Manh mún tư vấn tuyển sinh

Đoàn Xá 11/03/2019 07:00

Hiện nay công tác tư vấn tuyển sinh lại được tiến hành một cách manh mún bởi từng trường ĐH, CĐ hay một nhóm trường ĐH, CĐ. Thời gian tổ chức tư vấn của các đơn vị này cũng không thống nhất, không ấn định cụ thể khiến thí sinh, phụ huynh gặp khó khăn trước các thông tin mà các trường tự đưa ra.

Đặc biệt, tại các tỉnh ở khu vực phía Nam nhưng lại nằm xa trung tâm TP HCM, việc tư vấn diễn ra khá lộn xộn. Nhiều tỉnh thành, các em học sinh cuối cấp có khi liên tục nhận được các khóa tư vấn “miễn phí” trong khi nhiều tỉnh thành khác, học sinh gần như phải “tự bơi” và không biết khi nào sự kiện này với diễn ra.

Vài năm trở lại đây, cùng với cơ chế nâng cao tính tự chủ của các trường ĐH, CĐ thì việc tư vấn tuyển sinh cũng được các trường tự tổ chức, tiếp cận với thí sinh. Tuy nhiên, cùng với bùng nổ các thông tin về ngành nghề, trường học trên mạng internet khiến nhiều thí sinh, phụ huynh cảm thấy lo lắng. Đứng ở khía cạnh thí sinh, các em chưa có nhiều thông tin về các ngành nghề hay xa hơn nữa là định hướng nghề nghiệp trong tương lai của mình.

Thế nhưng, các trường tiếp cận với thí sinh trên danh nghĩa “tư vấn nghề nghiệp” mà thực tế lại hầu như quảng cáo, quảng cáo và tìm cách lôi kéo thí sinh về trường mình. Không thể có trường ĐH này tổ chức chương trình “tư vấn tuyển sinh” nhưng lại giới thiệu về ngành, nghề của trường khác. Vì thế, thí sinh sẽ bị thiếu hụt thông tin, nhất là thông tin tổng quát về các lựa chọn tuyển sinh. Đó cũng là lý do tình trạng sinh viên ảo, sinh viên thay đổi trường học diễn ra ngày một nhiều hơn.

Theo nhiều chuyên gia về tuyển sinh ĐH, CĐ, để có một kỳ tư vấn tuyển sinh công bằng, vì quyền lợi của các trường lẫn học sinh cần phải có những đơn vị độc lập đứng ra tư vấn tuyển sinh. Điều này là cần thiết bởi khi các thí sinh có nhu cầu học về công nghệ thông tin thì đơn vị tư vấn sẽ có trách nhiệm tư vấn tổng quát hàng loạt các trường có đào tạo ngành nghề với từng ưu, nhược điểm cũng như mức học phí để các thí sinh chọn lựa.

Việc tư vấn độc lập cũng tránh tình trạng, khi thí sinh có nhu cầu liên hệ với đơn vị tư vấn để tìm thông tin về ngành nghề nào đó nhưng chỉ được đơn vị tư vấn đưa cho danh sách ngành nghề của một vài trường đang tổ chức chương trình tư vấn. Đó không chỉ là thiếu sót mà còn là thiệt thòi rất lớn của các em học sinh, những người gần như đang dành phần lớn thời gian để ôn luyện kiến thức cho kỳ thi tuyển sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Manh mún tư vấn tuyển sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO