Mạnh tay với nạn 'xe dù, bến cóc'

Thanh Giang 07/11/2022 07:30

Sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, Bến xe Miền Đông mới (TP Hồ Chí Minh) rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách. Trong khi đó, “xe dù, bến cóc” vẫn hoạt động tấp nập, kể cả bị xử phạt.

Bến xe Miền Đông mới vắng vẻ. Ảnh: Nguyễn Anh.

Phạt gắt cũng không xuể

Ngày 6/11, Hội đồng nhân dân TPHCM tổ chức chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tháng 11 chủ đề: Quy hoạch và quản lý bến xe, bãi đỗ xe. Tại đây, nhiều ý kiến quan tâm đến việc dẹp nạn “xe dù, bến cóc” và đẩy mạnh hoạt động Bến xe Miền Đông mới.

Hoạt động của “Xe dù, bến cóc” đã được người dân TPHCM nói nhiều, bức xúc nhiều, tuy nhiên việc cải thiện vẫn rất nan giải. Việc đón trả khách không đúng quy định gây mất an toàn giao thông, vừa khiến các bến xe khai thác kém hiệu quả. Bức xúc về tình trạng “xe dù, bến cóc”, ông Phan Văn Trân, người dân phường Bến Nghé, quận 1 nói: “Nhiều tuyến đường bị các nhà xe lợi dụng để đỗ, đón, trả khách làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, làm mất an toàn giao thông đô thị. Vậy, thành phố có chủ trương giải quyết dứt điểm vấn đề này không, ai là người chịu trách nhiệm vấn đề này?”. Ông Trân cũng nêu vấn đề, tình trạng “xe dù, bến cóc” gây thất thu thuế nhà nước, ảnh hưởng giao thông trên tuyến và khu vực xung quanh bến xe. Vậy chính quyền xử lý vấn đề này như thế nào cho triệt để?

Đề cấp đến tình trạng “xe dù, bến cóc”, thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TPHCM thừa nhận, cấm dừng, cấm đỗ ở những nơi có biển báo, tình trạng đón trả khách hiện nay của thành phố diễn ra rất phức tạp. PC08 cùng các quận/huyện đã kiểm tra và xử lý song chưa giải quyết dứt điểm được tình trạng trên. 10 tháng đầu năm 2022, cơ quan chức năng đã xử lý trên 4.000 trường hợp vi phạm liên quan đến “xe dù, bến cóc” với tổng số tiền 14 tỷ đồng. Công an thành phố xử phạt rất gắt gao đối với hoạt động “xe dù, bến cóc”. Nhằm hạn chế xe khách hoạt động không đúng nơi quy định, từ nay đến cuối năm, PC08 sẽ cùng công an quận/huyện triển khai, rà soát các điểm dừng đón trả khách sai quy định nhằm trả lại lòng lề đường, đảm bảo an toàn giao thông. Theo kế hoạch đề ra, PC08 sẽ cùng với quận/huyện và TP Thủ Đức kiểm tra và xử lý trực tiếp, xử lý qua hình ảnh.

Cũng về vấn đề này, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, Sở đã tham mưu cho UBND thành phố về quản lý trật tự đô thị. Sở muốn phân định trách nhiệm cụ thể. Theo đó, quận/huyện phải chịu trách nhiệm trật tự lòng lề đường và các bến bãi phát sinh. Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cho UBND thành phố.

Giải bài toán cho bến xe mới

Nhiều ý kiến cho rằng, nạn “xe dù, bến cóc” chưa giải quyết dứt điểm nên một vài bến xe được xây dựng quy mô lớn không thu hút khách, đơn cử như Bến xe Miền Đông mới. Người dân cho biết, Bến xe Miền Đông mới vắng khách hẳn so với bến cũ, số chuyến giảm rất nhiều, hàng trăm tuyến đường dài trước đây hoạt động ở bến xe cũ nay không biết chuyển đi đâu.

Việc di dời các tuyến xe liên tỉnh có lộ trình chạy trên quốc lộ 1 từ Bến xe Miền Đông cũ sang bến xe mới bắt đầu từ ngày 11/10. Thế nhưng, Bến xe Miền Đông mới có đến mấy trăm chuyến xe không hoạt động.

Ông Nguyễn Lâm Hải - Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông mới cho hay, bến xe hoạt động đảm bảo thực hiện quy hoạch chung của thành phố và quy hoạch phát triển giao thông. Vì vậy, thành phố di dời hơn 100 tuyến xe. Thế nhưng, khi đi vào hoạt động Bến xe Miền Đông mới vẫn vắng khách. Một số doanh nghiệp không đưa phương tiện vào bến hoạt động, thậm chí có tình trạng đưa phương tiện vào nội đô đón khách. Ngoài ra, các tuyến xe buýt chưa kết nối hiệu quả với bến xe mới.

Trước đó, nói về hoạt động vận tại hành khách tại Bến xe Miền Đông mới, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TPHCM thông tin, theo thống kê, sau khi di dời 79 tuyến với hơn 1.600 xe từ bến xe cũ sang bến xe mới, trung bình mỗi ngày có gần 300 chuyến xe không hoạt động tại bến mới theo kế hoạch đề ra. Trong đó, có khoảng 160 chuyến chuyển sang bến khác, 140 chuyến xe có thể ra ngoài chạy không đúng quy định.

Giải bài toán cho Bến xe Miền Đông mới hoạt động hiệu quả, lãnh đạo bến xe cho rằng, cần giải quyết một số vấn đề liên quan đến hạ tầng. Cụ thể, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến Metro số 1, cầu vượt, đường Hoàng Hữu Nam... vào năm 2023. Ngoài ra, phải tính toán đến việc hạn chế cho xe khách lớn vào nội đô đón trả khách. Trong đó, có thể hạn chế xe giường nằm vào nội đô trong năm nay theo đúng quy hoạch giao thông nội đô. Song song đó, đẩy mạnh phát triển các tuyến xe buýt tạo tính kết nối cao. Hiện đã có 7 tuyến xe buýt kết nối với Bến xe Miền Đông mới, sắp tới sẽ đưa thêm 5 tuyến vào hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạnh tay với nạn 'xe dù, bến cóc'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO