Lương tối thiểu vùng 2021: Giữ nguyên mức cũ

Lê Bảo 06/08/2020 06:34

Sáng 5/8, tại Hà Nội, Hội đồng Tiền lương quốc gia họp phiên thứ 2 để thống nhất chốt phương án lương tối thiểu vùng năm 2021. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sản xuất của doanh nghiệp cũng như đời sống của người lao động.

Phiên họp Hội đồng Tiền lương quốc gia. Ảnh: Hằng Thu.

Chia sẻ về quan điểm lộ trình điều chỉnh lương tối thiểu vùng 2021,ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, thời điểm 6 tháng đầu năm 2020 chưa phải là đỉnh điểm của tình trạng thất nghiệp do các doanh nghiệp (DN) vẫn túc tắc duy trì đơn hàng cũ.

Tuy nhiên hiện tại, dịch Covid-19 tái bùng phát đã tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, đồng thời tác động lớn đến vấn đề lao động việc làm của người lao động.

Giữ nguyên mức lương tối thiểu

“Việc tăng lương tối thiểu vùng 2021 trong bối cảnh hiện nay là bất khả thi. Chính vì vậy chúng tôi mong muốn rằng người lao động cảm thông, chia sẻ với DN để chúng ta cùng vượt qua đại dịch, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh. Hy vọng trong thời gian tới, khi tình hình chuyển biến tốt hơn chúng ta tính đến chuyện điều chỉnh cho phù hợp”, ông Phòng nói.

Đồng tình với quan điểm của đại diện VCCI thời điểm này nền kinh tế còn khó khăn nên vẫn giữ nguyên mức lương cũ, tuy nhiên ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, việc điều chỉnh này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có các dự báo về tình hình khó khăn, tuy nhiên các dự báo này chưa có cơ sở đầy đủ.

“Hiện nay đã có những con số thống kê cho thấy DN đang hết sức khó khăn nhưng đó là thời điểm hiện tại, trong khi đó chúng ta bàn thảo cho việc tăng lương của năm sau. Vì vậy chúng ta cần cân nhắc, tránh vội vàng đưa ra phương án về lộ trình lương tối thiểu vùng”, ông Quảng nói.

Cũng theo ông Quảng, để chia sẻ khó khăn với DN thì giải pháp tốt nhất hiện nay là tiếp tục thực hiện lộ trình tăng lương tối thiểu vùng như cũ, đến tháng 7/2021 sau đó tùy thuộc vào điều kiện kinh tế - xã hội, mức ảnh hưởng của dịch mới bàn đến phương án có tăng hay không. Với lộ trình này vừa chia sẻ được với khó khăn của DN mà vẫn đảm bảo quyền lợi cho người lao động bởi hiện nay người lao động cũng đang lâm vào hoàn cảnh vô vùng khó khăn.

Do đó, Hội đồng Tiền lương bỏ phiếu cho 2 phương án gồm: Không điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2021 và chưa áp dụng việc tính lương tối thiểu theo giờ. Đại diện Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã không tham gia bỏ phiếu.

Kết thúc phiên họp này, với 9 trên 13 thành viên Hội đồng tham gia bỏ phiếu, kết quả cả 9 phiếu (chiếm 69,2%) đều đồng ý với phương án Hội đồng đưa ra.

Chia sẻ nhưng cần sự thấu hiểu

Lý giải về việc không tham gia bỏ phiếu, ông Lê Đình Quảng cho rằng, ảnh hưởng dịch Covid-19 tác động đến nền kinh tế nói chung và với các DN nói riêng ai cũng nhìn thấy. Đặc biệt với những DN xuất khẩu càng gặp nhiều tác động và khó khăn hơn. Tuy nhiên việc điều chỉnh này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có các dự báo về tình hình khó khăn, tuy nhiên các dự báo này chưa có cơ sở đầy đủ. Hơn nữa, theo ông Quảng, hiện nay cuộc sống của người lao động đang hết sức khó khăn. Vì vậy giải pháp hài hòa nhất lúc này là chưa chốt mức đề xuất lộ trình tăng lương tối thiểu vùng.

“Chúng tôi hoàn toàn chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian vừa qua và thời gian tới. Tuy nhiên qua các thông số đưa ra, nếu điều kiện khắc phục được thì bức tranh kinh tế sẽ hồi phục. Ví dụ như sau đợt dịch đầu, có đến trên 82.000 người ở Hà Nội vào du lịch Đà Nẵng. Việc này đồng nghĩa với việc chỉ số kinh tế đều tăng trưởng. Rõ ràng, vấn đề sức khỏe DN phụ thuộc nhiều vào việc khắc phục hậu quả Covid-19. Do vậy việc tạm lùi chưa bàn tới phương án tăng lương cho năm sau là hoàn toàn hợp lý”, ông Quảng nhấn mạnh.

Trả lời báo chí về việc đại diện Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam không tham gia bỏ phiếu, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Văn Thanh, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia cho rằng, phương án không tăng lương tối thiểu vùng năm 2021 sẽ được Hội đồng trình Chính phủ xem xét quyết định. Các ý kiến của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cũng sẽ được ghi nhận và trình Chính phủ.

Như vậy,nếu đề xuất này của Hội đồng Tiền lương quốc gia được Chính phủ phê duyệt thì tiền lương tối thiểu vùng năm 2021 sẽ là: Vùng 1 giữ nguyên 4,42 triệu đồng/tháng; vùng 2 là 3,92 triệu đồng/tháng; vùng 3 là 3,43 triệu đồng/tháng; vùng 4 là 3,07 triệu đồng/tháng.

Hiện tại, mức lương tối thiểu vùng được quy định trong Nghị định số 90/2019/NĐ-CP được áp dụng cho người lao động làm việc trong các loại hình doanh nghiệp từ ngày 1/1/2020 theo 4 vùng.

Nguyên chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia Phạm Minh Huân: Cần sự chia sẻ của người lao động

Có 3 căn cứ để điều chỉnh lương tối thiểu là: điều kiện kinh tế - xã hội, nhu cầu sống tối thiểu người lao động và mặt bằng tiền công trên thị trường. Đại dịch Covid-19 khiến tình hình kinh tế trở nên ảm đạm, GDP của Việt Nam nếu có tăng cũng chỉ tăng vài phần trăm, CPI cũng không tăng nhiều, năng suất lao động thì cực kỳ thấp, thị trường lao động cuối năm sẽ có thêm nhiều người thất nghiệp. Rõ ràng những ảnh hưởng lớn như vậy sẽ làm mặt bằng tiền công giảm nhẹ, doanh nghiệp lớn sa thải hàng loạt lao động. Mong muốn của người lao động là được tăng lương nhưng người lao động phải chia sẻ với doanh nghiệp trong lúc này để doanh nghiệp tồn tại và vượt qua khủng hoảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lương tối thiểu vùng 2021: Giữ nguyên mức cũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO