Mãi mãi không quên những Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc

Anh Vũ Ảnh: Quang Vinh 26/12/2017 11:30

Ngày 26/12, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công tới đại diện 672 gia đình liệt sĩ. Đây là hoạt động nhằm ghi nhận, tri ân và tôn vinh của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với các anh hùng đã ngã xuống vì Tổ quốc.

Mãi mãi không quên những Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu tham dự Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương đã tới dự và trao bằng Tổ quốc ghi công tới thân nhân các liệt sĩ.

Báo cáo công tác giải quyết hồ sơ tồn đọng, đề nghị xác nhận người có công với cách mạng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, đến nay, cả nước đã xác nhận trên 9 triệu người có công với cách mạng (trong đó có 1,2 triệu liệt sĩ, 127.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 800.000 thương binh, bệnh binh, 110.000 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày, 312.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học và hàng triệu người có công giúp đỡ cách mạng).

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn và với phương châm “không để bất cứ người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, sự chăm sóc của nhân dân”, tính đến ngày 31/12, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình Thủ tướng Chính phủ cấp, đổi trên 50.000 bằng Tổ quốc ghi công; các địa phương, ngành, công an, quân đội đã xác nhận 2.500 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; đặc biệt đã thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xác nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với với 1.250 liệt sĩ, trong đó, dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ đã trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 498 thân nhân, gia đình liệt sĩ và đợt này tổ chức trao 672 Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân, gia đình liệt sĩ.

Mãi mãi không quên những Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc - 1

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu.

“Kết quả hôm nay chính là hành động thiết thực nhất, ý nghĩa nhất, bày tỏ tấm lòng thành kính, một nén tâm nhang của thế hệ đi sau, của những người làm công tác thương binh liệt sĩ đối với những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc” Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết, Bộ sẽ tiếp tục có những hành động thiết thực hơn nữa, cụ thể hơn nữa trong công tác rà soát, xác nhận người có công, góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của Ban Bí thư Trung ương Đảng đề ra trong Chỉ thị số 14, đến năm 2020 giải quyết cơ bản hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng còn tồn đọng...

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng ghi nhận những công lao đóng góp to lớn của những thế hệ cha, anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, giữ gìn và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trong suốt 70 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta thường xuyên chăm lo đến công tác thương binh, liệt sỹ và người có công, hệ thống chính sách về người có công được ban hành, sửa đổi, bổ sung thường xuyên cả về đối tượng và chính sách thụ hưởng, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và được bảo đảm thực hiện đồng bộ. Nhà nước ta luôn quan tâm, dành nguồn lực thỏa đáng, các địa phương đã tích cực triển khai thực hiện đúng đối tượng, đầy đủ chính sách và kịp thời về thời gian, được xã hội đánh giá cao.

Đặc biệt, trong dịp 70 năm kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc tham mưu với Đảng, Nhà nước về triển khai công tác xác nhận hồ sơ người có công còn tồn đọng tại các địa phương trong cả nước và đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Mãi mãi không quên những Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc - 2

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ, trong những năm qua, điều băn khoăn, trăn trở nhất của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta là đã có bao nhiêu thế hệ các bác, các chú, các anh, các chị ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc, nhưng do không còn hồ sơ, giấy tờ gốc, những người giao nhiệm vụ và biết sự việc không còn nên chưa được các cơ quan chức năng xem xét để xác nhận người bị chết là liệt sỹ, người bị thương là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, với tinh thần không để người có công nào với nước không được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước, thời gian qua, Bộ LĐ-TB&XH cùng các cấp, các ngành với tinh thần trách nhiệm cao, cùng cách làm đột phá, sáng tạo, gắn với trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân đã nỗ lực trong quy trình thẩm định, xem xét hồ sơ một cách thận trọng, chặt chẽ đến nay đã xác nhận được hàng ngàn liệt sỹ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.

“Đây chính là trách nhiệm cao cả, nghĩa tình sâu nặng, là sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, của các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau đối với những người đã cống hiến, đóng góp, hy sinh, vì sự nghiệp cách mạng quang vinh của Đảng, của dân tộc” Chủ tịch Quốc hội bày tỏ.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định hơn lúc nào hết ngành LĐ-TB&XH, cơ quan tham mưu cho Đảng và Nhà nước về việc thực hiện chính sách ưu đãi xã hội, cần phát huy các kết quả đã đạt được, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chính sách. Thực hiện việc xác nhận người có công với cách mạng cho những người đã có đóng góp, hy sinh vì cách mạng, vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Góp phần bù đắp những đau thương, mất mát của người có công và gia đình họ.

Mãi mãi không quên những Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc - 3

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao bằng Tổ quốc ghi công cho các gia đình liệt sĩ.

Mãi mãi không quên những Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc - 4

Mãi mãi không quên những Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc - 5

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao bằng Tổ quốc ghi công cho các gia đình liệt sĩ.

Mãi mãi không quên những Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc - 6

Quang cảnh Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mãi mãi không quên những Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO