Lưu ý chăm sóc răng cho trẻ sơ sinh

Th. Anh 11/10/2021 08:00

Theo TS.BS Nguyễn Thị Châu, Trung tâm kỹ thuật cao khám chữa bệnh Răng hàm mặt (Đại học Y Hà Nội): Khi trẻ chưa mọc răng sữa, việc vệ sinh răng cho trẻ sau mỗi bữa ăn hay trước khi đi ngủ sẽ giúp quá trình mọc răng sữa được thuận lợi hơn.

Nhiều cha mẹ cho rằng trong những tháng đầu đời trẻ chỉ bú sữa nên việc vệ sinh răng miệng là không cần thiết. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai bởi trong sữa vẫn tồn tại những mảng bám, có thể gọi là cặn sữa tồn đọng bên trong khoang miệng của trẻ nên cần phải làm sạch.

Vậy, cần chăm sóc răng sữa cho trẻ thế nào? Có thể sử dụng bàn chải đánh răng ngay từ khi mọc chiếc răng đầu tiên. Tuy nhiên, do trẻ dưới 3 tuổi chưa kiểm soát tốt hoạt động nuốt, nên bố mẹ sử dụng kem đánh răng không chứa fluor cho con. Bố mẹ nên dùng một bàn chải mềm (loại gắn vào đầu ngón tay) và một chiếc khăn vải mềm, sạch để vệ sinh răng miệng cho trẻ. Bắt đầu bằng việc nhúng bàn chải vào nước sạch hoặc nước muối sinh lý rồi chải kỹ các mặt của răng, cũng như toàn bộ nướu. Kết thúc bằng việc dùng khăn mềm lau sạch răng và nướu của trẻ.

Khi vệ sinh răng miệng cho trẻ, bố mẹ lưu ý đặt lông bàn chải hướng về phía đường viền nướu khoảng 45 độ so với răng, nhẹ nhàng xoay bàn chải và chải từng nhóm răng (khoảng 2 - 3 răng), chải cả 3 mặt của răng gồm mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai. Chỉ nên sử dụng một lượng kem đánh răng vừa đủ (một hạt đậu nhỏ) cho trẻ.

Nếu không có chải mềm (loại gắn vào đầu ngón tay) thì có thể sử dụng miếng gạc chuyên dùng cho trẻ hoặc vải mềm nhúng vào nước ấm sạch hay nước muối sinh lý sau đó lau nhẹ nhàng là được. Hãy cố gắng duy trì việc này hàng ngày để trẻ không cảm thấy sợ việc vệ sinh răng miệng về sau.

Khi trẻ đủ 6 tháng tuổi là thời điểm hợp lý để bắt đầu cho trẻ ăn dặm, mẹ cần có chế độ ăn hạn chế lượng đường cho bé, không sử dụng gia vị nấu ăn trong giai đoạn đầu ăn dặm của trẻ.

Đặc biệt, có một thói quen sai lầm ở các bà, đó là việc cắn hay nhai thức ăn rồi mới đút cho trẻ. Việc này đã vô tình gây ra sự lây nhiễm cho trẻ nếu người bón thức ăn đó bị sâu răng hay các bệnh răng miệng khác. Không nên cho trẻ mút đầu ngón tay, ngậm ti giả hay ngậm núm bình uống sữa quá lâu, vì như vậy sẽ khiến răng không mọc đều, mọc không thẳng hàng. Ngoài ra, hãy cho trẻ đi khám răng định kỳ khi trẻ được khoảng 6 tháng tuổi…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu ý chăm sóc răng cho trẻ sơ sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO