Mạng ảo nhưng hệ lụy thật

Nguyên Vũ 22/07/2021 18:54

Thông qua mạng xã hội Facebook, Phan Hữu Điệp Anh đã đưa hình ảnh, bình luận xuyên tạc, bịa đặt, sai sự thật liên quan đến dịch COVID-19 gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng tới công tác phòng chống dịch. Trước hành vi sai trái này, tối 21/7, Cơ quan CSĐT Công an Quận Bình Thạnh (TP HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với ông Anh.

Theo đó, chiều 19/7 trên mạng xã hội đã xuất hiện và lan truyền tin thất thiệt, kèm hình ảnh về một nam thanh niên tự thiêu trên địa bàn phường Trường Thọ, TP Thủ Đức.

Trong đó, đối tượng tung tin bình luận: “Bức xúc vì cách thức chống dịch Covid-19… người dân phẫn uất ngay giữa đường bức bách, tự thiêu”.

Đối tượng Phan Hữu Điệp Anh tung tin xuyên tạc, kích động, chia rẽ chính quyền và nhân dân vô căn cứ trên trang cá nhân.
Đối tượng Phan Hữu Điệp Anh thừa nhận đã tung tin xuyên tạc, kích động, chia rẽ chính quyền và nhân dân vô căn cứ trên trang cá nhân.

Thông tin này được truyền đi với tốc độ chóng mặt trên Facebook, nhiều người dùng đã chia sẻ về trang cá nhân kèm theo lời bình luận gây hoang mang, hiểu lầm trong quần chúng nhân dân.

Chia sẻ với phóng viên, nhiều người dân rất bức xúc, mong cơ quan chức năng có biện pháp xử lý thích đáng với đối tượng này.

Ông Nguyễn Phương Thông (ngụ phường 13, quận Bình Thạnh, TP HCM) bày tỏ: “Thật đáng buồn khi những thông tin sai sự thật lại được đưa lên mạng một cách không kiểm soát như thế. Đáng buồn hơn khi một bộ phận người dân đã không chịu tìm hiểu đa chiều mà đã vội vã chia sẻ trên không gian mạng. Trong lúc lực lượng Công an phải huy động 100% quân số trực chiến đấu để lo cho chống dịch Covid-19 lại có những người tạo ra tin giả, với những thông tin kiểu gây hoang mang dư luận vừa mất thời gian xử lý, vừa ảnh hưởng tới công tác chống dịch".

Ở góc độ pháp lý, luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP HCM đánh giá, hiện nay với sự phát triển công nghệ, người dân tiếp cận nhiều thông tin thông qua internet và qua nhiều ứng dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, các thông tin nhiều người đang được tiếp cận một cách thụ động, thiếu kiểm chứng. Mặc dù thiếu kiểm chứng, nhưng nhiều người vẫn đăng tải, nhiều người quên rằng thông tin mình đăng trên mạng ảo, nhưng đều ảnh hưởng và tác động tới đời sống thật.

“Với sức lan toả lớn, nhiều cá nhân đã sử dụng mạng xã hội để tạo ra các thông tin giả mạo, không đúng sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân. Đã có nhiều vụ án hình sự bị khởi tố, truy tố và kết án về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo điều 331 Bộ luật Hình sự 2015. Trong đó, có những người do tính cẩu thả, biết rõ thông tin đưa ra xâm phạm quyền của tổ chức, cá nhân khác nhưng vẫn bỏ mặc sự tác động để thực hiện việc đưa thông tin không đúng của mình nên dẫn đến phải chịu hình phạt nghiêm khắc quy định của Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, vẫn liên tục xảy ra các vụ án ở các địa phương với những hành vi này”, luật sư Phương đánh giá.

Luật sư Trần Đức Phượng khuyến cáo, với những người cung cấp, chia sẻ thông tin có nội dung bị pháp luật cấm (thông tin không đúnng sự thật, sẻ thông tin bịa đặt, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân,…), nếu ở mức độ có tính chất chưa nguy hiểm thì bị xử lý hành chính với mức phạt từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng tùy theo hành vi. Còn đối với những trường hợp thông tin xuyên tạc gây ảnh hưởng nghiêm trọng có thể truy tố trách nhiệm hình sự.

Trở lại với vụ việc, liên quan tới ông Phan Hữu Điệp Anh (60 tuổi, quận Bình Thạnh) sau khi đã đăng tải những nội dung xuyên tạc trên mạng xã hội, ông này đã khai nhận với Cơ quan CSĐT Công an Quận Bình Thạnh (TP HCM) việc sử dụng hình ảnh nêu trên, lồng ghép, chủ động đưa những nội dung xuyên tạc về vụ việc rồi phát tán trên mạng xã hội Facebook.

Ngay trong tối 21/7, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh (TP HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với ông Phan Hữu Điệp Anh theo điều 331 Bộ luật hình sự 2015.

Ngoài ra, Công an TP HCM cho biết đang chỉ đạo Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao tiếp tục rà soát, xác minh, nhận diện nhiều tài khoản mạng xã hội tại địa bàn thành phố đã và đang có hành vi tung tin sai sự thật, xuyên tạc, liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạng ảo nhưng hệ lụy thật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO