Ma túy 'tem giấy' nguy hiểm khôn lường

Lê Vy 25/09/2016 09:25

Thời gian gần đây, các bậc phụ huynh tỏ ra vô cùng lo ngại khi nghe những thông tin về việc ma túy “bùa lưỡi” hay giới hoạt động ngầm còn gọi là “tem giấy” đang được các đối tượng này sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để tiếp cận các em học sinh, sinh viên. Vậy thực chất nó là loại ma túy gì?

Ma túy 'tem giấy' nguy hiểm khôn lường

Ảnh minh họa.

Tem giấy-ma túy kiểu mới

Dù Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP HCM mới đây đã khẳng định không có việc bán “tem thư” công khai, phổ biến trước cổng trường học hay nơi công cộng trên địa bàn thành phố, nhưng các bậc phụ huynh cũng không bớt lo lắng.

Theo đó, loại ma túy mới được gọi là “tem giấy” hay “bùa lưỡi” có kích thước 1,5x1,5 cm, trong một miếng bìa có khoảng 25 tem giấy. Trên bìa in hình các nhân vật nổi tiếng như Einstein hay các ca sĩ thế giới, giống như miếng dán đồ chơi của trẻ con. Các miếng tem giấy này được tẩm chất LSD, là chất gây ảo giác mạnh nhất từ trước đến nay mà con người biết đến, thuộc nhóm kích thích.

Theo TS BS Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng khoa điều trị các rối loạn liên quan đến lạm dụng chất, Bệnh viện tâm thần Hà Nội, LSD (Lysergic Axit Diethylamide) được tìm ra từ thập niên 1930. Ban đầu người ta nghĩ nó là thuốc, là thần dược nhưng sau đó mới rõ tác hại. LSD vắng bóng trên thị trường bất hợp pháp khoảng 50 năm nay, nhưng gần đây nó tái xuất hiện.

Lý giải lý do ma túy tem giấy dễ len lỏi vào cộng đồng, TS Tuấn cho rằng: Thứ nhất là giá của các miếng tem giấy này khá rẻ, chỉ khoảng vài chục ngàn đồng mỗi miếng. Thứ hai là cách thức sử dụng rất đơn giản, chỉ cần liếm như dán giấy hoặc ngậm trên lưỡi. LSD có tác dụng rất nhanh, chỉ sau 5 phút liếm hay ngậm người dùng đã có cảm giác.

Thời gian bán hủy là 5 giờ nhưng tác dụng kéo dài đến 12 giờ. Với liều cao khoảng 1 mcg/kg, trung bình khoảng 50-60 mcg, cảm giác ảo giác, hoang tưởng kéo dài đến vài ngày. Thêm nữa, loại ma túy này với hình thức là những miếng tem dán trên miếng bìa dễ qua mặt cơ quan chức năng.

Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa T3, Bệnh viện Tâm thần TP HCM thì LSD là chất gây ảo giác mạnh nhất và là 1 trong 2 chất ma túy nguy hiểm nhất hiện nay. Ngay sau khi sử dụng, chất LSD sẽ ngấm vào niêm mạc lưỡi, đi vào máu, tác động vào hệ thần kinh gây ra các ảo giác mạnh.

Chất này sẽ bóp méo các thông điệp về màu sắc, hình ảnh, âm thanh trước khi chúng đến não làm cho họ cảm nhận sai lệch về thế giới xung quanh. Cảm giác đầu tiên là bị nhấn chìm trong một thế giới mà các vật liên tục thay đổi hình dạng; căn phòng nơi họ đang đứng trở nên rộng lớn thênh thang như một sàn nhảy. Âm thanh có thể nhìn được và màu sắc có thể ngửi được.

Họ ngồi mà nghĩ là đang đứng; đứng mà nghĩ mình đang bay bổng trong không trung. Chính vì những cảm nhận sai lệch về thế giới xung quanh mà một số người có thể tự sát một cách vô thức. Tác động của LSD có thể kéo dài tới vài ngày.

Ma túy 'tem giấy' nguy hiểm khôn lường - 1

Ảnh minh họa.

Nguy hiểm khôn lường

TS Nguyễn Văn Tuấn khuyến cáo, người nghiện heroin gây án lúc đói thuốc, gây án để có tiền hút thuốc, khi còn tỉnh táo. Còn những người nghiện ma túy “tem giấy” gây án trong tình trạng hoang tưởng, ảo giác, giết người thường không có mục đích.

Tại Hà Nội, các bệnh viện tâm thần Trung ương, Hà Nội, Mai Hương chưa ghi nhận ca bệnh nào nhập viện vì loại ma túy mới này, nhiều khả là do chưa được phát hiện, cũng có thể người sử dụng là đối tượng quá trẻ nên gia đình giấu.

Theo bác sĩ chuyên khoa cấp 2 Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP HCM, tem giấy chứa chất LSD thực chất là chất chậm nghiện. Liều lượng của LSD trong tem giấy khó gây nghiện tức thời mà phải dùng nhiều, khi chơi đủ đô sẽ gây trạng thái ảo giác thường gọi là loạn thần với một số biểu hiện nhận như sợ sệt, la hét, có khi hung hăng muốn tấn công người khác, bỏ ăn, ngủ ngày thức đêm...

Khi người chơi rơi vào trạng thái loạn thần ảo thanh thì luôn bị dẫn dắt bằng những lời nói tiêu cực văng vẳng trong tai như: “Nó là kẻ thù mày đó. Đánh nó đi”. Hoặc khi rơi vào trạng thái loạn thị thì tất cả màu sắc, hình thù sự vật thay đổi, như thể người chơi bước qua một hành tinh khác. Khi ấy, chiếc xe, đèn tín hiệu đều biến ảo thành màu sắc và hình thù lạ trong mắt người chơi khiến họ không nhận thức được mối nguy hiểm mà lao vào. “Đây mới là điều nguy hiểm với người chơi tem giấy khiến họ có thể chết vì những hiểm nguy này trước khi chết do nghiện”, bác sĩ Hiển nói.

Nhấn mạnh sự nguy hiểm của loại ma túy này, bác sĩ Hiển kể lại câu chuyện cách đây một năm khi chữa trị cho một bệnh nhân 13 tuổi. Theo đó, khi mẹ đưa đến bệnh viện, đứa trẻ đã khăng khăng khẳng định: “Bà không phải mẹ cháu, mẹ cháu không có hai răng nanh như mụ phù thủy”. Những biểu hiện này khiến bác sĩ Hiển xác định cậu bé bị loạn thần do dùng chất kích thích. Tác nhân sau đó được bác sĩ và gia đình tìm thấy chính là “tem giấy”.

Về mặt tâm thần, bác sĩ Hiển cho rằng chứng ảo giác, ảo thị, ảo thành đồ dùng tem giấy được xem như bệnh tâm thần phân liệt. Cách điều trị cũng tương tự, một mặt ngưng dùng tem giấy, mặt khác uống thuốc khoảng 10 ngày theo phác độ điều trị tâm thần là bệnh nhân khoẻ. Không khó chữa trị mà chỉ sợ phát hiện không kịp thì người dùng đã chết do những ảnh hưởng của chất này.

Điều đáng lo ngại là hiện các test nhanh ở Việt Nam không phát hiện kết quả dương tính chất này khi đối tượng sử dụng bị kiểm tra. Vì vậy, các bậc phụ huynh và nhà trường phải lưu tâm đến những thay đổi bất thường của học sinh, chủ động giáo dục con trẻ về những hậu quả khôn lường của loại ma túy mới này để tránh.

LSD (Axit Lyargic Diethilamide) là một chất bán tổng hợp từ nấm cựa gà - một loại nấm ký sinh mọc trên lúa mì, lúa mạch đen ở vùng Trung Á. Đây là một chất không màu, không mùi và không vị. Tuy nhiên, đây lại là một chất gây ảo giác mạnh nhất trong số các chất gây ảo giác từng được biết.

Trước sự nguy hại của loại ma túy này, ngày 22/9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam- Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT và các cơ quan, địa phương tăng cường quản lý địa bàn, đặc biệt khu vực xung quanh trường học, xử lý nghiêm các trường hợp quảng bá, mua bán, dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên sử dụng ma túy.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GD&ĐT tăng cường giáo dục, tuyên truyền cho học sinh, sinh viên và phụ huynh về tác hại và cách nhận biết các loại ma túy, đặc biệt là chất LSD; phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc sử dụng chất gây nghiện, chất hướng thần trong trường học…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ma túy 'tem giấy' nguy hiểm khôn lường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO