Luận văn và xe lăn của Stephen Hawking sắp được đấu giá

Theo Zing 23/10/2018 10:42

Một số món đồ gắn liền với thiên tài vật lý Stephen Hawking sẽ được gia đình ông bán đấu giá với hy vọng chúng là những vật kỷ niệm gợi nhớ tới nhà bác học phi thường.

Luận văn và xe lăn của Stephen Hawking sắp được đấu giá

Những tài liệu khoa học của Stephen Hawking sẽ được bán đấu giá. (Ảnh: AP).

Hôm 22/10, nhà đấu giá Christie thông báo phiên đấu giá trên mạng sẽ bao gồm 22 đồ vật của nhà vật lý học quá cố Stephen Hawking. Trong đó có thể kể đến luận án tiến sĩ của ông về nguồn gốc vũ trụ, một số giải thưởng và các tài liệu khoa học như “Spectrum of Wormholes” (tạm dịch: Phổ hố giun) và “Fundamental Breakdown of Physics in Gravitational Collapse” (tạm dịch: Phân tích vật lý cơ bản trong sự suy sụp hấp dẫn).

Thomas Venning, người phụ trách sách và bản thảo tại nhà đấu giá Christie, nhận định những tài liệu này “theo dấu sự phát triển trong tư tưởng của bộ óc thông minh tuyệt vời”.

“Bạn có thể thấy những tiến triển khi ông ấy tạo ra nó và giới thiệu nó đến cộng đồng khoa học”, AP dẫn lời ông Venning.

Bản luận án tiến sĩ được đấu giá là một trong 5 bản thảo luận án của ông tại Đại học Cambridge về đề tài “Properties of Expanding Universities” (tạm dịch: Tính giãn nở của vũ trụ) vào năm 1965. Tài liệu này dự kiến có giá từ 130.000 - 195.000 USD (4,5 tỷ đồng).

Venning cho hay bản luận án có chữ ký của Hawking với những nét run run do bệnh tật. Nó vừa là tài liệu quan trọng trong quá trình nghiên cứu của nhà vật lý, vừa mang tới một cái nhìn cá nhân hơn về câu chuyện cuộc đời ông.

Dù mắc bệnh thần kinh vận động từ lúc 22 tuổi và được thông báo rằng chỉ còn vài năm để sống, nhà bác học Hawking đã sống tiếp hàng chục năm sau đó và mất ở tuổi 76 hồi tháng 3.

“Ông ấy được chẩn đoán mắc căn bệnh xơ cứng teo cơ (ALS) ngay khi vừa tới Cambridge bắt đầu nghiên cứu lấy bằng tiến sĩ. Ông từng bỏ nghiên cứu một thời gian vì nản lòng”, Venning nói, khẳng định luận án “là thành quả của việc Hawking không ngừng tự đưa mình trở lại khoa học” và nhà vật lý cũng luôn “mang theo nó trong suốt quãng đời còn lại”.

Luận văn và xe lăn của Stephen Hawking sắp được đấu giá - 1

Chiếc áo ông Hawking từng mặc cũng sẽ có mặt trong buổi đấu giá. (Ảnh: AP).

Bệnh tật khiến Hawking gần như liệt hoàn toàn. Ông giao tiếp nhờ máy móc và di chuyển bằng xe lăn công nghệ cao. Chiếc xe lăn được bán dự kiến ở mức 13.000 - 19.500 USD (454,4 triệu đồng). Số tiền thu được sau đó sẽ quyên góp cho hai quỹ từ thiện là Quỹ Stephen Hawking và Hiệp hội Bệnh Thần kinh Vận động.

Nhà bác học Anh là nhân vật truyền cảm hứng toàn cầu. Vị thế đặc biệt của ông được phản ánh qua buổi đấu giá những món đồ đặc biệt, trong đó có tập kịch bản Gia đình Simpson.

Theo Venning, dù Hawking luôn “coi bản thân trước hết là nhà khoa học”, ông vẫn chấp nhận và tận hưởng danh tính người nổi tiếng của mình. Ông từng xuất hiện nhiều lần trong bộ phim hài hoạt hình “Gia đình Simpson” và lưu giữ một mô hình nhỏ của bản thân trong văn phòng.

Luận văn và xe lăn của Stephen Hawking sắp được đấu giá - 2

Cuốn Lược sử Thời gian có dấu vân tay của nhà bác học Hawking. (Ảnh: AP).

Ngoài ra, một số vật phẩm khác, như cuốn “A Brief History of Time” (Lược sử Thời gian) có dấu tay của nhà bác học và chiếc áo ông từng mặc trong một bộ phim tài liệu, cũng sẽ được bày bán.

Lucy Hawking, con gái nhà vật lý quá cố, cho rằng buổi đấu giá sẽ mang tới cho những người ngưỡng mộ “cơ hội để có được một vật kỷ niệm về cuộc đời phi thường của ông dưới dạng những món đồ gợi nhớ và thú vị”.

Các vật phẩm đấu giá sẽ được trưng bày ở London từ 30/10, cùng một số tài liệu của các nhà khoa học Isaac Newton, Charles Darwin và Albert Einstein. Phiên đấu giá sẽ bắt đầu từ 31/10 đến 8/11.

Stephen Hawking và 76 năm giải mã các bí ẩn vũ trụ Nhà vật lý thiên tài người Anh Stephen Hawking, người dành cả cuộc đời để giải mã các bí ẩn của vũ trụ, vừa qua đời tại nhà riêng của ông ở Cambridge, nước Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Luận văn và xe lăn của Stephen Hawking sắp được đấu giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO