Mạnh tay xử lý

Thế Anh 22/04/2023 09:00

Mới đây, nhiều người bất ngờ khi Đại tá Nguyễn Văn Lộc - Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác định khoảng 3 triệu người là nạn nhân bị đe dọa, khủng bố… trong vụ án liên quan đến Công ty Luật TNHH Pháp Việt, do bị can Trần Văn Châu (43 tuổi) và Hồ Quốc Hùng (36 tuổi, cùng là phó giám đốc) cầm đầu.

“Chúng tôi đang yêu cầu các công ty tài chính, ngân hàng nộp lại toàn bộ số tiền có liên quan về cho cơ quan Cảnh sát điều tra, coi đây là số tiền tang vật của vụ án. Sau này, tòa án sẽ giải quyết số tiền, đây là trách nhiệm của tòa án” - Đại tá Lộc nói.

Được biết, sau thời gian xác minh, điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang đã khởi tố 60 bị can trong đường dây vu khống, bôi nhọ, khủng bố để đòi nợ thuê. Đồng thời, cũng làm rõ 415 người có liên quan đến vụ án. Trong đó, 400 người liên quan trực tiếp tham gia hành vi đòi nợ bằng các thủ đoạn đe dọa, khủng bố buộc người thiếu nợ phải trả tiền. Hành vi của những người này đã cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản. Số tiền các bị can đã đòi nợ, cưỡng đoạt đến thời điểm điều tra là hơn 1.000 tỷ đồng.

Vẫn theo Đại tá Lộc, Bộ Công an đã đồng ý cho Công an tỉnh Tiền Giang trưng dụng khoảng 40 cán bộ là các chuyên gia về máy tính của các cục nghiệp vụ để hỗ trợ trong quá trình làm rõ vụ án. Nếu tài liệu trong các máy tính được in ra giấy có thể lên tới cả xe container.

Đây là vụ án “khủng” nhất từ trước tới nay liên quan đến hoạt động đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản. Nó được cho là bắt đầu từ ngày 14/2/2023, khi Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ (Bộ Công an) và Công an TPHCM tiến hành khám phá chuyên án, triệu tập 133 đối tượng là lãnh đạo, nhân viên Công ty Luật TNHH Pháp Việt; bước đầu thu giữ nhiều chứng cứ, thiết bị liên quan đến hoạt động khủng bố, cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại nhiều tỉnh, thành. Công ty này đã ký hợp đồng dịch vụ pháp lý, thực chất là đòi nợ thuê, đối với 6 ngân hàng và công ty tài chính; hưởng lợi từ 24% đến 35% trên số tiền đòi được.

Nhân đây, cũng nói đến một “câu chuyện thời sự” liên quan. Đó là việc ngày 19/4, Công an quận Bình Thạnh (TPHCM) đã ra quyết định khởi tố đối với 22 bị can là giám đốc, trưởng phòng, trưởng nhóm, nhân viên.... của 6 công ty cho vay với lãi suất cao nhất là 2.555%/năm. Mức lãi suất vay nợ có thể nói là “khủng nhất trái đất”.

Trước đó, Công an quận Bình Thạnh đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TPHCM tiến hành kiểm tra hành chính các công ty TNHH Phúc Lộc Thọ, Bảo Tín Kim Long, Gofigo, Infobot, Solution Lab, Infinity. 6 công ty nêu trên đều có chung bộ máy tổ chức nhân sự, các nhân viên làm việc chung với nhau và cùng thực hiện các hoạt động cho vay tín dụng tiêu dùng trái quy định (núp bóng hoạt động cho vay cầm đồ) trên nền tảng trực tuyến.

Chỉ tính riêng 42 người vay có 247 giao dịch đã hoàn tất thủ tục về mặt dân sự, các đối tượng đã cho vay với lãi suất thấp nhất cho một giao dịch là 183%/năm, cao nhất cho mỗi lần giao dịch là 2.555%/năm, trong khi quy định của pháp luật là không vượt quá 20%.

Tín dụng đen, thuê đòi nợ, thực hiện hành vi khủng bố, bạo lực để đòi nợ thuê vẫn rất nhức nhối. Việc triệt phá các băng nhóm, đường dây, phá vỡ sự cấu kết vi phạm pháp luật cùng với xử lý nghiêm khắc với loại tội phạm này cần phải được tiến hành khẩn trương, quyết liệt để giữ sự bình yên cho xã hội; để không còn cảnh những người cầm cố tài sản, phải vay tín dụng rơi vào cảnh cùng đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạnh tay xử lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO