Lúa khả năng được mùa lớn

Hải Nhi 09/02/2021 09:00

Vụ Đông Xuân năm 2020 - 2021, toàn miền Bắc dự kiến gieo cấy trên 1 triệu ha, và dự báo khả năng được mùa lớn.

Vụ lúa Đông Xuân 2020-2021 dự báo được mùa lớn.

Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) Nguyễn Như Cường thông tin: Vụ Đông Xuân 2020 - 2021, các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và trung du miền núi phía Bắc gieo cấy khoảng 1,088 triệu ha, trong đó các tỉnh Bắc Trung Bộ 350.000ha; Đồng bằng sông Hồng 496.000ha, các tỉnh trung du miền núi phía Bắc khoảng 250.000ha. Sản lượng ước đạt khoảng 6,8 triệu tấn.

Bộ NNPTNT vừa có công văn gửi các địa phương yêu cầu tăng cường lấy nước đảm bảo phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2020-2021. Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi tăng cường vận hành công trình thủy lợi để đưa nước lên ruộng từ nguồn nước đã tích trữ trong hệ thống kênh mương, nguồn nước sẵn có trong nội địa và nguồn nước sông nếu đủ điều kiện vận hành.

Rà soát vùng khó khăn về nguồn nước để thực hiện điều tiết hỗ trợ nguồn nước từ công trình khác hoặc lắp đặt bổ sung trạm bơm dã chiến, bảo đảm chủ động vận hành, tận dụng tối đa nguồn nước để đẩy nhanh tiến độ lấy nước kịp tiến độ chung của toàn khu vực.

Hiện khu vực phía Bắc đã hoàn thành lấy nước đợt 2, với khu vực Đồng bằng sông Hồng, hiện 75,8% diện tích đã có đủ nước. Năm nay, các địa phương cũng chủ động kế hoạch tích nước. “Đặc biệt, năm nay chất lượng nước tốt hơn những năm trước. Bên cạnh đó có những đợt rét đậm rét hại ở thời kỳ mạ non sẽ giúp “tôi mạ”, nghĩa là cây mạ trải qua thời kỳ thử thách, giúp cứng cây, tạo nền tảng tốt cho phát triển. Cộng với lượng nước đã tích đủ, thời tiết thuận lợi cho gieo cấy, các địa phương tuân thủ lịch thời vụ, với những tín hiệu như vậy, nhiều khả năng vụ Đông Xuân sẽ được mùa”- ông Cường nhận định.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh lưu ý, theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, vụ Đông Xuân năm 2020 - 2021 có thời tiết khí hậu lạnh, do vậy thời gian sinh trưởng của cây lúa sẽ kéo dài hơn. Vì thế, các địa phương cần bố trí thời vụ, cơ cấu giống hợp lý, đảm bảo lúa trỗ vào thời gian an toàn, tránh ảnh hưởng của đợt rét “nàng bân”, nhất là ở các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc.

Các tỉnh phía Bắc xem xét, xây dựng kế hoạch sản xuất, gieo cấy sát với thực tế tại địa phương và diễn biến của thời tiết; nghiên cứu tăng diện tích lúa chất lượng cao, giống chống chịu sâu bệnh và điều kiện khắc nghiệt của thời tiết; khuyến khích sử dụng các giống lúa ngắn ngày, chỉ bố trí giống lúa dài ngày trên các chân đất đặc thù.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng, để đảm bảo hiệu quả sản xuất trong vụ Đông Xuân năm 2020 - 2021, các tỉnh phải thực hiện đồng bộ các biện pháp về cải tạo đất, giống, phân bón, phòng trừ sâu bệnh hại... Đối với những diện tích không trồng cây vụ đông phải sớm cày lật đất, phơi ải để vệ sinh đồng ruộng, hạn chế nguồn dịch bệnh; tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác lúa; đẩy mạnh cơ giới hóa trong các khâu gieo cấy, thu hoạch, mở rộng mô hình mạ khay, máy cấy để đảm bảo thời vụ, giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân.

Với những địa phương bị phong tỏa bởi dịch Covid-19 cần lưu ý, trong điều kiện dịch Covid-19 có những diễn biến bất thường, cần có phương án lưu thông hàng hóa, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống hợp lý; bố trí nhân lực hỗ trợ các gia đình trong diện phong tỏa, cách ly đảm bảo sản xuất đúng khung lịch thời vụ.

Đáng chú ý, để tạo “đầu ra” hiệu quả cho sản phẩm lúa gạo, ông Lê Quốc Doanh gợi mở: Các địa phương cần hình thành nhiều hơn các chuỗi liên kết giữa nông dân với nhau, nông dân với doanh nghiệp tạo ra thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định, có lợi cho nông dân.

Sản lượng lúa của toàn miền Bắc năm 2020 ước đạt trên 13,2 triệu tấn (tăng 122 nghìn tấn so với năm 2019); trong đó, vùng đồng bằng sông Hồng đạt khoảng 6 triệu tấn, giảm 35 nghìn tấn; vùng Bắc Trung Bộ sản lượng đạt 3,8 triệu tấn, tăng 66 nghìn tấn; vùng Trung du miền núi phía Bắc sản lượng 3,5 triệu tấn, tăng khoảng 91 nghìn tấn so với năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lúa khả năng được mùa lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO