Lúc khó khăn, gai góc nhất là lúc tinh thần dân tộc trỗi dậy

Khánh Ly 28/12/2020 11:12

Phát biểu tại Hội nghị của Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, năm 2020 dù trong muôn vàn khó khăn, kinh tế nước ta vẫn kiên cường duy trì tăng trưởng dương. “Những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là lúc bản sắc, tinh thần dân tộc trỗi dậy đó chính là sự đoàn kết, đồng thanh tương ứng, đồng chí tương cầu”.

Sáng nay 28/12, Hội nghị Chính phủ với các địa phương chính thức khai mạc với quy mô toàn quốc. Dự cuộc họp có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư TƯ Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Ban, Bộ, ngành Trung ương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đến thời điểm này có thể khẳng định chúng ta đạt được mục tiêu kép trong việc phòng chống dịch Covid-19 và duy trì tăng trưởng kinh tế. Chúng ta không chỉ thành công về phát triển kinh tế mà công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng cũng được Đảng, Nhà nước ta đẩy mạnh qua đó thiết lập lại kỉ cương đất nước, góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ các cấp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Theo Thủ tướng, như câu ngạn ngữ, “thành công không phải đo được bằng những gì đạt được mà ở cả những trở ngại đã vượt qua”, với những thành quả đặc biệt đó, năm 2020 có thể được xem là năm thành công nhất trong 5 năm nhiệm kỳ, “đó là ý chí, tinh thần vượt khó vươn lên, là niềm tin của nhân dân với Đảng, tương lai của đất nước, cơ đồ dân tộc không ngừng được củng cố vững chắc”.

Theo Thủ tướng, “những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là lúc bản sắc, tinh thần dân tộc trỗi dậy đó chính là sự đoàn kết, đồng thanh tương ứng, đồng chí tương cầu”.

Thủ tướng cho biết, trong 5 năm qua toàn Đảng, toàn dân toàn quân đã cùng nhau tạo ra 120 tỷ USD giá trị GDP. Riêng năm 2020 dù trong muôn vàn khó khăn kinh tế nước ta vẫn kiên cường duy trì tăng trưởng dương 3%. Theo tính toán của IMF quy mô kinh tế nước ta giờ đây đã đạt hơn 340 tỷ USD, đứng trong top 40 nền kinh tế lớn trên thế giới, vượt qua một số nước có trình độ phát triển kinh tế cao trong khu vực.

Tạp chí The Economist tháng 8/2020 đã xếp Việt Nam trong top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới. Theo số liệu của Ngân hàng thế giới, với tăng trưởng kinh tế bình quân 6,8% một năm giai đoạn 2016-2019, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất.

Thủ tướng nhấn mạnh, tăng trưởng bao trùm hơn rất nhiều. Tăng trưởng kinh tế cả nước có sự đóng góp từ tăng trưởng ấn tượng của nhiều địa phương mới nổi, đây là nhân tố truyền cảm hứng khác cho nhiều địa phương khác vượt lên chính mình. Tăng trưởng cũng không phụ thuộc nhiều vào riêng thành phần kinh tế nào.

Việt Nam không chỉ thành công về kinh tế mà còn đạt nhiều tiến bộ nhanh chóng về xã hội. Việt Nam đã tạo ra hơn 8 triệu việc làm, thu nhập và mức sống người dân ngày càng tăng lên...

Bất luận trong hoàn cảnh nào, Chính phủ đều nhận diện những hạn chế, khó khăn, như tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, đời sống của một bộ phận người dân chưa được bảo đảm, mặt bằng thu nhập còn thấp, khu vực doanh nghiệp nhìn chung còn khó khăn, sức cạnh tranh thấp, những nút thắt về hạ tầng, nguồn nhân lực… Chất lượng giáo dục, y tế nhìn chung còn nhiều bất cập. Thủ tướng cũng nhắc tới những vấn đề sát sườn với người dân như tai nạn giao thông, cờ bạc, ma túy, ô nhiễm môi trường…

Nhắc tới những thay đổi hiện nay trong bối cảnh thế giới và thời đại, Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam chưa thể trong nhóm đứng đầu thế giới về thu nhập, nhưng hoàn toàn có thể đi đầu trong một số lĩnh vực. Thủ tướng tin tưởng, những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc sẽ giúp làm nên thành công, như cha ông ta đã đứng vững trước mọi thiên tai, đẩy lùi mọi cuộc xâm lược, giúp chúng ta đạt được những thắng lợi trong 35 năm đổi mới.

Hơn lúc nào, đây là thời điểm củng cố niềm tin, nền kinh tế, đất nước ta đang tiến nhanh về phía trước và chắc chắn dân tộc ta sẽ tiến nhanh hơn nữa về phía trước. Chúng ta không được chủ quan, chúng ta còn có thể làm tốt hơn nữa, Thủ tướng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lúc khó khăn, gai góc nhất là lúc tinh thần dân tộc trỗi dậy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO