Malaysia truy quét lao động nước ngoài bất hợp pháp

K.Thi 20/05/2017 08:00

Chính phủ Malaysia tiếp tục theo đuổi chính sách cứng rắn đối với các lao động nước ngoài bất hợp pháp thông qua hàng loạt cuộc truy quét trên phạm vi toàn quốc.

Thông báo ngày mới đây của Cơ quan nhập cư Malaysia cho biết trong ngày 17/5, cơ quan này đã bắt giữ 125 lao động bất hợp pháp, trong đó có 20 phụ nữ tại trung tâm thủ đô.

Những người bị bắt giữ đến từ Indonesia, Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Philippines và Afghanistan, đều ở trong độ tuổi từ 25 tới 40. Họ đã được đưa đến Trung tâm giam giữ nhập cư Bukit Jalil để thẩm vấn và xác minh trước khi bị trục xuất về nước.
Người đứng đầu Cục Nhập cư Malaysia Mustafar Ali cho biết thời gian gần đây, các chiến dịch truy quét đã trở thành hoạt động thường xuyên vì số lượng người nhập cư bất hợp pháp tăng mạnh ở Malaysia.

Theo ông Ali, trong số những người bị bắt, có những người đến Malaysia dưới thị thực sinh viên nhưng lạm dụng thị thực này để tìm việc làm ở đây, một số sử dụng giấy tờ giả và nhiều người ở lại Malaysia quá thời hạn thị thực.

Ông Ali kêu gọi người dân, đặc biệt là các nhà tuyển dụng, không sử dụng, chứa chấp và bảo vệ người lao động nước ngoài bất hợp pháp, đồng thời cảnh báo họ sẽ phải đối mặt với hành động cứng rắn và nghiêm khắc từ chính phủ nếu vi phạm.

Theo quan chức trên, từ đầu năm nay, Malaysia đã tiến hành gần 6.000 cuộc truy quét, kiểm tra 62.654 người nước ngoài và bắt giữ gần 18.000 trường hợp.

Đến thời điểm hiện tại chỉ có khoảng 85.000 người nhập cư bất hợp pháp tại Malaysia đăng ký tham gia chương trình “Thẻ Thực thi tạm thời công nhân nước ngoài” (E-card).

Dẫn số liệu công bố ngày 19/5 của Cục Nhập cư Malaysia cho biết chương trình E-card được triển khai từ ngày 15/2 vừa qua với mục tiêu thu hút khoảng 400.000 đến 600.000 lao động bất hợp pháp tham gia. Tuy nhiên, con số đạt được quá thấp so với kỳ vọng. Điều này phản ánh sự do dự của giới chủ doanh nghiệp trong việc tham gia sáng kiến của Chính phủ Malaysia nhằm giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực này.

Cục trưởng Cục Nhập cư Malaysia, Mustafar Ali, cho biết sẽ "không nhân nhượng" với người nước ngoài sống bất hợp pháp ở Malaysia và sẽ tiếp tục tiến hành các chiến dịch tương tự.

Người đứng đầu Cục Nhập cư kêu gọi giới chủ doanh nghiệp tại Malaysia tích cực tham gia hơn nữa trước khi chương trình này kết thúc vào cuối tháng Sáu tới.

Cũng theo ông, chương trình E-card có thể được gia hạn tùy thuộc vào tình hình cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Malaysia truy quét lao động nước ngoài bất hợp pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO