Lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017

Thu Hương 03/04/2017 09:15

Từ ngày 1 đến 20/4, khoảng 955 nghìn thí sinh trên khắp cả nước chính thức đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2017. Năm nay thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ cùng lúc với đăng ký dự thi nên nếu xảy ra sai sót sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh. Do vậy, các trường đặc biệt chú trọng tới việc phổ biến, hướng dẫn học sinh cách làm hồ sơ.

Thí sinh tham gia Ngày hội tư vấn hướng nghiệp 2017.

Ghi nhận tại Hà Nội, trong những ngày đầu, các trường chủ yếu thực hiện các hoạt động tư vấn, hướng dẫn cho học sinh cách làm hồ sơ. Em Nguyễn Vân Anh (trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội) cho biết, mặc dù đã lựa chọn khối thi ngay từ đầu năm để có hướng ôn tập phù hợp, tập trung nhiều hơn cho các môn sẽ lấy điểm xét tuyển ĐH, CĐ nhưng việc chọn trường, chọn ngành em vẫn còn nhiều băn khoăn.

Cụ thể, quy định thí sinh sẽ được đăng ký không giới hạn các nguyện vọng và sau đó sửa nguyện vọng một lần duy nhất sau khi biết điểm thi nên tâm lý khá thoải mái. “Tuy nhiên, chi phí 30 nghìn đồng cho một nguyện vọng nên cũng cân nhắc để đăng ký các trường, các ngành mình có dự định theo học nếu đỗ chứ không có chuyện đăng ký bừa gây tốn kém không cần thiết” - Vân Anh bày tỏ.

Thầy Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cho biết theo khảo sát của nhà trường và từ đăng ký trong kỳ thi thử do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức cuối tháng 3 vừa qua, trường có khoảng 60% học sinh chọn bài thi Khoa học tự nhiên. Mặc dù Quy chế tuyển sinh năm nay cho phép các thí sinh thi cả 2 bài thi tự chọn để tăng cơ hội đỗ ĐH, CĐ cho các em nhưng các thí sinh cũng cần lưu ý, bài thi nào có kết quả cao hơn sẽ được lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT do phần mềm máy tính thực hiện nên cần cân nhắc kỹ nguyện vọng.

Từ kết quả thi thử THPT Quốc gia 2017 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức mới đây cho thấy, năm nay số học sinh ở thủ đô chọn thi môn Lịch sử và Địa lý cao hơn những năm trước, đặc biệt không có trường nào không có thí sinh đăng ký hai môn này.

Năm 2017, Bộ GD-ĐT tổ chức thi 5 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp gồm Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH). Bài KHTN gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học; Bài KHXH gồm Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Do vậy, khi ĐKDT, thí sinh cần đăng ký môn thi tự chọn KHTN hay KHXH dùng để xét tốt nghiệp THPT. Quy chế năm nay Bộ GD-ĐT cũng lưu ý, đối với đối tượng thí sinh tự do chưa đỗ tốt nghiệp đăng ký dự thi ở đâu, phải dự thi cùng với các thí sinh lớp 12 của điểm đăng ký dự thi ở đó. Những thí sinh này được quyền bảo lưu kết quả thi năm 2016 để xét tốt nghiệp theo quy định của quy chế thi THPT quốc gia và được chọn các môn thành phần của bài thi tổ hợp để xét tốt nghiệp.

Ví dụ, nếu thí sinh được bảo lưu môn Vật lý sẽ chỉ chọn thi môn Hóa học, Sinh học. Tuy nhiên, nhiều trường ĐH không cho phép thí sinh bảo lưu kết quả thi nên để đăng ký xét tuyển có thể các em vẫn phải đăng ký thi các môn đã đăng ký bảo lưu, nếu ngành mà thí sinh đăng ký xét tuyển yêu cầu dùng kết quả thi của môn đó.

Học gì để có việc là câu hỏi được rất nhiều thí sinh và phụ huynh băn khoăn. Với thông tin dôi dư 27 nghìn giáo viên nhưng lại thiếu hơn 45 nghìn giáo viên, nhiều thí sinh yêu thích ngành sư phạm băn khoăn không biết có nên đăng ký thi vào ngành này hay không? Tại Ngày hội tư vấn hướng nghiệp mới đây được tổ chức, PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP HCM, cho biết, nghề nào cũng đòi hỏi sự say mê. Nếu yêu thích nghề dạy học, đừng ngại ngùng học sư phạm. Nhưng học sư phạm xong cũng có rất nhiều bạn làm ngành nghề khác. Riêng ngành sư phạm tiểu học và sư phạm mầm non, 100% sinh viên học hai ngành này đều có việc làm. Hiện nay rất thiếu giáo viên mầm non. Ngay tại TP HCM đặt hàng hơn 7.000 giáo viên mầm non nhưng không thể đào tạo đủ.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, việc thay đổi nguyện vọng khi đã đăng ký, thậm chí là sau khi đã đỗ vào trường và vào học khá phức tạp và tốn thời gian, tiền bạc của thí sinh và gia đình nên thí sinh hãy cân nhắc nguyện vọng để đăng ký đúng luôn từ đầu. Để có thể đăng ký xét tuyển đúng, thí sinh cần tham khảo thông tin tuyển sinh của các trường trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ tại địa chỉ http://thituyensinh.vn. Ngoài ra, thí sinh cũng cần lưu ý các quy định: Được đăng ký không hạn chế số ngành, số trường và các nguyện vọng được xếp thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới. Phải đảm bảo các nguyện vọng đăng ký phù hợp với năng lực của mình nhưng cũng là những ngành mình yêu thích để đảm bảo khi đã trúng tuyển không phải cân nhắc việc có nên nhập học hay không.

Hiện Bộ GD-ĐT công bố danh mục khu vực ưu tiên, các trường THPT và các tỉnh, huyện, xã khó khăn năm 2017. Thí sinh và phụ huynh có thể tra cứu để biết được thông tin cần tìm hiểu. Đồng thời, hệ thống quản lý của Bộ có chức năng rà soát chế độ ưu tiên đối tượng, nếu thí sinh điền thông tin sai, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh cho đúng. Do vậy, thí sinh khi nhận được bản in kết quả ĐKDT và đăng ký xét tuyển, cần rà soát kỹ trước khi ký xác nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO