‘Lùi bước khỏi bờ vực’

Bảo Thư 16/05/2021 06:31

Trong bối cảnh xung đột leo thang Israel - Palestine, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã quyết định hủy tất cả đơn xin nghỉ phép của lực lượng tác chiến trong các ngày cuối tuần và gia tăng số lượng quân dự bị được động viên lên 7.000 người.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã ra lệnh động viên thêm 9.000 quân dự bị, sẵn sàng thay thế cho lực lượng tác chiến thuộc các bộ tư lệnh Mặt trận nội địa, Mặt trận phía Bắc và Mặt trận phía Nam để lực lượng này có thể được điều động đi nơi khác.

Trước đó, ngày 13/5, kênh truyền hình Channel 12 dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao cho biết Israel đang xem xét triển khai lục quân vào Gaza nhằm đáp trả các đợt tấn công bằng đạn pháo liên tục của Hamas. Trong ngày 13/5, lực lượng Hamas đã bắn hơn 200 quả đạn pháo, đưa tổng số đạn pháo bắn vào Israel trong 4 ngày lên 1.600 quả. Đáp lại, Israel liên tục không kích vào Dải Gaza, chỉ trong rạng sáng 14/5, phía Israel đã triển khai hơn 150 vụ không kích nhằm vào lãnh thổ này.

Tình hình chiến sự tại Dải Gaza giữa Palestine và Israel là hết sức nghiêm trọng, đã khiến Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã phải họp khẩn lần thứ hai. Tor Wennesland - Điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông, nhấn mạnh nếu có chiến tranh thực sự thì chính người dân của cả hai phía sẽ phải gánh chịu hậu quả. Hội đồng Bảo an và các bên có liên quan cần có hành động khẩn cấp để ngăn chặn nguy cơ này.

Cuộc họp khẩn cấp lần thứ hai của Hội đồng bảo an LHQ tiếp ngay sau cuộc họp đầu tiên, ngày 10/5, theo đề nghị của 8 nước thành viên HĐBA, bao gồm Tunisia, Ireland, Trung Quốc, Pháp, Na Uy, Niger, Saint Vincent & the Grenadines và Việt Nam.

Ngay sau cuộc họp khẩn lần thứ nhất, ngày 11/5, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã nói trong một tuyên bố: “Lực lượng an ninh Israel phải kiềm chế tối đa và điều chỉnh việc sử dụng vũ lực, việc phóng tên lửa và súng cối bừa bãi vào các trung tâm dân cư của Israel là không thể chấp nhận được. Ít nhất 28 người Palestine ở Dải Gaza và 3 người Israel đã thiệt mạng do bạo lực leo thang”.

Các cuộc đụng độ kéo dài nhiều đêm giữa những người biểu tình Palestine và cảnh sát Israel, đặc biệt là xung quanh khu nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa vào đêm thứ Hai (10/5) đã kích động một loạt các phản ứng mạnh mẽ từ hai phía, khi lực lượng Hồi giáo từ Gaza bắn rocket vào Israel trong khi quân đội nước này tiến hành các cuộc không kích để trả đũa.

Ngày 11/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thành phố Lod sau khi bạo loạn hàng loạt nổ ra trong bối cảnh chiến sự giữa Israel và Hamas, đồng thời khẳng định các nhóm vũ trang Hamaz và Hồi giáo Jihad “sẽ phải trả giá”.

Trong một diễn biến khác, ngày 11/5, Giám đốc Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) Henrietta H.Fore kêu gọi Israel và Palestine ngăn chặn xung đột bạo lực leo thang, cũng như bảo vệ trẻ em trong xung đột. UNICEF tại Palestine cho biết, đã có 9 trẻ em thiệt mạng tại Dải Gaza. Ngoài ra, có 25 trẻ em Palestine khác bị thương, trong khi có 1 trẻ em Israel bị thương. Bà Fore bày tỏ quan ngại trước diễn biến đang có chiều hướng xấu đi tại khu vực Trung Đông. Bà kêu gọi tất cả các bên tránh để căng thẳng leo thang và bảo vệ tất cả trẻ em.

Theo mô tả của AFP, trong mấy ngày qua “tiếng nổ vang rền Gaza, Israel, Hamas tiếp tục nã tên lửa vào nhau”. Chỉ trong 2 ngày 10 và 11/5, Hamas đã phóng hơn 1.000 quả rốc két về phía Israel. Tại Tel Aviv, còi báo động đã vang lên suốt đêm 11/5. Có khoảng 850 quả rốc két đã bắn sang Israel hoặc bị hệ thống phòng không Vòm sắt của nước này đánh chặn, số còn lại rơi vào khu vực bên trong Dải Gaza.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Vòm sắt) được Israel đưa vào sử dụng để ngăn chặn rốc két từ 10 năm qua. Với khả năng đánh chặn từ 4 - 70 km, Vòm sắt được đánh giá đủ sức bảo vệ khu vực rộng khoảng 150 km2 trước mối nguy tấn công bằng rốc két, tên lửa và chiến đấu cơ.

Không chỉ ngăn chặn, phía Israel cũng đã tiến hành hàng trăm vụ không kích nhằm vào lực lượng Hamas và các nhóm vũ trang Hồi giáo khác tại Dải Gaza cũng như các vị trí được cho là khu vực quân sự của Palestine. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cảnh báo “điều đó chỉ mới là khởi đầu”, còn phát ngôn viên Jonathan Conricus của quân đội Israel cho rằng xung đột sẽ gia tăng.

Đây là cuộc bạo lực dữ dội nhất trong vòng 7 năm qua, tới nay con số thương vong chưa thể thống kê được. Ngày 15/5, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã kêu gọi Israel và Palestine “lùi bước khỏi bờ vực” trước khi quá muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Lùi bước khỏi bờ vực’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO