Mắc nhiều sai phạm, Thanh tra kiến nghị chuyển Công an điều tra

Phạm Hưởng 26/05/2017 15:09

Cho rằng có nhiều sai phạm nghiêm trọng liên quan tới việc Ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) Bắc Biển Hồ để mất 2.471 ha đất lâm nghiệp, và có dấu hiệu tham nhũng 2,4 tỷ đồng nên Thanh tra tỉnh Gia Lai kiến nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an điều tra.

Kết luận thanh tra và phần kiến nghị.

Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa hoàn tất bản kết luận thanh tra về công tác quản lí, sử dụng đất tại Ban quản lí rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ (giai đoạn 2012 -2016) do ông Nguyễn Đức làm Trưởng ban.

Quá trình kiểm tra, Thanh tra tỉnh đã phát hiện hàng loạt sai phạm về công tác quán lí đất đai và chi tiêu tài chính tại đơn vị này.

Cụ thể, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã phát hiện 15 cán bộ từ Trưởng Ban QLRPH Bắc Biển Hồ Nguyễn Đức đến nhân viên của đơn vị, lấn chiếm hơn 84.000 m2 đất lâm nghiệp để làm trang trại trồng cà phê, tiêu, xây nhà kiên cố để trục lợi…

Trong giai đoạn từ năm 2012-2016, Ban QLRPH Bắc Biển Hồ tiếp nhận các nguồn vốn về các dịch vụ môi trường rừng hơn 25 tỷ đồng, đã quyết toán được hơn 20 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Ban này đã chi sai nguyên tắc tài chính khi không nhập quỹ với số tiền hơn 3,6 tỷ đồng. Trong đó, hơn 1,2 tỷ đồng bán vườn cây không đưa vào sổ sách, nhập ngân sách; riêng 2,4 tỷ đồng có dấu hiệu tham nhũng khi không có chứng từ chứng minh mục đích sử dụng.

Ngoài ra, dù được tỉnh Gia Lai giao quản lý là 9.148,6 ha đất lâm nghiệp nhưng đơn vị này đã không đưa vào hồ sơ đề nghị tỉnh Gia Lai cấp Giấy CNQSDĐ đối với 977,5 ha đất lâm nghiệp.Ngược lại, còn làm hồ sơ đề nghị chỉnh lý diện tích để “ăn bớt” 177 ha đất dẫn đến tổng diện tích mà đơn vị này quản lí chỉ còn 7.994ha.

Việc hao hụt đất tưởng chừng đơn vị này sẽ kiểm đếm để tìm nguyên nhân thì bất ngờ lại có báo cáo diện tích quản lí chỉ còn 6.677 ha.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra đã kiến nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ sai phạm tại Ban QLRPH Bắc Biển Hồ sang cơ quan Cảnh sát điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mắc nhiều sai phạm, Thanh tra kiến nghị chuyển Công an điều tra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO