Mách bạn: Những loài cây làm sạch không khí tốt nhất

P.Vân (tổng hợp) 15/03/2021 16:09

Một khu vườn thu nhỏ trong nhà không chỉ giúp bạn giải tỏa căng thẳng nhanh chóng mà còn là cách cải thiện chất lượng không khí hiệu quả. Cùng điểm tên một số loài cây hữu ích giúp bạn sống khỏe hơn, thư giãn hơn mỗi ngày.

Chăm sóc cây trong nhà giúp bạn giải tỏa căng thẳng.

Cây Lan Ý (Peace Lilies):

Loài cây duyên dáng, sang trọng này có khả năng lọc sạch không khí trong nhà đến 60% và hấp thụ các khí thải độc hại như formaldehyde, benzen, trichloroethylene, xylene và toluene - những hóa chất tìm thấy trong dầu hỏa. Lan Ý phát triển mạnh mẽ trong điều kiện ánh sáng yếu với mức nhiệt độ lý tưởng là từ 18°C đến 26°C.

Cây Đa Búp Đỏ (Rubber trees):

Những chiếc lá bản lớn của Đa Búp Đỏ có khả năng chuyển đổi carbon dioxide thành oxy, tạo nên không gian thanh sạch và thoáng mát giúp giảm căng thẳng hiệu quả. Trồng Đa Búp Đỏ, bạn có thể khiến môi trường sống trở nên trong lành hơn nhiều mà không cần quá tốn công chăm sóc cho cây. Cây chỉ cần được chăm tưới 1-2 lần mỗi tháng, nếu lá rũ xuống, hãy nhẹ nhàng lau chúng với một tấm vải ẩm.

Cũng như con người, mọi loài cây đều cần không khí trong lành để phát triển lành mạnh. Đừng quên mở cửa sổ ít nhất vài tiếng mỗi ngày để làn khí tươi mát lưu chuyển từ ngoài vào trong căn nhà bạn.

Một bó hoa trên bậu cửa sổ.

Cây trầu bà:

Đây chính là sự lựa chọn của Bill Wolverton sau cây Dương xỉ Boston. Do chúng khó thích nghi với điều kiện trong nhà.

Thay vào đó, cây Trầu Bà là “máy lọc không khí” chất lượng, phổ biến nhất trên thế giới.

Cây có thể loại bỏ các chất gây khó chịu, ngột ngạt, ảnh hưởng đến đường hô hấp như: thuốc lá, xăng hoặc benzen, xylen, toluen, carbon monoxide,…mà ta khó thấy trong khi chúng phát sinh hằng ngày.

Khi đặt cây trên bàn làm việc, gần các thiết bị điện tử như TV, máy tính, điện thoại,…Trầu Bà có thể hút lấy chất phóng xạ phát ra từ những công cụ ấy, bảo vệ sức khỏe con người.

Cây có thể sống cả trong đất và nước, dễ trồng, sinh trưởng nhanh. Tuy nhiên, trong lá cây có thành phần Caicium Oxalate, khi ăn phải sẽ gây ra buồn nôn, tiêu chảy, khó nuốt, rát nhẹ ở niêm mạc. Nên cần chú ý đối với trẻ nhỏ, bên cạnh đó còn có thú cưng (chó mèo).

Cây Lưỡi hổ (lưỡi cọp, hổ vĩ mép):

Đây là loài cây thuộc số hiếm về khả năng hoạt động ngược vào ban đêm, cây hấp thụ khí Cacbonic và giải phóng khí Oxy, cung cấp thêm Oxy cho bạn

Trong lúc làm việc, cây hoạt động hết công suất có thể tái tạo 107 chất gây ô nhiễm không khí xung quanh chúng ta (nitơ monoxide, chloroform, bezen cùng nhiều chất ngoài đường, từ các thiết bị điện tử, màu sơn,…).Do đó Lưỡi hổ còn có thể hỗ trợ điều trị chứng Sick building Syndrome (hội chứng bệnh văn phòng)

Loài cây có nguồn gốc từ Tây Phi này lại rất dễ chăm sóc, lại là biểu tượng của sự mạnh mẽ, khiến cây này được yêu thích nhất tại phương Tây.

Cây thường xuân (dây lá nho, dây nguyệt quế):

Cây Thường Xuân có thể bài trừ 78% lượng nấm mốc lẫn trong không khí trong vòng 12 giờ.

Cây càng có nhiều lá, khi rủ sẽ lọc được formaldehyde (làm ta cảm thấy đau đầu, chảy nước mắt, hơi nóng trong cổ họng, lâu dài còn gây ung thư,..), phần lớn có trong khói thuốc lá, khí thải từ xe ô tô.

Cây phát triển cả khi ở không gian hạn chế, ánh sáng nhẹ. Dây lá nho có thể dùng để trị bệnh hạ đường huyết, giải độc. Cây có thể dùng làm hàng rào, phủ xanh mặt tường nhà, do cây có độ bám tốt.

Cây Dương xỉ Mỹ:

Đây là loài cây ưa ẩm ướt, cả năm xanh tốt. Có khả năng tái tạo môi trường đất, làm giảm nồng độ asen, khiến asen bị thất thoát ở dạng khí. Nước đã được cây loại bỏ asen, thủy ngân,toluene,… nhờ cây này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, dị ứng da ở người. Người ta trồng nhiều cây Dương xỉ ở một nơi để lọc nước quy mô công nghiệp từ thiên nhiên. Do đó việc lọc sạch không khí hiệu quả của Dương xỉ Mỹ không khó.

Nhờ khả năng loại bỏ formaldehyde, NASA đã sếp hạng 9 cho Dương xỉ Mỹ trong tổng số 50 loài cây có khả năng này.

Cây Nha đam (Lô hội):

Loài cây với thân mọng nước đã từ lâu được biết đến là phương pháp làm đẹp đa năng, an toàn của chị em phụ nữ, bên cạnh đó cây còn có thể giúp không khí trong lành hơn, cây còn là cái tên sáng giá cho phòng ngủ, vì Nha đam hoạt động nhận Cacbonic, trả lại không gian nguồn Oxy lành mạnh kể cả vào ban đêm, những nơi như bàn làm việc, hay cả những nơi ánh sáng yếu.

Đặc biệt cây có thể đo được mức độ ô nhiễm của không khí xung quanh, rồi thể hiện cho chúng ta biết thông qua số lượng đốm nâu xuất hiện trên thân.Ngoài ra, cây là khắc tinh của những khí như formaldehyde, benzene.

Một điều lưu ý, lượng nhựa màu vàng nguyên chất có trong Nha Đam là một chất độc, dễ gây dị ứng mẩn đỏ, nỗi mụn, ngứa đối với làn da nhạy cảm. Nếu ăn một lượng lớn sẽ bị co thắt bụng, nôn mửa. Cho nên cần quan sát trẻ thật kĩ, phụ nữ mang thai có thể bị ảnh hưởng, hãy sử dụng đúng cách để phát huy lợi ích của cây nhé!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mách bạn: Những loài cây làm sạch không khí tốt nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO