Lùm xùm sau một Đại hội cấp cơ sở ngành sân khấu

Minh Sơn 07/11/2019 08:00

Mới đây, tại Đại hội Chi hội sân khấu tổng hợp Hà Nội xuất hiện những chuyện hi hữu. Đó là trường hợp 2 hội viên tham gia tới 2 đại hội cấp cơ sở là Đại hội Chi hội sân khấu Nam Định và Đại hội của Chi hội sân khấu tổng hợp Hà Nội: ông Trịnh Quang Khanh và ông Giang Phong.

Lùm xùm sau một Đại hội cấp cơ sở ngành sân khấu

Một buổi hội thảo của Hội Sân khấu Hà Nội.

Để làm rõ sự việc, chúng tôi đã liên hệ với đạo diễn Đào Quang- Chi hội trưởng Chi hội Sân khấu tổng hợp Nam Định. Đạo diễn Đào Quang cho biết “Cả hai nghệ sĩ Giang Phong và Trịnh Quang Khanh đều đang sinh hoạt chính thức tại Chi hội Sân khấu tỉnh Nam Định. Các ông đã tham gia Đại hội của tỉnh và không có tên trong danh sách đại biểu được bỏ phiếu lựa chọn đi dự Đại hội cấp Trung ương của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Chúng tôi vẫn còn giữ lá phiếu bầu tên các bác ấy và cả danh sách tên hội viên của Chi hội thời điểm đó”.

Sáng ngày 6/11, trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết, ông Hoàng Đức Nhuận- Chi hội phó Chi hội Tổng hợp Hà Nội cho biết hoàn toàn không biết sự việc trên, chỉ biết 2 vị trên là do Hội Sân khấu Việt Nam giới thiệu về sinh hoạt nhưng không có giấy tờ gì. Ông Nhuận cũng cho biết bản thân ông hoàn toàn tin tưởng về vấn đề nhân sự do Văn phòng Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam giới thiệu về nên chấp nhận. Tuy nhiên việc trao đổi chỉ bằng điện thoại, không có sự kiểm tra nhân thân, dĩ nhiên là tới thời điểm tổ chức Đại hội của Chi hội Sân khấu tổng hợp Hà Nội thì ông lúc đó với vai trò là Chi hội trưởng không hề nhận được giấy tờ chuyển sinh hoạt của hai ông Giang Phong và Trịnh Quang Khanh. Ông Hoàng Đức Nhuận cho rằng nếu sự thật là như vậy là làm liều, vô nguyên tắc. Vì không thể một hội viên đang sinh hoạt tại Hà Nội lại về Nam Định dự bầu Đại hội của tỉnh sau đó lại tiếp tục quay lại dự tiếp đại hội của Chi hội Sân khấu tổng hợp Hà Nội.

Xung quanh sự việc trên, NSND Lê Tiến Thọ- Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết, do chưa tiếp cận được văn bản nên sẽ kiểm tra lại thông tin và sớm có câu trả cụ thể đến các cơ quan thông tấn báo chí. NSND Lê Tiến Thọ thông tin sắp tới Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam theo nguyên tắc làm việc từ trước tới nay, trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc Hội sẽ tổ chức đánh giá lại các Đại hội cấp cơ sở trong đó có cả Chi hội Sân khấu tổng hợp Hà Nội. Hội sẽ thành lập một ban kiểm tra tư cách đại biểu để xem xét các trường hợp được đại hội cấp cơ sở giới thiệu để đưa ra danh sách chính thức và có giấy triệu tập tham dự..

Không những “lùm xùm” trong vấn đề hội viên mà cơ cấu nhân sự sau Đại hội cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Trước đó, phát biểu tại Đại hội, NSƯT Thanh Tú cũng đề nghị bầu ra một Ban Chấp hành Chi hội cũng như những người đại diện dự Đại hội phải trẻ, có năng lực, để vực dậy sinh khí cho các hoạt động của Chi hội cũng như nói tiếng nói của Hà Nội với Đại biểu đại hội toàn quốc lần thứ IX do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức. Nếu không thì sân khấu sẽ mãi bị lạc hậu, tụt hậu ngay từ con người. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng vẫn là câu chuyện “bình mới, rượu cũ”. Theo thống kê của Chi hội Sân khấu tổng hợp Hà Nội hiện có 55 hội viên, vì vậy theo tỷ lệ sẽ có 9 đại biểu chính thức tham dự Đại hội cấp Trung ương. Tại Đại hội Chi hội Sân khấu tổng hợp Hà Nội có 9 hội viên được lựa chọn để dự đại hội cấp Trung ương, trong đó có ông Giang Phong và ông Trịnh Quang Khanh.

Đồng quan điểm, bản thân tham gia Ban Chấp hành Chi hội nhưng ông Hoàng Đức Nhuận- Phó Chi hội trưởng Chi hội sân khấu tổng hợp Hà Nội cũng nêu lên sự bất cập về nhân sự trong Đại hội vừa qua. Theo ông ban đầu chủ trương đưa ra là ủng hộ lớp trẻ để thay đổi tư duy, cách thức quản lý. Tuy nhiên cuối cùng đâu vẫn vào đấy, có khác là bỏ ông cũ này lấy một ông cũ khác. “Trước đó, bản thân tôi cũng đã từng phản đối việc cứ các hội viên ở các địa phương khác khi nghỉ hưu lại xin về Hội Sân khấu Hà Nội, vô hình trung Hội Sân khấu Hà Nội trở thành Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam thứ hai. Việc các hội viên ở các địa phương như Thái Bình, Nam Định thành hội viên Hội Nghệ sĩ sân khấu Hà Nội là vô lý và đáng ra những giới thiệu này cần phải có giấy tờ đầy đủ”.

Trước thềm Đại hội toàn quốc của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam luôn có những ý kiến cần phải có cuộc cách mạng đối với những người làm sân khấu, trước tiên đó là lựa chọn những hội viên còn trẻ, nhiều năng lượng và đang rất sung sức để tạo nên sinh khí mới cho nền nghệ thuật sân khấu nước nhà. Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng bầu bán ở các đại hội ở cấp cơ sở như Chi hội Sân khấu tổng hợp Hà Nội thì rõ ràng cơ hội cho người trẻ còn rất xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lùm xùm sau một Đại hội cấp cơ sở ngành sân khấu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO