Malaysia xin lỗi Indonesia vì lỗi in quốc kỳ

Duy Long 20/08/2017 18:11

Một quan chức Malaysia hôm 20/8 đã lên tiếng xin lỗi Indonesia vì sai lầm "ngoài ý muốn" trong việc in quốc kỳ của Indonesia bị ngược trong một cuốn sách hướng dẫn tham gia Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games).

Hai vị Bộ trưởng của hai nước trong buổi họp báo sau khi lời xin lỗi chính thức được đưa ra. (Nguồn: AP).

Lỗi lầm về in cờ nói trên đã biến lá cờ đỏ-trắng của Indonesia thành cờ của Ba Lan và gây ra làn sóng phẫn nộ ở Indonesia, đặc biệt là trên cộng đồng mạng xã hội Twitter ở nước này. Tổng thống Indonesia Joko Widodo sau đó đã yêu cầu Malaysia xin lỗi vì làm tổn hại tới lòng tự hào quốc gia, cùng lúc có những động thái cố gắng tránh làm căng thẳng vấn đề này.

Trong hôm 20/8, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia Khairy Jamaluddin đã có cuộc gặp với người đồng cấp Indonesia Imam Nahrawi để chính thức đưa ra lời xin lỗi. Sau một cuộc họp riêng tư hôm cuối tuần, cả hai vị Bộ trưởng đã cùng bắt tay tại một cuộc họp báo.

Ông Khairy, người đã nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi đầu tiên vào cuối hôm thứ Bảy tuần trước trên Twitter, nói rằng các cuốn sách hướng dẫn nói trên sẽ được chỉnh sửa và in lại toàn bộ.

Phía Indonesia trước đó tỏ ra đặc biệt giận giữ bởi cuốn sách hướng dẫn này đã được phát cho khách VIP trong buổi lễ khai mạc sự kiện SEA Games lần thứ 29 tại thủ đô Kuala Lumpur và chỉ có mỗi quốc kỳ của họ là bị in sai.

Ông Nahrawi, người trước đó nói rằng sự việc này là "rất đau lòng", đã chấp nhận lời xin lỗi của Malaysia. "Chúng tôi hy vọng rằng những lỗi lầm như vậy sẽ không lặp lại, bởi quốc kỳ là biểu tượng rất quan trọng của mỗi nước và nên được tôn trọng", ông Nahwari nói.

Về phần mình, ông Khairy nói rằng lỗi lầm trên là "ngoài ý muốn và xảy ra là do sự bất cẩn của chúng tôi". "Đây là lỗi lầm rất, rất lớn. Tôi, thay mặt nước chủ nhà, chính thức gửi lời xin lỗi tới ông Imam với tư cách Bộ trưởng Indonesia và tới người dân Indonesia vì lỗi lầm này", ông Khairy nói.

Trước đó, trên mạng xã hội Twitter, cộng đồng mạng Indonesia đã phản ứng hết sức gay gắt về vấn đề này, thậm chí còn lập hẳn một tài khoản riêng để phản ứng với lỗi lầm nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Malaysia xin lỗi Indonesia vì lỗi in quốc kỳ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO