‘Ma trận’ quà biếu Tết cuối năm – Bài 1: Rượu Tây, bánh kẹo ngoại ‘nhập nhèm’ xuất xứ tràn lan

Hoàng Chiến 15/12/2021 19:06

Cứ vào những dịp cuối năm, thị trường bánh kẹo ngoại nhập, rượu Tây, quà biếu Tết… lại trở nên nhộn nhịp và sôi động hơn bao giờ hết. Thế nhưng, đây cũng là thời điểm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có cơ hội tràn ngập thị trường.

Mua vỏ rượu Tây làm rượu giả

Càng gần cuối năm, các loại bánh kẹo, rượu Tây, quà Tết gắn mác “ngoại” lại xuất hiện tràn lan trên thị trường. Nhu cầu sử dụng các loại bánh kẹo, rượu Tây này để làm quà biếu tăng mạnh trong dịp cuối năm, đặc biệt khi Tết Nguyên đán sắp đến gần. Tuy nhiên, các loại mặt hàng này cũng đặt ra nhiều câu hỏi lớn về chất lượng. Theo đó, nhiều loại chỉ gắn mác “Tây” nhưng thực chất là hàng trôi nổi, thậm chí được làm giả trắng trợn.

Lợi dụng tâm lý sính ngoại, thích đồ Tây làm quà biếu Tết của người tiêu dùng, một số cơ sở kinh doanh đã dùng hàng giả, hàng kém chất lượng… rồi vô tư dán mác “ngoại” để đánh lừa người dân, ngang nhiên “tuồn hàng” ra thị trường.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tư nhân cũng sẵn sàng thu mua vỏ rượu ngoại "xịn" rồi nhập nước rượu không rõ nguồn gốc để đóng chai. Các chai rượu ngoại "lởm" này thường được đóng gói cùng các loại bánh kẹo khác thành combo gói quà tặng Tết hoặc bán riêng với mức giá rẻ không ngờ.

Hàng loạt các vụ việc liên quan đến vận chuyển rượu Tây, bánh kẹo ngoại nhập không rõ nguồn gốc đã bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý thời gian qua.

Ngày 3/11, Công an huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh đã tiến hành dừng và kiểm tra một xe ôtô biển kiểm soát 98H-013.16 kéo rơ-móoc 98R-021.01 do tài xế N.X.L. (trú tại tỉnh Bắc Giang) điều khiển.

Nhiều vụ vận chuyển rượu ngoại không rõ nguồn gốc bị cơ quan chức năng phát hiện. Ảnh minh hoạ.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên xe container có chở 343 thùng rượu chứa 3.474 chai rượu mang nhãn mác như Macallan, Ballantines, Chivas 18... Tại thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số rượu trên.

Mới đây, ngày 11/11, trên quốc lộ 1A (thuộc địa bàn thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá) tổ tuần tra kiểm soát của Trạm CSGT Quảng Xương (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) đã phát hiện xe tải mang BKS 29C- 451.65 do tài xế P.Đ.C. (45 tuổi, trú tại phường 4, TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) vi phạm luật an toàn giao thông, nên dừng phương tiện kiểm tra.

Qua nghiệp vụ kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên xe đang vận chuyển 432 chai rượu Chival, Macalan, Johnnie Walke, Jagermeister do nước ngoài sản xuất. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế Đ. cũng không xuất trình được các giấy tờ hợp lệ của lô hàng.

Tràn lan kẹo ngoại nhái

Tương tự, các loại kẹo ngoại được quảng cáo nhập khẩu từ các nước như Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng rất phổ biến trên thị trường, được rao bán với mức giá rẻ trên các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Mức giá cho các loại hàng này cũng rất đa dạng tuỳ thuộc vào mức độ “nhái”. Tuy nhiên nhìn chung giá của những mặt hàng này đều rẻ hơn nhiều lần so với hàng chính hãng.

10 tấn bánh kẹo nhãn mác nước ngoài không rõ nguồn gốc bị phát hiện tại huyện Đan Phượng (Hà Nội).

Các loại bánh, kẹo… “ngoại” có tên na ná với các sản phẩm chính hãng cùng thiết kế bao bì gần như y hệt khiến người tiêu dùng khó có thể phát hiện ra nếu không để ý kỹ. Một số nhãn hiệu bánh kẹo ngoại đang được làm nhái phổ biến như bánh Danisa, Kitkat, Choco-Pie…với các tên nhái tương tự Damisa; Kitket; Choco-Pai…

Bánh Danisa "nhái".

Các loại bao bì, mẫu mã vỏ hộp của bánh kẹo ngoại “lởm” này cũng được làm “nhái” rất sang trọng và bắt mắt nên người dùng dễ dàng sập bẫy. Tuy nhiên, chất lượng của các loại hàng này không được bất cứ cơ quan nào kiểm định. Do vậy, sử dụng các sản phẩm này rất dễ gây ra những ảnh hưởng đối với sức khoẻ người tiêu dùng.

Ngày 17/9, Phòng cảnh sát môi trường Công an TP Hà Nội cũng đã kiểm tra phát hiện 10 tấn bánh kẹo nhãn mác nước ngoài không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại một cơ sở kinh doanh ở xã Thọ An, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Tại đây, cơ quan chức năng đã thu giữ hơn 1.000 thùng, trên 10.000 sản phẩm từ bánh kẹo trẻ em đến thạch các loại…

Kẹo KitKat được làm "nhái".

Trước đó, ngày 20/8, gần 1.000 thùng bánh kẹo (khoảng hơn 8 tấn) nhập ngoại không có hoá đơn, chứng từ về nguồn gốc cũng được Phòng Cảnh sát môi trường CATP Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện khi đang trên đường vận chuyển từ Lào Cai về Hà Nội… Tài xế được xác định là T.K.B. (37 tuổi, trú tại xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) điều kiển xe ô tô tải mang BKS 71C-077.76.

Trước tình trạng các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan ngoài thị trường và trên mạng xã hội, người dùng cần thực sự tỉnh táo và cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn mua bánh kẹo, rượu ngoại. Đặc biệt, tạo thói quen chú ý các thông tin về nơi sản xuất, thành phần, ngày sản xuất và hạn sử dụng được in trên bao bì…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Ma trận’ quà biếu Tết cuối năm – Bài 1: Rượu Tây, bánh kẹo ngoại ‘nhập nhèm’ xuất xứ tràn lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO