Malaysia bị chỉ trích vì mạnh tay với lao động nước ngoài

12/07/2017 18:13

Trong ngày 12/7, giới chức Malaysia đã tiếp tục tiến hành một đợt truy quét lao động nước ngoài và người nhập cư bất hợp pháp mới, bắt giữ ít nhất 77 người, trong bối cảnh nước này đang bị chỉ trích vì chiến dịch truy quét này.

Lao động nước ngoài bị bắt giữ trong một cuộc truy kích tại Malaysia. (Nguồn: AFP).

Những người này bị bắt giữ sau cuộc đột kích của giới chức Malaysia nhằm vào một công trường xây dựng ở Port Dickson, bên ngoài thủ đô Kuala Lumpur của nước này. Cuộc đột kích trên nằm trong chiến dịch truy quét lao động nước ngoài bất hợp pháp quy mô toàn quốc của Malaysia, có tên gọi Op Mega, được phát động từ hôm 2/7.

Malaysia đã truy quét được trên 3.000 lao động nước ngoài bất hợp pháp chỉ tính riêng trong tháng này, dấy lên hồi chuông báo động từ các nhà lập pháp trong khu vực, cho rằng chiến dịch này đang “làm ảnh hưởng tới những người yếu thế”.

Được biết Malaysia đã trở thành nơi thu hút nguồn nhân công ở nhiều nước châu Á, nhưng vài triệu người trong số này được cho là lao động bất hợp pháp. Chính quyền nước này đã bắt đầu truy quét lao động bất hợp pháp từ hồi đầu tháng và tới nay đã có 3.100 người bị bắt giữ.

Bangladesh hiện là nước có số lượng lao động bất hợp pháp lớn nhất ở Malaysia hiện đang bị bắt giữ, tiếp đến là lao động đến từ Indonesia và Myanmar. Chiến dịch truy quét đã làm dấy lên hồi chuông cảnh báo từ phía các nhà hoạt động và một số quốc gia láng giềng.

Aegile Fernandez, Giám đốc nhóm vì quyền người nhập cư Malaysia có tên Tenaganita, nói rằng chính quyền thay vì bắt giữ người lao động trái phép thì nên truy tìm những kẻ trung gian đã thu tiền của họ để mang họ tới đất nước này, khiến họ làm việc để chi trả khoản nợ khổng lồ.

“Malaysia có lẽ sẽ không thể phát triển được đến như mức độ hiện nay nếu không nhờ nguồn nhân công nước ngoài. Chúng ta nên cảm ơn thay vì còng tay họ” - bà Fernandez nói với hãng tin AFP.

Tính đến nay, chính quyền Malaysia cũng đã bắt giữ được hơn 60 chủ cơ sở thuê lao động trái phép từ nước ngoài. Các lao động nhập cư ở Malaysia thường chỉ nhận được các công việc cấp thấp, như công nhân xây dựng tại các công trường hay làm việc tại các nông trường trồng cọ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Malaysia bị chỉ trích vì mạnh tay với lao động nước ngoài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO