Lý do để Singapore được chọn là nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều

Theo Vietnam+ 11/05/2018 09:19

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/5 thông báo cuộc gặp giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore.

Lý do để Singapore được chọn là nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều

Công viên Merlion ở thủ đô Singapore. (Nguồn :AFP/TTXVN)

Xung quanh quyết định này, truyền thông Nhật Bản có một số nhận định về lý do Singapore được lựa chọn làm địa điểm tổ chức cuộc gặp.

Theo Đài truyền hình NHK, lý do Mỹ và Triều Tiên chọn Singapore vì đây là nơi thích hợp nhất trong số các quốc gia trung lập giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Ban đầu, Tổng thống Trump bày tỏ sự quan tâm đến khu vực làng đình chiến Panmunjom ở khu vực phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, cho rằng đây sẽ là nơi phù hợp để tạo ra cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tuy nhiên, sau đó địa điểm này bị loại bỏ vì có nhiều ý kiến trong Chính phủ Mỹ cho rằng việc Tổng thống Trump đến Panmunjom dễ tạo ra ấn tượng rằng Chính phủ Mỹ tiến về phía Bình Nhưỡng. Do đó, hai bên đã quyết định lựa chọn địa điểm ở nước thứ ba, trong đó Singapore và Thụy Sỹ là hai điểm đến lý tưởng nhất.

Singapore là quốc gia mà cả Mỹ và đặc biệt là Triều Tiên đều có quan hệ ngoại giao. Bên cạnh đó, Mỹ cũng muốn tạo điều kiện cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un sử dụng máy bay đến địa điểm họp vì Singapore có khoảng cách gần với Triều Tiên.

Về phần mình, Triều Tiên cũng chấp thuận phương án Singapore vì họ có quan hệ ngoại giao chính thức với nước này, có trụ sở Đại sứ quán tại đây, hai nước có quan hệ thương mại và giao lưu nhân dân trong nhiều năm.

Thêm một lý do nữa mà Bình Nhưỡng chấp nhận lựa chọn Singapore là vì quốc gia Đông Nam Á khá gần Triều Tiên, do đó chuyên cơ chở Kim Jong-un sẽ có thể bay trực tiếp tới đây mà không cần quá cảnh ở nước thứ ba, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và bảo vệ an ninh cho nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Bên cạnh đó, thêm một lý do rất quan trọng khác là Singapore có lực lượng cảnh sát quản lý hành chính được đánh giá cao, do đó cuộc gặp thượng đỉnh sẽ được bảo đảm tổ chức an toàn. Ngoài ra, với kinh nghiệm tổ chức nhiều hội nghị quốc tế nên Singapore cũng đáp ứng đầy đủ về các cơ sở lưu trú và hệ thống giao thông đi lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do để Singapore được chọn là nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO