Lương tối thiểu: Vẫn bùng nhùng

Lê Bảo 26/08/2015 07:05

Sau 2 tuần tạm dừng, cuộc họp của Hội đồng Tiền lương quốc gia ngày 25/8 được kì vọng sẽ đi đến phương án cuối cùng. Tuy nhiên cuộc họp vẫn chưa thể thống nhất được mức điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng năm 2016, do các thành viên trong Hội đồng không thể thương lượng được phương án chung.

Lương tối thiểu: Vẫn bùng nhùng

Cũng giống như cuộc họp trước đó, cuộc họp Hội đồng tiền lương Quốc gia ngày 25/8 bao gồm đại diện Bộ LĐTB&XH, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN).

Là phiên họp thứ 2, song không khí diễn ra khá căng thẳng, phía Tổng LĐLĐVN vẫn kiên quyết bảo vệ phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 lên 16,8 % so với 2015, còn phía VCCI không chấp nhận tăng hơn 10%.

Trao đổi với báo chí về quan điểm không chấp nhận tăng hơn 10%, ông Hoàng Quang Phòng -Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, việc tăng lương phải đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu. Với điều kiện các doanh nghiệp như hiện nay chúng tôi bảo vệ quan điểm chỉ tăng ở mức 10%. Bởi với mức tăng năng suất lao động 3% hiện nay, mức trượt giá đồng tiền từ 1-3 %, VCCI đề xuất mức tăng 10% là phù hợp.

Cũng theo ông Phòng, theo lộ trình, việc tính lương theo tổng thu nhập từ năm 2018 tới đây đã là một gánh nặng đối với doanh nghiệp, nhưng đã là luật thì phải thực hiện.

“Nếu chúng ta tăng lương lên 10 %, doanh nghiệp đã phải chi trả thực tế tới mức 17-18 %. Lý do từ 1-1-2016, doanh nghiệp đã phải từng bước đóng BHXH theo tổng thu nhập chứ không đơn thuần mức lương. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp phải đóng thêm từ 30-45 % so với mức đóng của năm 2015”.

Từ thời điểm này tới năm 2018 rất nhạy cảm vì Việt Nam sắp tham gia nhiều Hiệp định, chính sách mới. Chúng ta phải có chính sách nuôi dưỡng nguồn thu và nguồn chi. Cần sự cảm thông với người lao động, sự tăng lương là chính đáng, nhưng năng lực chi trả còn hạn chế, bởi vậy chúng tôi rất cần sự cảm thông từ phía người lao động.

Mỗi bên đưa ra quan điểm đều có luận cứ khoa học của mình. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là phải đặt lợi ích người lao động, lợi ích doanh nghiệp dưới lợi ích quốc gia.

Lương tối thiểu: Vẫn bùng nhùng - 1

Với đồng lương eo hẹp, đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn

Ảnh:T.L

Trước quan điểm của VCCI, ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN cho rằng, muốn tăng năng suất phải tăng tiền lương tối thiểu. Do đó, Tổng LĐLVN vẫn bảo lưu giữ mức 350.000-550.000 đồng. Nếu phương án cuối cùng, tình hình kinh tế khá hơn, không được thấp hơn tỷ lệ phần trăm của năm 2015, tức là 14,65%, ở mức trên 450.000 đồng. Mức tuyệt đối bằng 400.000 đồng.

“Nếu chủ lao động cắt xén của người làm công thì bạn hàng sẽ cắt xén của chủ lao động. Như vậy cái gì thiệt hơn? Rõ ràng cắt xén bạn hàng thiệt hơn cắt xén tiền công. Muốn có năng suất thì phải giải quyết được tiền lương cho NLĐ”- ông Chính lập luận.

Theo ông Chính, đề xuất của Tổng LĐLĐVN đã tính toán kỹ lưỡng từ lý luận đến tuân thủ pháp luật. Cụ thể, có 4 yếu tố cần cân nhắc: Chúng ta phải thực hiện theo đúng Điều 91 của Bộ luật Lao động, điều này phải được áp dụng ngay từ khi Luật có hiệu lực, từ ngày 1-1-2013. Tuy nhiên chúng ta áp dụng ngay doanh nghiệp sẽ khó khăn nên Tổng LĐLĐVN đồng ý cần theo lộ trình, nhưng lộ trình đó không phải là lâu dài mà phải có thời điểm nhất định. Trước đây Bộ LĐTB&XH đã thống nhất với Tổng LĐLĐVN, lộ trình đó sẽ kết thúc vào năm 2017.

Hiện nay, mức lương tối thiểu đạt khoảng 74-75% nhu cầu sống tối thiểu. Như vậy 2 năm còn lại chúng ta phải đảm bảo từ 25- 26%, mỗi năm phải tăng từ 12-13%, cộng thêm CPI khoảng 5%, như vậy tăng năm nay khoảng 17%.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta phải điều chỉnh từng bước để tiếp cận đến 1-1-2018 khi chúng ta thực hiện tiền lương gần như thu nhập thì DN đỡ “sốc”. Giờ chúng ta cứ điều chỉnh “nhỏ giọt” thì đến năm 2018 khoảng cách sẽ rất lớn, sức ép cho DN” - ông Chính khẳng định.

Do không tìm được tiếng nói chung nên Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia đã quyết định tạm dừng phiên họp. Lý giải về việc phiên họp thứ 2 tiếp tục bị hoãn lại, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Minh Huân cho biết, việc tranh luận trong Hội đồng là điều cần thiết và việc 2 bên thành viên của Hội đồng là VCCI và Tổng LĐLĐVN không thể tìm được tiếng nói chung cũng dễ hiểu.

Một bên bảo vệ nhu cầu sống của người lao động, một bên bảo vệ sự phát triển của doanh nghiệp. Giữa nhu cầu và đáp ứng được nhu cầu là 2 chuyện không dễ hài hòa.

Do đó, theo Thứ trưởng Phạm Minh Huân, ở phiên họp thứ 3 vào ngày 3/9 tới, nếu 2 bên vẫn không thể thương lượng, thống nhất được thì Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ quyết định chọn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lương tối thiểu: Vẫn bùng nhùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO