Mã định danh cho người tham gia BHXH, BHYT: Tiện ích, hiệu quả

L.H. 31/08/2017 08:25

Mỗi người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) được cấp một mã số BHXH duy nhất và mã số định danh này sẽ theo họ suốt cả cuộc đời. Sự thay đổi này mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý và cả người tham gia, đáp ứng yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung trên toàn quốc của ngành BHXH. Việc thực hiện này đã và đang được tiến hành từ 1/8.

Thông tin này được ông Phạm Lương Sơn- Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam đưa ra tại cuộc họp báo định kỳ do BHXH Việt Nam tổ chức chiều ngày 29/8/2017.

Ảnh minh họa.

Theo ông Sơn, mục tiêu của mã số duy nhất này là quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT và chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT, làm căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử. Hơn 78 triệu người dân đang tham gia BHYT sẽ được cấp mã số theo lộ trình.

Việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH với cấu trúc gồm 15 ký tự (trong đó 10 ký tự cuối là mã số BHXH), cũng đã nhận được sự thống nhất của Bộ Y tế trong việc xây dựng quy định về mẫu, mã thẻ BHYT.

Việc cấp mã số BHXH trên thẻ BHYT như một mã định danh duy nhất, mang lại nhiều tiện ích. Theo đó, cơ sở dữ liệu này giúp cơ bản loại bỏ được tình trạng cấp trùng thẻ và bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, nhất là khi điều kiện, mức hưởng của người tham gia BHYT ngày càng được chú trọng hơn, như quyền lợi của người tham gia BHYT liên tục hơn 5 năm, được quy định trong Luật BHYT...

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đại Đoàn kết về quyền lợi của người tham gia BHYT có bị xáo trộn khi mà hiện có trên 78 triệu người đang tham gia BHYT, ông Vũ Mạnh Chữ- Phó Trưởng ban Thu của BHXH VN khẳng định: Việc đổi thẻ có tạo khối lượng công việc lớn.

Tuy nhiên, việc đổi mã thẻ này không làm xáo trộn hay ảnh hưởng gì đến quyền lợi của người tham gia BHYT. “Với việc cấp mã số BHXH định danh cá nhân, trong đó các thông tin cá nhân đã được đồng bộ với thông tin mã hộ gia đình, cho nên sẽ không làm xáo trộn hệ thống cấp thẻ BHYT cho người tham gia”- ông Chữ nói.

Theo ông Chữ, việc cấp mã số thẻ mới cũng được thực hiện theo lộ trình, đối với những thẻ BHYT đang còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn.

Trước mắt, những người tham gia BHYT phát sinh từ 1/8/2017 sẽ thực hiện cấp thẻ BHYT mới theo mã số BHXH như: Trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên, người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người nghèo, cận nghèo, người cấp lại, đổi thẻ BHYT...

Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT mới (theo mã số BHXH), người tham gia có thẻ BHYT đã cấp theo cấu trúc mã thẻ cũ mà còn giá trị sử dụng, thì tiếp tục được sử dụng để khám, chữa bệnh BHYT theo quy định.

Trường hợp dữ liệu thẻ BHYT chưa đúng với quy định hoặc hồ sơ, chứng từ thực tế như: Thời điểm lập danh sách báo giảm, số tiền đóng, mã đối tượng, mức hưởng, thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục..., cơ quan BHXH sẽ bố trí cán bộ phối hợp cơ sở khám, chữa bệnh kiểm tra và giải đáp thắc mắc.

Về tính hiệu quả, chủ trương cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH sẽ giúp tiết kiệm rất lớn chi phí đổi thẻ, cấp thẻ mới. Đặc biệt, người dân khi đi khám, chữa bệnh cũng không phải lo lắng việc quên, mất thẻ BHYT, mà chỉ cần nhớ được mã số thẻ BHYT của mình, cùng với giấy tờ tùy thân vẫn được giải quyết quyền lợi khám, chữa bệnh...

Nhằm thực hiện chủ trương này, trong thời gian qua BHXH Việt Nam đã nâng cao hiệu quả quản lý. Ông Chữ cho biết, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 3340/BHXH-ST hướng dẫn cơ quan BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân một số nội dung liên quan việc cấp sổ BHXH và thẻ BHYT theo mã số BHXH.

Đồng thời, đang yêu cầu BHXH các địa phương khẩn trương phối hợp đơn vị quản lý đối tượng và các đơn vị có liên quan in, đổi thẻ mới theo mã số BHXH kèm “Thư ngỏ” gửi người tham gia.

Đồng thời, phối hợp các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thông báo kế hoạch để mọi người chủ động đổi thẻ BHYT mới. Trước mắt, sẽ tập trung đổi ngay thẻ BHYT cho người tham gia phát sinh mới hoặc người tiếp tục tham gia.

Tính đến ngày 15/8, việc đồng bộ dữ liệu mới đã bảo đảm khoảng 80% số người tham gia. Khoảng 20% số người còn lại do còn thông tin chưa chính xác, cho nên chưa đồng bộ được dữ liệu với dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

Những người này sẽ phải thực hiện bổ sung kê khai thông tin (theo mẫu TK01-TS) để cơ quan BHXH có đủ thông tin và cấp mã số BHXH. Mục tiêu của cơ quan BHXH Việt Nam là đẩy mạnh rà soát, bổ sung thông tin và tiến tới hoàn thành việc cấp mã số BHXH cho 100% số đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong tháng 12/2017.

Tự tra cứu thông tin tham gia BHYT

Để tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT của mình, người lao động cần tra cứu theo các bước, như sau: Bước 1: Truy cập vào địa chỉ www.baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.aspx.
Bước 2: Nhập thông tin thẻ BHYT, Mã thẻ, Ngày/Năm sinh.
Họ tên (Nhập đầy đủ họ và tên). Mã xác thực.
Bước 3: Click vào tra cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mã định danh cho người tham gia BHXH, BHYT: Tiện ích, hiệu quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO