Lượng tiền lớn đổ vào các quỹ ETF

Lê Việt 21/12/2020 11:30

Tại Việt Nam, kỳ vọng của dòng vốn ngoại sẽ quay trở lại thị trường mạnh mẽ hơn trong năm 2021 ngày càng lớn, khi thời gian gần đây dòng tiền đổ vào các quỹ ETF có dấu hiệu tăng trở lại.

Theo thống kê của các công ty chứng khoán, tính đến cuối tháng 11/2020, khối ngoại đã bán ròng mạnh với giá trị hơn 12.500 tỷ đồng kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra. Sự lo ngại về dịch bệnh và rủi ro khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã thúc đẩy dòng vốn đầu tư quay lại các nền kinh tế lớn như Mỹ, hoặc đổ vào các tài sản an toàn như trái phiếu hay vàng, khiến các thị trường cổ phiếu mới nổi và cận biên phải chứng kiến dòng vốn quốc tế không ngừng bị rút ra. Tại Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài cũng rút ròng nhưng được đánh giá là không bị rút nhiều như các thị trường khác.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán VnDirect nhận định: “Tuy nhiên, xu hướng này đã được đảo ngược trong quý 4/2020. Mặc dù nó chưa phản ánh tại thị trường Việt Nam nhưng mà nó cũng không còn rút ròng quá nhiều nữa. Thứ 2 là việc các quỹ bán ròng trên thị trường nhưng không có nghĩa là họ rút tiền ra khỏi Việt Nam. Bởi nếu như các quỹ rút vốn hẳn ra khỏi Việt Nam thì tỷ giá của mình sẽ biến động rất mạnh. Nhưng từ đầu năm đến giờ, tỷ giá USD thậm chí còn đang giảm so với VND.”

Cũng theo thống kê, dòng tiền được đổ vào các quỹ ETF cũng đã có sự tăng lên đáng kể trong thời gian vừa qua. Đơn cử như quỹ ETF VFMVN Diamond vừa phát hành thêm gần 670 tỷ đồng chứng chỉ quỹ, đưa quy mô của quỹ này trở thành quỹ ETF lớn thứ 4 tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, quỹ ETF VNFIN Lead cũng vừa nâng tổng khối lượng chứng chỉ quỹ lên hơn 81 triệu đơn vị, lần đầu quy mô hoạt động của quỹ vượt mốc 1.000 tỷ đồng. Các chuyên gia cho rằng, điều này sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.

Dòng tiền đổ mạnh vào VN Diamond từ nửa cuối tháng 11.

“Vẫn còn các quỹ ETF họ bơm ròng vào thị trường Việt Nam thì điều này để thấy được là xu hướng của dòng vốn ngoại chảy vào các quỹ ETF chảy vào thị trường Việt Nam nó sẽ còn tăng lên, sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới”. Ông Trần Xuân Bách, Chuyên viên Phân tích và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho biết thêm.

Theo giới phân tích, có 2 yếu tố sẽ hỗ trợ dòng vốn ngoại quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam đó là mặt bằng lãi suất thấp và sự kỳ vọng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, khi Việt Nam là một trong số những quốc gia hiếm hoi đạt sự tăng trưởng dương trong năm 2020. Ngoài ra, những quy định mới về Luật chứng khoán sửa đổi được Quốc hội thông qua, sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2021 sẽ là một trong những nền tảng vững chắc giúp thị trường chứng khoán Việt Nam cải thiện nhiều tiêu chí để nâng hạng thị trường và sự quan tâm của các nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lượng tiền lớn đổ vào các quỹ ETF

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO