựa chọn người đứng đầu cấp cơ sở. Tin cán bộ cấp dưới, nhưng không làm thay công tác cán bộ ở cấp dưới. Cho nên chỉ chọn người đứng đầu, hoặc cấp phó của người đứng đầu. Còn giao nhiệm vụ cho họ lãnh đạo, chỉ đạo trong chọn nhân sự của cấp đó. Ví dụ cấp ủy cơ sở cho phép 11 hoặc 13 người, nên cấp trên chỉ chọn Bí thư, Chủ tịch, Phó Bí thư, soi cho kỹ để chọn đúng người có tâm, tầm. Còn các chức danh khác nên để cho cơ sở họ lựa chọn, còn cấp ủy cấp trên đóng vai trò thẩm tra, thẩm định. Nếu cơ sở đã chọn, quần chúng nhân dân nơi đó đồng tình thì đồng ý. Khi thẩm tra chỉ cần xem nhân sự đó có nằm trong quy hoạch hay không? có đạt chuẩn hay không?

Thưa ông, thường sát lúc đại hội hay có khiếu nại tố cáo, vậy làm sao để không lọt người kém phẩm chất vào nhân sự cấp ủy và không mất người xứng đáng?

- Hiện chúng ta đã có quy định về vấn đề này. Trước đại hội 1 tháng, nếu có khiếu nại tố cáo thì làm cho rõ. Còn gần đến đại hội có tố cáo thì sau đại hội sẽ giải quyết, xác minh làm rõ. Không phải cứ đến sát đại hội lại “vạch lá tìm sâu”, ghét bỏ người này, thương yêu người kia, khiếu nại tố cáo lung tung làm cho đại hội rối. Trong Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã có hướng dẫn cụ thể trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo đối với cán bộ đảng viên trong thời điểm đại hội. Do đó cần thực hiện đúng theo quy trình của Luật khiếu nại tố cáo. Bởi sát đại hội vài ba hôm có khiếu nại tố cáo, nếu giải quyết không cẩn thận, dễ dẫn đến oan sai, và có thể để mất người tài.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lựa chọn cán bộ chủ chốt cấp cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO