Mạnh tay dẹp hàng giả

Thanh Giang 11/05/2018 08:00

Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường, ngày 10/5, 5 đội quản lý thị trường TP HCM đã quây toàn bộ chợ Bến Thành.

Mạnh tay dẹp hàng giả

Lực lượng quản lý thị trường TP HCM kiểm tra và thu giữ hàng giả tại chợ Bến Thành.

Tại đây, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, thu giữ và xử lý nhiều mặt hàng như: đồng hồ, mắt kính, bút viết,… kém chất lượng, nhái thương hiệu được bày bán tràn lan.

Nói về đồng hồ, mắt kính, túi xách,…xuất xứ Trung Quốc đang được bày bán, không ít tiểu thương khẳng định, hầu hết sản phẩm nhái thương hiệu này được mua từ các đầu mối tại TP HCM với giá rất mềm.

Liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng tại thị trường Việt Nam, một số doanh nghiệp nước ngoài nhận định, với hơn 90 triệu dân, Việt Nam trở thành thị trường tiêu dùng tiềm năng.

Nhờ vậy mà nhiều sản phẩm nước ngoài lên kế hoạch xâm nhập thị trường này, thế nhưng khi vào đây doanh nghiệp nước ngoài gặp phải không ít khó khăn vì tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng.

Bà Jaeheon Lee - Trung tâm nghiên cứu Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KISTA) cho biết, hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa bị vi phạm về sở hữu trí tuệ, làm nhái hàng hóa, tập trung chủ yếu ở các sản phẩm như: Mỹ phẩm, dược phẩm và các hàng hóa tiêu dùng.

Ông Kwanyoung Kim - Cục Quản lý thị trường Hàn Quốc quan ngại, rất nhiều người mua hàng nhái qua kênh bán lẻ hiện đại, truyền thống và cả kênh thương mại điện tử. Rất lạ là khi hỏi biết hàng giả không thì họ khẳng định có biết.

Theo các chuyên gia, hiện nay hệ thống cơ sở pháp lý về sở hữu trí tuệ ở Việt Nam bao gồm Luật Sở hữu trí tuệ, Bộ Luật dân sự, Bộ Luật tố tụng dân sự; Luật Cạnh tranh…

Thế nhưng, các chế tài xử lý vi phạm hành chính được Chính phủ quy định ở các văn bản dưới Luật, ở cấp Nghị định…

Chính vì vậy, nhiều khi doanh nghiệp phát hiện sản phẩm bị vi phạm sở hữu trí tuệ lại không biết gửi đến cơ quan nào vì chồng chéo, điều này gây khó cho cả doanh nghiệp lẫn người thực thi.

Ông Trần Hùng - Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Việc kinh doanh hàng giả gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng và làm xấu hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Cần tăng cường kiểm tra liên tục và xử lý nghiêm, tránh tình trạng bắt cóc bỏ đĩa.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ kiến nghị cần phân công trách nhiệm rõ ràng của từng đơn vị thì công tác kiểm tra, kiểm soát hàng giả mới hiệu quả”, ông Trần Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạnh tay dẹp hàng giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO