Mắc kẹt

ĐOÀN XÁ 05/02/2021 08:25

Kỳ nghỉ Tết Tân Sửu 2021 này, nhiều người đang “mắc kẹt” sau khi bỏ ra cả triệu đồng mua vé về quê nhưng do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, muốn sử dụng vé để di chuyển cũng bất an mà tìm cách trả lại vé thì khó khăn.

Theo chia sẻ của nhiều người, do dịch bệnh họ không thể về quê, mua vé rồi buộc phải trả lại, thế nhưng khó khăn chính là ở đây, bởi nhiều nhà xe luôn gây khó dễ. Thậm chí nhiều khách hàng xe mua vé trao tay (tự in ấn, thỏa thuận) đi các tỉnh miền Trung còn không lấy lại được tiền, hoặc bị chiết khấu gần một nửa. Nguyên nhân, theo giải thích của các hãng xe là họ đã bỏ tiền thuê xe, thuê tài xế, phụ xe cũng như chuẩn bị nhiều thủ tục khác để vận chuyển. Việc hành khách trả lại tiền nhưng chi phí này vẫn phải bỏ ra khiến nhà xe cũng “mắc kẹt”.

Chủ một hãng xe chạy tuyến TP HCM - Huế cho biết, Tết năm nay anh thuê 6 chiếc xe loại 29 chỗ để vận chuyển hành khách về quê. Theo tính toán, mỗi xe mất 1,5 ngày cho một chuyến. Cao điểm hành trình thời gian có thể rút ngắn để vận chuyển. Ngoài tiền thuê xe, tiền thuê bãi, tài, phụ, tiền xăng, dầu, tiền cọc... đều đã phải chi trả. Nếu không vận chuyển được khách thì anh sẽ lỗ hàng trăm triệu đồng.

Nhưng không chỉ có hành khách và hãng xe, ngành đường sắt cũng đang trong tình cảnh “mắc kẹt” tương tự. Do thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đúng “thời gian vàng” vận tải nên hầu hết các đơn vị đều trở tay không kịp. Việc không thể thực hiện các chuyến vận tải theo kế hoạch sẽ khiến đơn vị vận tải chịu thiệt hại đầu tiên vì chi phí chuẩn bị là rất lớn.

Riêng với ngành đường sắt, trong năm vừa qua đơn vị này chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19 với nhiều lần tạm dừng các tuyến, chuyến. Hậu quả là nhiều hành khách mua vé tàu Tết Tân Sửu nhưng khi trả lại, ngành đường sắt phải chỉnh sửa quy định đổi trả vé. Theo đó, hành khách có thể bảo lưu vé tới thời điểm Tết sang năm hoặc chịu mất phí lên tới 30% tiền mua vé. Đây là số tiền lớn bởi với nhiều gia đình, mua vé về quê là tiền gom góp cả năm trời. Đặc biệt hơn, do số lượng người đổi vé quá đông, dù lấy lại được tiền nên hành khách cũng phải đợi sau Tết.

Diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19 khiến nhiều kế hoạch vận tải của hành khách, các hãng tàu xe bị đổ bể. Và dường như cả đều đang “mắc kẹt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mắc kẹt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO