Luật Cán bộ Công chức và Luật Viên chức nghiêm cấm hành vi mê tín dị đoan

H.Vũ (thực hiện) 16/04/2021 09:59

Liên quan đến việc Câu lạc bộ (CLB) Tình Người, trong đó có một số cán bộ, viên chức tham gia; theo ông Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Hành vi đó là vi phạm vì Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cán bộ Công chức và Luật Viên chức cấm cán bộ không được tham gia vào hoạt động mê tín dị đoan, ai tham gia đều phải bị xử lý.

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh.

PV: Căn cứ theo quy định của Luật Cán bộ Công chức và Luật Viên chức sửa đổi thì cán bộ công chức, viên chức có được phép tham gia vào CLB này hay không?

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh: Nếu công chức tham gia vào các hoạt động thiện nguyện thì được khuyến khích nhưng anh vẫn phải hoàn thành các công việc, nhiệm vụ được cơ quan giao. Không phải vì tham gia thiện nguyện mà bỏ bê công việc.

Còn riêng việc tham gia vào các hoạt động mê tín dị đoan thì không được phép. Vì Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cán bộ Công chức và Luật Viên chức nêu rất rõ: Cấm cán bộ công chức mê tín dị đoan. Cán bộ công chức là đảng viên không được phép tham gia.

Thưa ông, vậy với những trường hợp tham gia CLB Tình Người mà bỏ bê công việc của cơ quan nhà nước thì cần được xử lý thế nào?

- Tùy theo từng mức độ để xử lý. Theo bình xét thi đua cuối năm nếu cán bộ đó không hoàn thành nhiệm vụ trong 2 năm liên tiếp sẽ buộc phải thôi việc theo quy định của Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cán bộ Công chức và Luật Viên chức. Chúng ta phải căn cứ vào việc cán bộ đó bỏ công việc để tham gia vào CLB Tình Người nhiều lần hay ít lần mà bỏ bê công việc.

Tôi cho rằng CLB này đầu tiên làm từ thiện, sau đó tuyên truyền mê tín dị đoan, kiểu “cúng dường” nhưng cuối cùng mục đích là trục lợi, làm kinh tế. Có thể người tham gia ban đầu nghe thấy hấp dẫn vì nói là làm từ thiện, nhưng dần dần khi họ phát hiện ra sai trái của CLB này nên có người không tham gia nữa.

Nhưng dù gì đi nữa, là công chức mà bỏ bê công việc để tham gia vào các hoạt động khác thì dứt khoát cơ quan quản lý cán bộ đó phải xem xét cụ thể để xử lý. Và như tôi đã đề cập ở trên, nếu cán bộ đó không hoàn thành nhiệm vụ trong 2 năm liên tiếp sẽ phải cho nghỉ việc.

Báo cáo sơ bộ của quận Cầu Giấy cho thấy nhiều người tham gia đã bỏ bê công việc, chỉ tập trung vào hoạt động do CLB tổ chức. Trong đó có cả cán bộ tham gia trong lực lượng vũ trang và những người đang giữ trọng trách trong hệ thống chính quyền. Như vậy, rõ ràng, những cán bộ này đã phụ lòng gửi gắm của nhân dân khi lương của họ được Nhà nước trả. Ông đánh giá thế nào về hành vi này của các cán bộ tham gia CLB Tình Người?

- Qua sự việc này cho thấy CLB này rất có “nghệ thuật thu hút”. Ngay những người trong lực lượng vũ trang và cán bộ công chức của các ngành vốn là những người có trình độ nhất định song vẫn bị lôi kéo tham gia.

Lúc đầu là tuyên truyền thiện nguyện, cuối cùng những người tham gia bị lạc vào cõi u mê, mê tín dị đoan. Cuối cùng người tham gia có bao nhiêu tiền đưa hết cho họ mà không biết họ sử dụng vào việc gì.

Hoạt động của CLB Tình Người đã lôi kéo một số cán bộ công chức bỏ bê công việc để tham gia, hoạt động tại nhiều tỉnh, thành. Theo ông có cần rà soát lại hoạt động của các cán bộ công chức trong hệ thống?

- Hiện lực lượng công an đã vào cuộc để làm rõ. Riêng đối với cán bộ công chức, tôi cho rằng các cơ quan quản lý cán bộ cần quản lý chặt chẽ cán bộ công chức trong giờ làm việc. Nếu phát hiện cán bộ của mình tham gia phải tuyên truyền giáo dục và xử lý nếu họ bỏ bê công việc để tham gia vào hoạt động của CLB Tình Người. Các hành vi mê tín dị đoan dứt khoát phải được xử lý nghiêm.

Bên cạnh đó cũng cần nâng cao nhận thức cho các cán bộ viên chức khác, giúp họ nhận diện rõ hành vi để không tham gia. Rất quan trọng là quản lý cán bộ để cán bộ của mình không bị u mê, sa đà vào mê tín dị đoan.

Vì như tôi đã nói ở trên Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cán bộ Công chức và Luật Viên chức cấm cán bộ công chức mê tín dị đoan. Nếu không cẩn thận sẽ đi quá đà và bị lợi dụng. Do đó cần phải “báo động” cho cán bộ công chức, viên chức. Nếu không, nó giống như chuyện bán hàng đa cấp vậy, biết nhưng nhiều người vẫn lao vào như thiêu thân, cuối cùng dẫn đến tan cửa nát nhà.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Luật Cán bộ Công chức và Luật Viên chức nghiêm cấm hành vi mê tín dị đoan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO