Mã độc tống tiền WannaCry: Tấn công khoảng 800 máy tính cá nhân và máy chủ ở Việt Nam

T.Việt 17/05/2017 07:35

Theo số liệu cung cấp của một công ty an ninh mạng, tính đến ngày 16/5, ở Việt Nam có khoảng 800 máy tính cá nhân và máy chủ bị mã độc tống tiền WannaCry tấn công.

Ảnh minh họa.

Cụ thể theo Công ty An ninh mạng CMC, trong số đó, số lượng máy tính bị tấn công tại Hà Nội ước tính chiếm khoảng một nửa. Ngoài ra , TP HCM và Đà Nẵng chiếm phần lớn còn lại.

Nghĩa là tại Hà Nội có khoảng 400 máy bị tấn công, còn TP HCM là hơn 200 máy, chủ yếu vào hệ thống server. Các tỉnh lân cận TP HCM cũng ghi nhận các cuộc tấn công của WannaCry nhưng số lượng máy bị thiệt hại thấp hơn.

Nạn nhân của WannaCry tại Việt Nam phần lớn là các DN vừa và nhỏ, có hệ thống bảo mật mỏng. Trong đó, đáng chú ý là các DN cung cấp và cho thuê server, tên miền, dữ liệu hệ thống và doanh nghiệp kinh doanh trực truyến có các hoạt động chia sẻ file, dữ liệu lớn. Một công ty ở Hà Nội sở hữu 40 máy chủ, với 7 server quan trọng đã bị dính mã độc. Theo các chuyên gia bảo mật của các công ty an ninh mạng, hiện chưa có biện pháp để khôi phục dữ liệu.

Cũng trong ngày 16/5, UBND TP HCM đã gửi công văn khẩn do đến các đơn vị, yêu cầu triển khai các biện pháp phòng chống và khắc phục sự cố do mã độc WannaCry gây ra.

Công văn yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (Chi hội phía Nam) cập nhật tình hình, mức độ lan truyền, các biện pháp phòng ngừa và khắc phục sự cố do mã độc tống tiền WannaCry gây ra.

Từ đó, hướng dẫn các sở ngành và các đơn vị đang triển khai và vận hành hệ thống thông tin của thành phố. Theo yêu cầu của Thành phố, các cơ quan phải cập nhật thường xuyên bản vá lỗi của hệ điều hành máy chủ, máy trạm, các thiết bị công nghệ thông tin khác và phiên bản mới nhất của các chương trình phòng chống mã độc; sao lưu dự phòng định kỳ dữ liệu quan trọng của đơn vị để kịp thời phục hồi khi thất thoát dữ liệu.

Nếu gặp sự cố phải lập tức cách ly hệ thống, báo cho lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông là ông Lê Quốc Cường (Phó Giám đốc, số điện thoại 0903.948.667) và bà Võ Thị Trung Trinh (Phó Giám đốc, số điện thoại 0908.114.927) để phối hợp khắc phục.

Công văn cũng yêu cầu Giám đốc Công ty Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung triển khai ngay các biện pháp phòng chống, bảo vệ hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đang vận hành và lưu trữ; thực hiện các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn thông tin cho Trung tâm dữ liệu thành phố.

Để tránh các tác hại của WannaCry, người dùng được khuyên thường xuyên sao lưu dữ liệu, cập nhật ngay lên phiên bản Windows mới nhất. Cài đặt các phần mềm diệt virus bản mới nhất và không mở các email lạ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mã độc tống tiền WannaCry: Tấn công khoảng 800 máy tính cá nhân và máy chủ ở Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO