Malaysia thu giữ số ngà voi, vẩy tê tê lên tới 1 triệu USD

K.D. 02/08/2017 18:47

Chính quyền Malaysia hôm 2/8 cho hay họ đã thu giữ được số lượng lớn ngà voi và vẩy tê tê có giá trị lên tới gần 1 triệu USD trong vụ triệt phá đường dây buôn lậu các sản phẩm từ thú quý hiếm mới nhất.

Lực lượng hải quan Malaysia và số tang vật được thu giữ (Nguồn: AP).

Giới bảo tồn từ lâu đã coi Malaysia là một tuyến đường buôn lậu lớn các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng và các sản phẩm từ chúng.

Hồi tháng trước, chính quyền Hong Kong cũng thu giữ trên 7.200 kg ngà voi vận chuyển từ Malaysia, khối lượng lớn nhất mà họ thu giữ được tính trong vòng 30 năm qua.

Trong vụ việc mới nhất, cơ quan hải quan Malaysia đã thu được 23 ngà voi, nặng khoảng 75 kg, trong một nhà kho chứa hàng của sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Số lượng ngà voi nói trên có giá trị ước tính khoảng 64.162 USD, và được vận chuyển lậu trên một chuyến bay của hãng Etihad Airways xuất phát từ Lagos (Nigeria), bay qua Abu Dhabi tới Malaysia.

Cùng lúc, giới chức nước này phát hiện 6 thùng chứa 300,9 kg vẩy tê tê, có trị giá 909.939 USD, cũng tại nhà kho nói trên. Số vẩy tê tê này được chuyển từ Cộng hòa Congo tới Malasyia trên một chuyến bay của hãng Ethiopia Airlines.

Cả hai chuyến hàng đều được chuyển tới một địa chỉ giả và không thể truy ngược lại bên gửi. Hiện vẫn chưa rõ liệu Malaysia có phải điểm đến cuối cùng của các gói hàng này hay không, theo chính quyền nước này.

Tính từ đầu năm đến nay đã có hàng loạt vụ vận chuyển trái phép động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng tại sân bay Kuala Lumpur bị phát giác, và giới điều tra cho rằng các nhân viên sân bay này có thể có dính líu tới đường dây buôn lậu.

Vẩy của tê tê, loài động vật được đánh giá là bị buôn lậu nhiều nhất thế giới, rất có giá ở một số nước châu Á vì được cho là có dược tính tốt. Hiện tất cả 8 chủng loài tê tê trên thế giới đều đang đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng.

Hồi tháng 5 vừa qua, Malaysia cũng thu giữ được hơn 700 kg vẩy tê tê, trong vụ thu giữ lớn nhất từng ghi nhận. Giới chuyên gia nói rằng số vẩy tê tê này có thể có giá ở chợ đen lên tới 346 USD/kg.

Tính trên toàn thế giới, có khoảng 30.000 con voi bị giết hại trái phép mỗi năm để cung ứng đủ nhu cầu về ngà voi ở một số quốc gia châu Á, theo WildAid, một tổ chức phi chính phủ vì động vật hoang dã.

Trung Quốc hiện vẫn là nước nhập khẩu ngà voi lớn nhất, và chính quyền nước này đã lên kế hoạch đóng cửa tất cả các xưởng trạm khắc ngà voi vào cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Malaysia thu giữ số ngà voi, vẩy tê tê lên tới 1 triệu USD

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO