Lựa chọn nội dung để giám sát và phản biện xã hội

Hạnh Nhân 03/12/2019 07:30

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đã chủ động xây dựng các chương trình giám sát, lựa chọn các nội dung giám sát phù hợp với thực tế tại địa phương.

Lựa chọn nội dung để giám sát và phản biện xã hội

Giám sát việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo tại xã Minh Khương và xã Minh Dân (huyện Hàm Yên, Tuyên Quang).

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang Âu Thế Thái: Từ năm 2014 đến nay, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đã phối hợp thực hiện 6.088 cuộc giám sát. Trong đó tập trung vào các nội dung như giám sát thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến người có công với cách mạng; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; việc thu và sử dụng các nguồn quỹ, các khoản đóng góp, việc dạy thêm, học thêm của các trường học; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở; việc chấp hành pháp luật trong việc kinh doanh, mua bán, sử dụng các loại vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... Bên cạnh đó, với hoạt động tham gia góp ý và phản biện xã hội, MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đã chủ trì, tổ chức 8 hội nghị phản biện và tham gia góp ý trực tiếp vào 1.714 văn bản dự thảo, tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ tham gia vào quá trình xây dựng pháp luật, các chính sách, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đáng chú ý, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đã chủ động xây dựng các chương trình giám sát, lựa chọn các nội dung giám sát phù hợp với thực tế tại mỗi địa phương. Ví dụ như tại huyện Lâm Bình, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lâm Bình Ma Phúc Sơn cho biết, hằng năm, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện đã ký kết chương trình phối hợp giám sát và xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát. Quá trình triển khai thực hiện luôn bám sát kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương và tỉnh, đồng thời có sự thay đổi, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương.

Từ đầu năm 2019 đến nay, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã tổ chức 6 cuộc giám sát về việc bình xét, công nhận gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; thực hiện chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến; hỗ trợ cho phụ nữ nghèo là dân tộc thiểu số; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới... Qua giám sát cho thấy một số hạn chế về công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, chưa xây dựng lộ trình thực hiện các tiêu chí đạt thấp và kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền kịp thời điều chỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cùng với đó là giám sát tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Thông qua hoạt động giám sát nhằm giúp cấp ủy chỉ đạo chính quyền địa phương tăng cường công tác phối hợp với HĐND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tại cơ sở thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và đối thoại với công dân đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Chủ động đổi mới nội dung, hình thức, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, tố cáo, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, góp phần giảm thiểu tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài vượt cấp.

Theo ông Âu Thế Thái, các nội dung giám sát và phản biện xã hội được lựa chọn có trọng tâm hướng về những vấn đề được nhân dân quan tâm. “Kết quả của công tác giám sát, phản biện xã hội góp phần phát hiện kịp thời những sai sót, sửa đổi những quy định không phù hợp, từ đó giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện của Đảng và chính quyền, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội”- ông Âu Thế Thái cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lựa chọn nội dung để giám sát và phản biện xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO